Cho tôi hỏi: Bên tôi có trường hợp nhà cung cấp bán hàng xuất hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế cho bên tôi ngày 01/01/2022 nhưng đến ngày 20/2 họ tự hủy hóa đơn đó mà ko thông báo cho bên tôi biết thì có văn bản nào quy đinh nhà cung cấp khi hủy hóa đơn thì phải báo cho khách hàng biết hay không ạ? Tôi xin cảm ơn.
>> Làm cách nào để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123?
>> Hướng dẫn xử lý hóa đơn cũ xuất theo Thông tư 32, Thông tư 39 bị sai sót
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Trước tiên cần xác định hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế mà nhà cung cấp xuất cho Anh/Chị vào ngày 01/01/2022 là hóa đơn điện tử được lập theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP (đã hết hiệu lực từ ngày 01/7/2022) hay đã chuyển đổi sang dung hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP (đang có hiệu lực).
Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử nhà cung cấp xuất theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP
Vì hóa đơn điện tử được xuất cho người mua vào ngày 01/01/2022 nên sẽ chịu sự điều chỉnh của Nghị định 119/2018/NĐ-CP, cụ thể tại Điều 17 quy định như sau:
“2. Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua có phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót hoặc thông báo về việc hóa đơn có sai sót (nếu sai sót thuộc trách nhiệm của người bán) và người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.”
Theo quy định trên, bên bán khi hủy hóa đơn cần phải thông báo cho Anh/Chị về việc hóa đơn có sai sót (nếu sai sót thuộc trách nhiệm của người bán) hoặc người bán và Anh/Chị phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót.
Trường hợp 2: Hóa đơn điện tử nhà cũng cấp xuất theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP
Trong trường hợp này, nếu nhà cung cấp sử dụng hóa đơn điện tử được lập theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP và gửi cho Anh/Chị (người mua) thì khi xử lý hóa đơn cũng sẽ áp dụng theo hướng dẫn của Nghị định 123/2020/NĐ-CP (cụ thể tại khoản 2 Điều 19) quy định như sau:
- Trường hợp chỉ sai về tên, địa chỉ của người mua: nhà cung cấp phải thông báo cho Anh/Chị và cơ quan thuế về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn.
- Trường hợp sai mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách xử lý sau: Lập hóa đơn điều chỉnh hoặc lập hóa đơn thay thế.
Nếu nhà cung cấp và bên Anh/Chị có thỏa thuận về việc lập văn bản trước khi lập hóa đơn điều chỉnh/hóa đơn thay thể cho hóa đơn có sai sót thì nhà cung cấp phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót với bên Anh/Chị trước khi tiến hành điều chỉnh hoặc thay thế hóa đơn bị sai sót.
Sau khi hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế đã được cấp mã của cơ quan thuế, nhà cung cấp còn phải gửi hóa đơn này đến cho phía Anh/Chị.
Như vậy, trong cả hai trường hợp trên, Anh/Chị (người mua) đều sẽ phải được thông báo hoặc được biết đến việc hủy hoặc điều chỉnh hóa đơn cũ thông qua việc được nhà cung cấp gửi hóa đơn thay thế/hóa đơn điều chỉnh.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!