Khi nào áp dụng doanh thu trên 200 triệu mới phải đóng thuế? Thuế suất thuế GTGT từ 01/7/2025 có gì thay đổi?
>> Năm 2025 có bắt buộc cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN không?
>> Thuế khoán là gì? Xóa bỏ thuế khoán hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh từ 01/1/2026?
Căn cứ khoản 25 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, quy định về đối tượng không chịu thuế như sau:
Điều 5. Đối tượng không chịu thuế
...
25. Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu hằng năm từ 200 triệu đồng trở xuống; tài sản của tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng bán ra; hàng dự trữ quốc gia do cơ quan dự trữ quốc gia bán ra; các khoản thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
Đồng thời căn cứ khoản 2 Điều 18 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, quy định tại khoản 25 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
Như vậy, từ ngày 01/01/2026 sẽ bắt đầu áp dụng quy định hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu trên 200 triệu đồng hàng năm mới phải đóng thuế giá trị gia tăng.
Theo quy định hiện hành, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng thì phải đóng thuế giá trị gia tăng (theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC).
Có thể thấy, Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 đã nâng mức doanh thu chịu thuế GTGT từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hộ, cá nhân phát triển kinh doanh.
Trên đây là toàn bộ giải đáp thắc mắc về: “Khi nào áp dụng doanh thu trên 200 triệu mới phải đóng thuế?”.
![]() |
Tổng hợp các chính sách thuế mới 2025 chi tiết |
![]() |
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng lần 3 |

Từ 01/01/2026, áp dụng doanh thu trên 200 triệu mới phải đóng thuế
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 9 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025), thuế suất thuế GTGT từ 01/7/2025 có một số thay đổi sau:
(i) Điều chỉnh thuế suất thuế giá trị gia tăng của một số hàng hóa, dịch vụ:
- Các sản phẩm không chịu thuế chuyển sang chịu thuế 5% như phân bón, tàu khai thác thủy sản tại vùng biển.
- Các sản phẩm áp dụng thuế suất 5% chuyển sang 10% như:
+ Lâm sản chưa qua chế biển.
+ Đường: phụ phẩm trong sản xuất đường, bao gồm gì đường, bã mía, bã bùn.
+ Các loại thiết bị, dụng cụ chuyên dùng cho giảng dạy, nghiên cứu, thí nghiệm
khoa học;
+ Hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao, biểu diễn nghệ thuật; sản xuất phim; nhập khẩu, phát hành và chiếu phim.
>> Xem chi tiết tại:
02 đối tượng không chịu thuế chuyển sang thuế suất 5% từ tháng 07/2025
Các đối tượng áp dụng thuế suất 5% chuyển sang 10% theo Luật Thuế GTGT 2024
(ii) Bổ sung thêm một số đối tượng áp dụng thuế suất 0%:
Tại khoản 1 Điều 9 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 bổ sung thêm một số hàng hóa, địch vụ sẽ áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng là 0%, gồm:
- Vận tải quốc tế.
- Công trình xây dựng, lắp đặt ở nước ngoài, trong khu phi thuế quan.
- Hàng hóa đã bán tại khu vực cách ly cho cá nhân (người nước ngoài hoặc người Việt Nam) đã làm thủ tục xuất cảnh; hàng hóa đã bán tại cửa hàng miễn thuế.
- Dịch vụ xuất khẩu gồm: Dịch vụ cho thuê phương tiện vận tải được sử dụng ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam; Dịch vụ của ngành hàng không, hàng hải cung ứng trực tiếp cho vận tải quốc tế hoặc thông qua đại lý.
Căn cứ Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào từ tháng 07/2025 có 02 điểm mới cần phải lưu ý như sau:
(i) Mua vào hàng hóa, dịch vụ dưới 20 triệu đồng phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt
(ii) Bổ sung một số chứng từ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
>> Xem chi tiết tại bài viết: Các thay đổi về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào từ tháng 07/2025


