Rủi ro là gì? Khi nào cần đánh giá nguy cơ cơ rủi ro trong an toàn vệ sinh lao động? Người lao động có trách nhiệm gì về việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc?
>> Ô nhiễm môi trường là gì? Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường?
>> FDA là gì? Vai trò của FDA là gì?
Pháp luật hiện hành hiện chưa có quy định nào về rủi ro là gì? Tuy nhiên quý khách hàng có thể tham khảo nội dung định nghĩa sau để tìm hiểu rủi ro là gì?
Rủi ro là khả năng xảy ra một sự kiện bất lợi hoặc không mong muốn, có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực như thiệt hại tài chính, tổn thất tài sản, giảm uy tín, ảnh hưởng xấu đến tiến độ hoặc kết quả của một mục tiêu, dự án cụ thể, hoặc thậm chí gây ra tác động tiêu cực đến hoạt động tổng thể của doanh nghiệp. Rủi ro có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm yếu tố nội tại của doanh nghiệp, sự biến động của thị trường, môi trường pháp lý, các yếu tố tự nhiên, hoặc các tác động từ bên ngoài mà doanh nghiệp không thể kiểm soát hoàn toàn.
Lưu ý, nội dung trên chỉ mang tính tham khảo.
Căn cứ theo quy định tại Điều 77 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 về việc đánh giá nguy cơ rủi ro trong an toàn vệ sinh lao động cụ thể như sau:
1.Đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động là việc phân tích, nhận diện nguy cơ và tác hại của yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc nhằm chủ động phòng, ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cải thiện điều kiện lao động.
2. Người sử dụng lao động phải tổ chức đánh giá và hướng dẫn người lao động tự đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động trước khi làm việc, thường xuyên trong quá trình lao động hoặc khi cần thiết.
3.Các ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động phải được áp dụng bắt buộc và đưa vào trong nội quy, quy trình làm việc.
Căn cứ theo nội dung quy định trên việc tổ chức đánh giá cần được người sử dụng lao động thực hiện, tổ chức đánh giá hoặc hướng dẫn người lao động tự đánh giá về nguy cơ rủi ro trong hoạt động an toàn, vệ sinh lao động trước giờ làm việc, thường xuyển trong quá trình lao động hoặc trong trường hợp người sử dụng lao động thấy cần thiết.
Toàn văn File word Luật Doanh nghiệp và văn bản hướng dẫn năm 2024 |
Rủi ro là gì; Khi nào cần đánh giá nguy cơ cơ rủi ro trong an toàn vệ sinh lao động
(Hình minh họa - Nguồn từ Internet)
Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Luật An toàn, vệ sinh lao đông 2015 về trách nhiệm của người lao động về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc cụ thể như sau:
- Tuân thủ các quy định, nội quy, quy trình và yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động do người sử dụng lao động hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, liên quan đến công việc và nhiệm vụ được giao.
- Chấp hành pháp luật và thành thạo kiến thức, kỹ năng về các biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.
Đồng thời, sử dụng đúng cách và bảo quản tốt các phương tiện bảo vệ cá nhân được cấp phát cùng với các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động trong suốt quá trình thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao.
- Phải tham gia huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động trước khi sử dụng các máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.
- Chủ động ngăn chặn các nguy cơ trực tiếp gây mất an toàn, vệ sinh lao động và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm quy định an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.
Báo cáo ngay cho người có trách nhiệm khi phát hiện tai nạn lao động, sự cố, hoặc nguy cơ dẫn đến sự cố, tai nạn lao động, hoặc bệnh nghề nghiệp.
Đồng thời, tích cực tham gia ứng cứu và khắc phục hậu quả theo phương án xử lý sự cố, kế hoạch ứng cứu khẩn cấp hoặc theo lệnh của người sử dụng lao động hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.