Tôi là phó hiệu trưởng trường mầm non, tôi công tác được 31 năm,hàng năm tôi có đóng bảo hiểm thất nghiệp.Đến tháng 10/2020 tôi về nghỉ hưu thì tôi có được hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp không?
>> Mức hưởng chế độ thai sản như thế nào?
>> NLĐ có thẻ BHYT nhưng không được chi trả?
Chào chị,
PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP đã nhận được nội dung đề nghị hỗ trợ từ chị, nên Ban Hỗ trợ có ý kiến trao đổi như sau:
Trợ cấp thất nghiệp là một trong các chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ những điều kiện sau đây:
- Đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động (sau đât gọi tắt là "HĐLĐ") hoặc hợp đồng làm việc, cụ thể:
+ Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn;
+ Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
- Chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 49 của Luật Việc làm năm 2013.
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Dựa theo thông tin chị cung cấp, chị đã công tác được 31 năm, hằng năm đều có đóng bảo hiểm. Đến tháng 10/2020, thì chị về hưu, lúc này chị cũng đã đủ điều kiện để được hưởng lương hưu theo Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Do đó, nếu chị đã đủ điều kiện và hưởng lương hưu hằng tháng thì sẽ KHÔNG đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 nêu trên.
Chị có thể tham khảo một số công việc, bài viết sau:
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Hồ sơ giải quyết hưởng lương hưu;
- Điều kiện để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Cảm ơn chị đã sử dụng dịch vụ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP và kính chúc chị luôn thật nhiều sức khỏe.