Trong năm 2023, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền và nghĩa vụ gì? Các quyền và nghĩa vụ này được quy định trong văn bản nào? – Thái Hoàng (Tiền Giang).
>> Năm 2023, việc bảo đảm dự thầu, lựa chọn nhà thầu theo Luật Thương mại như thế nào?
>> Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics năm 2023 như thế nào?
Điều 233 Luật Thương mại 2005 quy định dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hưởng thù lao.
Dịch vụ logistics được phiên âm theo tiếng Việt là dịch vụ lô-gi-stíc.
Lưu ý: Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là doanh nghiệp có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics theo quy định của pháp luật (được hướng dẫn bởi Điều 4 Nghị định 163/2017/NĐ-CP).
Toàn văn File word Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn mới nhất |
Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics năm 2023 (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Theo Điều 235 Luật Thương mại 2005 quy định thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có các quyền và nghĩa vụ sau:
- Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
+ Được hưởng thù lao dịch vụ và các chi phí hợp lý khác;
+ Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có lý do chính đáng vì lợi ích của khách hàng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng, nhưng phải thông báo ngay cho khách hàng;
+ Khi xảy ra trường hợp có thể dẫn đến việc không thực hiện được một phần hoặc toàn bộ những chỉ dẫn của khách hàng thì phải thông báo ngay cho khách hàng để xin chỉ dẫn;
+ Trường hợp không có thoả thuận về thời hạn cụ thể thực hiện nghĩa vụ với khách hàng thì phải thực hiện các nghĩa vụ của mình trong thời hạn hợp lý.
- Khi thực hiện việc vận chuyển hàng hóa, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải tuân thủ các quy định của pháp luật và tập quán vận tải.
Ngoài ra, đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics khi cầm giữ hàng hoá còn có các quyền và nghĩa vụ được quy định tại Điều 239 và 240 Luật Thương mại 2005.
Bên cạnh quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics, khách hàng cũng có các quyền và nghĩa vụ được quy định tại Điều 236 Luật Thương mại 2005 cụ thể, trừ trường hợp có thỏa thuận khác, khách hàng có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng;
- Cung cấp đầy đủ chỉ dẫn cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics;
- Thông tin chi tiết, đầy đủ, chính xác và kịp thời về hàng hóa cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics;
- Đóng gói, ghi ký mã hiệu hàng hoá theo hợp đồng mua bán hàng hoá, trừ trường hợp có thỏa thuận để thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics đảm nhận công việc này;
- Bồi thường thiệt hại, trả các chi phí hợp lý phát sinh cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics nếu người đó đã thực hiện đúng chỉ dẫn của mình hoặc trong trường hợp do lỗi của mình gây ra;
- Thanh toán cho thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics mọi khoản tiền đã đến hạn thanh toán.
>> Xem thêm bài viết:
>> Quyền và nghĩa vụ của người tổ chức đấu giá hàng hóa năm 2023?
>> Ai không được tham gia đấu giá hàng hóa năm 2023? Đăng ký tham gia đấu giá như thế nào?
>> Hình thức, phương thức đấu thầu hàng hóa, dịch vụ năm 2023 theo Luật Thương mại?
>> Việc niêm yết đấu giá hàng hóa năm 2023 được quy định như thế nào?
>> Việc thanh toán, giao hàng khi mua hàng qua đấu giá hàng hóa năm 2023 như thế nào?