PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP cho tôi hỏi: Tôi quay lại TP.HCM để làm việc và đang ở trọ tại Quận Gò Vấp từ ngày 01/4/2022 đến nay. Tôi nghe nói nhà nước đang có chính sách hỗ trợ NLĐ thuê nhà trọ. Vậy cho hỏi cần chuẩn bị hồ sơ gì để nhận khoản hỗ trợ này? Mong được hỗ trợ
>> Đi làm vào ngày nghỉ lễ trùng với ngày nghỉ hằng tuần thì tính lương thế nào?
>> NLĐ nghỉ việc riêng không hưởng lương thì có được đóng BHXH không?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Theo Điều 10, Điều 11 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về trình tự, thủ tục và hồ sơ nhận hỗ trợ NLĐ thuê trọ quay trở lại thị trường lao động như sau:
Bước 1. NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 (tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg) và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Quyết định này để gửi NSDLĐ tổng hợp.
Bước 2. NSDLĐ tổng hợp danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 03 (tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg) và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc.
Trường hợp có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, NSDLĐ tiến hành xác minh đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định tại Điều 8 Quyết định này trong vòng 02 ngày làm việc.
Bước 3. NSDLĐ gửi danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 03 đến cơ quan bảo hiểm xã hội trước ngày 15 hằng tháng, để xác nhận NLĐ đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 8 Quyết định này.
Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.
Bước 4. NSDLĐ gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Thành phần hồ sơ bao gồm:
Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg.
Lưu ý:
- Trường hợp trong danh sách có người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội thì hồ sơ đề nghị hỗ trợ cần có thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.
- Trường hợp người sử dụng lao động là hộ kinh doanh thì gửi kèm theo đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của người lao động theo Mẫu số 01.
- Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15 tháng 8 năm 2022.
Bước 5. Kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong 02 ngày làm việc,.
Bước 6. Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 02 ngày làm việc.
Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 7. Kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, người sử dụng lao động thực hiện chi trả cho người lao động trong 02 ngày làm việc.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!