Theo Luật Cạnh tranh 2024, trong năm 2024 thị trường liên quan và thị phần được xác định như thế nào? Có khác biệt gì so với pháp luật hiện hành hay không? – Phú An (Đồng Nai).
>> Các hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Cạnh tranh 2024?
>> Theo Luật Phá sản 2024: Điều kiện hành nghề Quản tài viên được quy định thế nào?
Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có Luật Cạnh tranh 2024 nên việc xác định thị trường liên quan và thị phần trong năm 2024 vẫn được quy định tại Luật Cạnh tranh 2018.
File Word các Luật nổi bật và văn bản hướng dẫn thi hành (còn hiệu lực)
Thị trường liên quan và xác định thị phần trong năm 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Cụ thể việc xác định thị trường liên quan được quy định tại Điều 9 Luật Cạnh tranh 2018 như sau:
Thị trường liên quan được xác định trên cơ sở thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan.
- Thị trường sản phẩm liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả.
- Thị trường địa lý liên quan là khu vực địa lý cụ thể trong đó có những hàng hóa, dịch vụ được cung cấp có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận.
Căn cứ theo Điều 10 Luật Cạnh tranh 2018, việc xác định thị phần, thị phần kết hợp được quy định như sau:
(i) Căn cứ vào đặc điểm, tính chất của thị trường liên quan, thị phần của doanh nghiệp trên thị trường liên quan được xác định theo một trong các phương pháp sau đây:
- Tỷ lệ phần trăm giữa doanh thu bán ra của doanh nghiệp này với tổng doanh thu bán ra của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm;
- Tỷ lệ phần trăm giữa doanh số mua vào của doanh nghiệp này với tổng doanh số mua vào của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm;
- Tỷ lệ phần trăm giữa số đơn vị hàng hóa, dịch vụ bán ra của doanh nghiệp này với tổng số đơn vị hàng hóa, dịch vụ bán ra của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm;
- Tỷ lệ phần trăm giữa số đơn vị hàng hóa, dịch vụ mua vào của doanh nghiệp này với tổng số đơn vị hàng hóa, dịch vụ mua vào của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm.
(ii) Thị phần kết hợp là tổng thị phần trên thị trường liên quan của các doanh nghiệp tham gia vào hành vi hạn chế cạnh tranh hoặc tập trung kinh tế.
(iii) Doanh thu để xác định thị phần quy định tại khoản (i) Mục này được xác định theo chuẩn mực kế toán Việt Nam.
(iv) Trong trường hợp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh chưa đủ 01 năm tài chính thì doanh thu, doanh số, số đơn vị hàng hóa, dịch vụ bán ra, mua vào để xác định thị phần quy định tại khoản (i) Mục này được tính từ thời điểm doanh nghiệp bắt đầu hoạt động cho đến thời điểm xác định thị phần.
Điều 6. Xác định thị trường sản phẩm liên quan trong trường hợp đặc biệt – Nghị định 35/2020/NĐ-CP 1. Thị trường sản phẩm liên quan trọng trường hợp đặc biệt có thể được xác định là thị trường của một hoặc một nhóm hàng hóa, dịch vụ đặc thù căn cứ vào đặc tính của hàng hóa, dịch vụ đó, tập quán tiêu dùng hoặc phương thức giao dịch đặc thù, bao gồm các phương thức có sử dụng công nghệ thông tin. 2. Khi xác định thị trường sản phẩm liên quan trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này có thể xem xét thêm thị trường của các hàng hóa, dịch vụ bổ trợ cho sản phẩm liên quan. 3. Sản phẩm bổ trợ cho sản phẩm liên quan là các hàng hóa, dịch vụ được sử dụng nhằm nâng cao tính năng, hiệu quả hoặc cần thiết cho việc sử dụng sản phẩm liên quan. Theo đó, khi giá của sản phẩm bổ trợ tăng hoặc giảm thì cầu đối với sản phẩm liên quan sẽ giảm hoặc tăng tương ứng. |