Theo quy định pháp luật, người phụ trách quản trị công ty do Hội đồng quản trị bổ nhiệm có thể kiêm nhiệm chức vụ Thư ký công ty hay không? – Quốc Tuấn (Bình Định).
>> Thành phần Hội đồng quản trị công ty đại chúng năm 2023?
Theo khoản 1 Điều 281 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 281. Người phụ trách quản trị công ty
1. Hội đồng quản trị của công ty đại chúng phải bổ nhiệm ít nhất 01 người phụ trách quản trị công ty để hỗ trợ công tác quản trị công ty tại doanh nghiệp. Người phụ trách quản trị công ty có thể kiêm nhiệm làm Thư ký công ty theo quy định tại khoản 5 Điều 156 Luật Doanh nghiệp.
…”
Theo đó, người phụ trách quản trị công ty đại chúng có thể kiêm nhiệm làm Thư ký công ty đại chúng.
Lưu ý: Người phụ trách quản trị công ty không được đồng thời làm việc cho tổ chức kiểm toán được chấp thuận đang thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính của công ty (căn cứ khoản 2 Điều 281 Nghị định 155/2020/NĐ-CP).
Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn còn hiệu lực [Cập nhật ngày 04/8/2023] |
Người phụ trách quản trị công ty đại chúng có thể kiêm nhiệm làm Thư ký công ty không?
(Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Người phụ trách quản trị công ty kiêm nhiệm Thư ký công ty đại chúng sẽ có các quyền, nghĩa vụ của người phụ trách quản trị công ty đại chúng theo quy định tại khoản 3 Điều 281 Nghị định 155/2020/NĐ-CP và quyền, nghĩa vụ của Thư ký công ty theo quy định tại khoản 5 Điều 156 Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm:
- Tư vấn Hội đồng quản trị trong việc tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông theo quy định và các công việc liên quan giữa công ty và cổ đông;
- Chuẩn bị các cuộc họp Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Đại hội đồng cổ đông theo yêu cầu của Hội đồng quản trị hoặc Ban kiểm soát;
- Tư vấn về thủ tục của các cuộc họp;
- Tham dự các cuộc họp;
- Tư vấn thủ tục lập các nghị quyết của Hội đồng quản trị phù hợp với quy định của pháp luật;
- Cung cấp các thông tin tài chính, biên bản họp Hội đồng quản trị và các thông tin khác cho thành viên Hội đồng quản trị và thành viên Ban kiểm soát;
- Giám sát và báo cáo Hội đồng quản trị về hoạt động công bố thông tin của công ty;
- Là đầu mối liên lạc với các bên có quyền lợi liên quan;
- Bảo mật thông tin theo các quy định của pháp luật và Điều lệ công ty;
- Các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.
- Hỗ trợ tổ chức triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị; ghi chép các biên bản họp;
- Hỗ trợ thành viên Hội đồng quản trị trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao;
- Hỗ trợ Hội đồng quản trị trong áp dụng và thực hiện nguyên tắc quản trị công ty;
- Hỗ trợ công ty trong xây dựng quan hệ cổ đông và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cổ đông; việc tuân thủ nghĩa vụ cung cấp thông tin, công khai hóa thông tin và thủ tục hành chính;
- Quyền và nghĩa vụ khác theo quy định tại Điều lệ công ty.
Điều 159. Quyền được cung cấp thông tin của thành viên Hội đồng quản trị - Luật Doanh nghiệp 2020 1. Thành viên Hội đồng quản trị có quyền yêu cầu Giám đốc, Phó giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, người quản lý khác trong công ty cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh của công ty và của đơn vị trong công ty. 2. Người quản lý được yêu cầu phải cung cấp kịp thời, đầy đủ và chính xác thông tin, tài liệu theo yêu cầu của thành viên Hội đồng quản trị. Trình tự, thủ tục yêu cầu và cung cấp thông tin do Điều lệ công ty quy định. |