OTA là gì? OTA có những đặc điểm, lợi ích nào? Pháp luật quy định như thế nào về kinh doanh đại lý lữ hành? Và những nội dung được quy định trong hợp đồng đại lý lữ hành là gì?
>> Doanh nghiệp có được thanh toán bằng tiền mặt khi góp vốn vào doanh nghiệp khác?
>> Phí cấp giấy phép kinh doanh quán karaoke 2024 là bao nhiêu?
OTA là viết tắt của cụm từ Online Travel Agency (Đại lý du lịch trực tuyến). Đây là các website hoặc ứng dụng trực tuyến cung cấp giải pháp toàn diện cho người tiêu dùng để tìm kiếm, so sánh, đặt chỗ, và thanh toán cho các dịch vụ liên quan đến du lịch. Khách hàng sử dụng OTA để tiếp cận nhiều tùy chọn về giá cả, chất lượng, và ưu đãi, giúp quá trình lên kế hoạch và thực hiện các chuyến đi trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Các sản phẩm hoặc dịch vụ du lịch của OTA như:
- Phòng khách sạn.
- Vé máy bay.
- Tour du lịch.
- Dịch vụ thuê xe.
- Các hoạt động giải trí hoặc dịch vụ bổ sung liên quan đến du lịch.
- Công nghệ trực tuyến: Hoạt động hoàn toàn trên nền tảng số, cho phép người dùng tra cứu và thực hiện giao dịch ở bất kỳ đâu có internet.
- Phạm vi rộng lớn: Kết nối với nhiều nhà cung cấp dịch vụ du lịch từ các khu vực địa phương đến toàn cầu.
- Dịch vụ đa dạng: Bao gồm đặt vé máy bay, khách sạn, gói tour, vé tham quan, dịch vụ vận chuyển, bảo hiểm du lịch, và các hoạt động giải trí.
- Hệ thống đánh giá và xếp hạng: Hỗ trợ khách hàng đưa ra quyết định dựa trên đánh giá thực tế của người dùng trước đó.
- Mô hình kinh doanh: OTA thường hoạt động dựa trên hình thức thu phí hoa hồng từ các nhà cung cấp dịch vụ hoặc thông qua phí quảng cáo.
(i) Đối với khách hàng:
- Tiện lợi, có thể đặt dịch vụ mọi lúc, mọi nơi.
- So sánh giá cả và tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất.
- Quy trình đặt chỗ nhanh chóng, thanh toán linh hoạt.
(ii) Đối với nhà cung cấp dịch vụ:
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng toàn cầu.
- Tăng khả năng lấp đầy phòng, tour, hoặc dịch vụ trong thời gian ngắn.
- Quảng bá thương hiệu qua nền tảng uy tín.
Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo
Toàn văn File word Luật Doanh nghiệp và văn bản hướng dẫn năm 2024 |
OTA là gì; Kinh doanh đại lý lữ hành là gì (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Theo quy định tại Điều 40 Luật Du lịch 2017, kinh doanh đại lý lữ hành được định nghĩa là hoạt động mà tổ chức hoặc cá nhân nhận bán các chương trình du lịch của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cho khách du lịch và được hưởng hoa hồng từ việc này.
Các tổ chức, cá nhân kinh doanh đại lý lữ hành phải đăng ký kinh doanh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền và có hợp đồng đại lý với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Nếu khách du lịch mua chương trình du lịch thông qua đại lý lữ hành thì hợp đồng lữ hành được giao kết giữa khách du lịch và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành giao đại lý; trong hợp đồng phải ghi tên, địa chỉ của đại lý lữ hành.
Căn cứ vào khoản 2 Điều 41 Luật Du lịch 2017, hợp đồng đại lý lữ hành phải đáp ứng đủ các nội dung chi tiết sau đây:
- Tên, địa chỉ của bên giao đại lý và bên nhận đại lý.
- Chương trình du lịch, giá bán chương trình du lịch được giao cho đại lý, mức hoa hồng đại lý, thời điểm thanh toán.
- Quyền và trách nhiệm của các bên.
- Thời hạn hiệu lực của hợp đồng đại lý.
Bên cạnh đó, hợp đồng đại lý lữ hành phải được lập thành văn bản giữa bên giao đại lý là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và bên nhận đại lý là tổ chức, cá nhân kinh doanh đại lý lữ hành.