PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP cho tôi hỏi: Xét các điều kiện để cấp Giấy đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán thì tôi đáp ứng đủ, nhưng hiện tại tôi không còn đi làm mà học cao học. Vậy tôi có được làm thủ tục để cấp Giấy đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán không? Cảm ơn
>> Có được sử dụng tiếng nước ngoài trong chứng từ kế toán?
>> Chậm nộp tiền phạt thuế TNCN sẽ bị xử lý như thế nào?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Tại Điều 5 Thông tư 296/2016/TT-BTC có quy định về nguyên tắc đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán như sau:
- Việc đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán được thực hiện thông qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, hộ kinh doanh dịch vụ kế toán nơi người đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán có hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian.
- Người đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán phải chịu trách nhiệm về các thông tin đã kê khai trong hồ sơ đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, đại diện hộ kinh doanh dịch vụ kế toán và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc xác nhận thông tin trong hồ sơ đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán phải chịu trách nhiệm liên đới về tính trung thực của thông tin đã xác nhận.
- Các văn bằng, chứng chỉ trong hồ sơ đăng ký nếu bằng tiếng nước ngoài phải kèm theo bản dịch tiếng Việt đã được công chứng hoặc chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Như vậy, việc đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán được thực hiện thông qua doanh nghiệp mà cá nhân đó đang làm việc. Việc bạn đáp ứng đủ điều kiện theo yêu cầu nhưng hiện không còn đi làm (kết thúc hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán) thì vẫn không được cấp Giấy đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!