Khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, người bán hàng cần cung cấp những thông tin nào cho cơ quan thuế? – Vân Hòa (Bắc Giang).
>> Chuyển nhượng bất động sản khác tỉnh, kê khai thuế GTGT như thế nào?
>> Được công ty mua bảo hiểm sức khỏe, nhân viên có phải nộp thuế TNCN?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Theo Điều 27 Nghị định 126/2020/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 91/2022/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 30/10/2022) quy định về trách nhiệm cung cấp thông tin của tổ chức, cá nhân có liên quan, cụ thể:
Tổ chức được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm:
- Tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc;
- Doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn.
Lưu ý: Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hàng quý chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau, bằng phương thức điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo định dạng dữ liệu do Tổng cục Thuế công bố.
Do đó, từ ngày 30/10/2022 chủ sở hữu sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
Cung cấp thông tin của người bán hàng trên sàn TMĐT cho cơ quan thuế (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Ngày 14/11/2022, Tổng cục Thuế đã có Công văn 4205/TCT-DNNCN năm 2022 gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn triển khai việc hướng dẫn chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin người bán hàng. Cụ thể, tại Mục 2 Công văn này đã hướng dẫn:
(1) Về đối tượng phải cung cấp thông tin: là các tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin theo quy định tại Nghị định 91/2022/NĐ-CP là các thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP và Nghị định 85/2021/NĐ-CP.
(2) Về thời gian cung cấp thông tin:
Theo quy định tại khoản 7 Điều 1 Nghị định 91/2022/NĐ-CP thì đối với các kỳ cung cấp thông tin của các quý tiếp theo thì thời hạn chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau. Trường hợp ngày cuối cùng trùng với ngày nghỉ, lễ theo quy định thì ngày cuối cùng của thời hạn cung cấp thông tin là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ, lễ đó.
(3) Về nội dung thông tin phải cung cấp:
- Tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, đúng hạn các thông tin chung của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT bao gồm: Tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc.
- Riêng đối với sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến thì ngoài các thông tin chung nêu trên còn phải cung cấp thông tin về doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn TMĐT.
- Trường hợp sàn giao dịch TMĐT không lưu giữ đầy đủ các thông tin chung nêu trên thì vẫn phải thực hiện việc cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác, đúng hạn theo đúng thực tế thông tin lưu giữ tại sàn giao dịch TMĐT.
- Đối với các kỳ cung cấp thông tin tiếp theo sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm yêu cầu thương nhân, tổ chức, cá nhân bổ sung để Sàn giao dịch TMĐT cập nhật thông tin chung theo đúng quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP và Nghị định 85/2021/NĐ-CP để cung cấp cho cơ quan thuế theo quy định.
Lưu ý: Nếu tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin theo quy định thì cơ quan thuế xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 19 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.
Việc cung cấp thông tin được thực hiện bằng phương thức điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (thuedientu.gdt.gov.vn, truy cập vào “Cổng dữ liệu thông tin TMĐT”) theo định dạng dữ liệu do Tổng cục Thuế quy định tại Phụ lục Quy định về thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ tiếp nhận thông tin từ tổ chức là chủ sở hữu sàn TMĐT đính kèm công văn. Cổng dữ liệu thông tin TMĐT dự kiến kích hoạt từ tháng 12/2022.
>> Xem thêm công việc:
>> Đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
>> Sửa đổi, bổ sung thông tin đăng kí website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
>> Hủy bỏ, chấm dứt đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
>> Định kỳ báo cáo tình hình hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử