Công ty mình thu hẹp sản xuất, cần giải quyết chế độ cho người lao động mất việc làm. Ngoài khoản trợ cấp mất việc làm theo luật, công ty dự định chi hỗ trợ cho người lao đông chưa đủ 20 năm đóng BHXH. Mình muốn hỏi: khoản chi này DN có được tính chi phí được trừ khi xác định thu nhập tính thuế TNDN hay không?
>> Hồ sơ cá nhân tự thực hiện thủ tục báo giảm người phụ thuộc
>> Thu nhập từ cổ tức có được miễn thuế TNDN không?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC:
"Điều 4. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC và Điều 1 Thông tư số 151/2014/TT-BTC) như sau:
“Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
...
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
...
2.12. Khoản chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động không theo đúng quy định hiện hành. [...]""
Đồng thời, Điều 47 Bộ luật Lao động 2019 quy định:
"Điều 47. Trợ cấp mất việc làm
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại khoản 11 Điều 34 của Bộ luật này, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm. [...]"
Như vậy, Trợ cấp mất việc làm được chi trả cho người lao động đúng quy định của pháp luật được xác định là chi phí được trừ. Nếu doanh nghiệp chi vượt quá số tiền trợ cấp mất việc cho người lao động thì khoản chi này không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!