Mong PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP tư vấn giúp: Công ty tôi vừa thành lập chi nhánh mới ở tỉnh khác nơi đặt trụ sở, đã được cấp Giấy phép, đã mở tài khoản ngân hàng và nộp lệ phí môn bài. Vậy tiếp theo, chúng tôi phải thực hiện những thủ tục về thuế nào đối với chi nhánh đó? Xin cảm ơn.
>> Công ty vay tiền của giám đốc và nghĩa vụ thuế được quy định như thế nào?
(Nguồn: Internet)
Chào chị,
Về vấn đề thủ tục thuế đối với chi nhánh mới thành lập, PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP có ý kiến trao đổi như sau:
Sau khi đã có Giấy phép chi nhánh, mở tài khoản ngân hàng và nộp lệ phí môn bài, công ty chị phải thực hiện liên hệ với cơ quan thuế để thực hiện thủ tục in hóa đơn như sau:
Chi nhánh được tự đặt in hóa đơn để sử dụng, hoặc sử dụng chung hóa đơn với doanh nghiệp.
Mẫu hóa đơn ở chi nhánh có thể giống hoặc khác với mẫu hóa đơn của trụ sở chính của doanh nghiệp.
Trường hợp chi nhánh sử dụng chung mẫu hóa đơn với doanh nghiệp thì cần lưu ý:
- Tên doanh nghiệp phải được in sẵn phía trên bên trái của tờ hóa đơn;
- Chi nhánh đóng dấu hoặc ghi tên, mã số thuế, địa chỉ vào tiêu thức “tên, mã số thuế, địa chỉ chi nhánh” để sử dụng.
Chậm nhất 02 ngày trước khi sử dụng hóa đơn, chi nhánh phải lập và gửi Thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trường hợp chi nhánh sử dụng chung mẫu hóa đơn của doanh nghiệp nhưng kê khai thuế GTGT riêng thì chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Còn nếu doanh nghiệp kê khai thuế GTGT cho chi nhánh thì chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn nữa.
Chị vui lòng tham khảo chi tiết tại công việc:
- “Đặt in hóa đơn”.
- “Tự in hóa đơn”.
- “Thông báo phát hành hóa đơn”
Sau khi thực hiện thủ tục về hóa đơn, chỉ khi đến kỳ kê khai, nộp thuế GTGT, TNDN, TNCN theo quy định, chi nhánh mới phải tự liên hệ với Chi cục Thuế nơi đặt chi nhánh để thực hiện thủ tục tương ứng, cụ thể là:
1. Thuế giá trị gia tăng
Trong trường hợp này, chi nhánh là đơn vị hạch toán độc lập thì tự thực hiện kê khai thuế GTGT tại Chi cục Thuế nơi đặt chi nhánh.
Chị có thể xem chi tiết tại công việc "Trách nhiệm khai, nộp thuế GTGT của chi nhánh"
Về phương pháp tính thuế, căn cứ Điểm b Khoản 4 Điều 12 của Thông tư số 219/2013/TT-BTC (được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 3 của Thông tư 119/2014/TT-BTC), nếu doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì chi nhánh cũng sẽ áp dụng khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp này.
Trong trường hợp doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp, chi nhánh cũng phải tính thuế theo phương pháp trực tiếp chứ không được tính thuế theo phương pháp khấu trừ.
Như vậy, công ty chị không cần phải làm công văn về áp dụng phương pháp tính thuế gửi cơ quan thuế, mà chi nhánh sẽ được áp dụng phương pháp tính thuế như trụ sở chính.
2. Về thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân
Chi nhánh tự kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân cho Chi cục Thuế tỉnh Đồng Nai; tuy nhiên, chỉ thực hiện khai, nộp các loại thuế này khi đến kỳ khai, quyết toán theo quy định.
Trách nhiệm khai, nộp các loại thuế trên của chi nhánh được quy định tương tự như đối với doanh nghiệp, chị vui lòng tham khảo tại:
Chị có thể tham khảo thêm bài viết: Các công việc cần làm khi thành lập chi nhánh với cơ quan thuế.