Mua sắm công là gì? Mua sắm công có những đặc điểm nào? Các hành vi bị cấm trong quản lý, sử dụng tài sản công theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 gồm những gì?
>> DCA là gì? Cách DCA hoạt động như thế nào?
>> Doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập dưới loại hình doanh nghiệp nào?
Pháp luật hiện hành không quy định cụ thể về mua sắm công là gì? Tuy nhiên, quý khách hàng có thể tham khảo nội dung định nghĩa sau về mua sắm công là gì:
Mua sắm công là quá trình thực hiện việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ hoặc xây dựng các công trình do các cơ quan nhà nước, tổ chức chính phủ hoặc các tổ chức công lập khác đảm nhiệm. Hoạt động này nhằm đáp ứng các nhu cầu cần thiết để duy trì hoạt động của các cơ quan công quyền và cung cấp các dịch vụ công cộng cho xã hội. Nguồn tài chính để thực hiện mua sắm công chủ yếu được lấy từ ngân sách nhà nước, bao gồm ngân sách trung ương và địa phương, hoặc từ các nguồn tài trợ công như viện trợ quốc tế, vốn vay ưu đãi và các quỹ công khác.
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
Mua sắm công là gì; Mua sắm công có những đặc điểm nào (Hình minh họa - Nguồn từ Internet)
Mua sắm công thường bao gồm những đặc điểm sau đây:
- Tính minh bạch và công khai: Mua sắm công đòi hỏi phải được thực hiện một cách minh bạch và công khai, đảm bảo sự công bằng cho tất cả các nhà thầu tiềm năng. Các thông tin quan trọng như gói thầu, tiêu chí đánh giá và kết quả đấu thầu thường được công bố rộng rãi để tạo điều kiện tiếp cận cho mọi đối tượng.
- Tuân thủ quy trình nghiêm ngặt: Quy trình mua sắm công phải tuân thủ các quy định pháp luật chặt chẽ, bao gồm luật đấu thầu, quy định quản lý ngân sách và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan. Việc này nhằm ngăn chặn hành vi tham nhũng, lãng phí, đồng thời bảo vệ lợi ích chung của cộng đồng.
- Đấu thầu cạnh tranh: Đấu thầu được coi là phương thức chủ yếu trong mua sắm công để đảm bảo nhà nước nhận được hàng hóa và dịch vụ với giá cả hợp lý và chất lượng cao. Các hình thức đấu thầu phổ biến bao gồm đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu trong một số trường hợp đặc biệt.
Lưu ý, nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo.
Căn cứ Điều 10 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý sử dụng tài sản công bao gồm:
(i) Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt, chiếm giữ và sử dụng trái phép tài sản công.
(ii) Đầu tư xây dựng, mua sắm, giao, thuê, sử dụng tài sản công không đúng mục đích, chế độ, vượt tiêu chuẩn, định mức.
(iii) Giao tài sản công cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân vượt tiêu chuẩn, định mức hoặc giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân không có nhu cầu sử dụng.
(iv) Sử dụng xe ô tô và tài sản công khác do tổ chức, cá nhân tặng cho không đúng mục đích, chế độ, vượt tiêu chuẩn, định mức.
(v) Sử dụng hoặc không sử dụng tài sản công được giao gây lãng phí; sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không phù hợp với mục đích sử dụng của tài sản, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do Nhà nước giao; sử dụng tài sản công để kinh doanh trái pháp luật.
(vi) Xử lý tài sản công trái quy định của pháp luật.
(vii) Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản công.
(viii) Chiếm đoạt, chiếm giữ, sử dụng trái phép tài sản công.
(ix) Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ trong quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật.
(x) Hành vi bị nghiêm cấm khác trong quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật có liên quan.