Quyền của khách hàng sử dụng điện được quy định như thế nào? Nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện được Luật Điện lực 2024 quy định ra sao? Khách hàng sử dụng điện lớn có quyền gì?
>> Chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác phải đáp ứng các điều kiện nào?
>> Sản xuất giống cây trồng phải đáp ứng các điều kiện nào?
Ngày 30/11/2024, Quốc hội thông qua Luật Điện lực 2024 gồm 6 nhóm chính sách lớn, được cấu trúc thành 09 Chương, 81 Điều. Trong đó, quyền và nghĩa vụ khách hàng sử dụng điện được quy định chi tiết tại Điều 66 Luật Điện lực 2024 bao gồm các nội dung:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 66 Luật Điện lực 2024 về quyền của khách hàng sử dụng điện như sau:
- Được cung cấp đủ số lượng công suất, điện năng, bảo đảm chất lượng điện đã được thỏa thuận trong hợp đồng.
- Yêu cầu bên bán điện kịp thời khôi phục việc cấp điện sau khi mất điện.
- Được bồi thường thiệt hại do bên bán điện gây ra theo quy định của pháp luật.
- Yêu cầu bên bán điện kiểm tra chất lượng dịch vụ điện, tính chính xác của thiết bị đo đếm điện, số tiền điện phải thanh toán.
- Được cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến dịch vụ bán lẻ điện và hướng dẫn về an toàn điện.
- Được lựa chọn bên bán điện trong thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
- Quyền khác theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
Khách hàng sử dụng điện có những quyền và nghĩa vụ gì (Hình minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ khoản 2 Điều 66 Luật Điện lực 2024 quy định về nghĩa vụ của khách hành sử dụng điện gồm:
- Thanh toán tiền điện đầy đủ, đúng thời hạn và thực hiện các thỏa thuận khác trong hợp đồng mua bán điện.
- Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện các quy định, chương trình về quản lý nhu cầu điện để bảo đảm hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục.
- Sử dụng dịch vụ truyền tải điện, phân phối điện, điều độ hệ thống điện, điều hành giao dịch thị trường điện phù hợp với từng cấp độ thị trường điện cạnh tranh.
- Sử dụng điện đúng đối tượng và mục đích theo quy định tại hợp đồng mua bán điện.
- Thông báo kịp thời cho bên bán điện khi phát hiện những hiện tượng bất thường có thể gây mất điện, mất an toàn cho người và tài sản.
- Tạo điều kiện để bên bán điện, đơn vị truyền tải điện, đơn vị phân phối điện kiểm tra, sửa chữa, ghi chỉ số đo điện năng, bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt và thay thế hệ thống đo đếm điện, trang thiết bị điện của đơn vị truyền tải điện, đơn vị phân phối điện và liên hệ với khách hàng.
- Đầu tư đường dây dẫn điện sau công tơ đến nơi sử dụng điện, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Điện lực 2024; thiết kế hệ thống điện trong công trình thuộc phạm vi quản lý đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật.
- Bảo đảm các trang thiết bị sử dụng điện đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và yêu cầu về an toàn điện, an toàn phòng cháy, chữa cháy.
- Bồi thường khi gây thiệt hại cho bên bán điện theo quy định của pháp luật.
- Bảo vệ công tơ điện đặt trong phạm vi quản lý của mình theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện; không được tự ý tháo gỡ, di chuyển công tơ điện. Khi có nhu cầu di chuyển công tơ điện sang vị trí khác, phải được sự đồng ý của bên bán điện và phải chịu chi phí di chuyển.
- Nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Luật Điện lực 2024 quy định về quyền của khách hàng sử dụng điện lớn như sau:
- Quyền quy định tại Mục 1 của bài viết này và được sử dụng dịch vụ truyền tải điện, phân phối điện theo quy định tại hợp đồng ký với đơn vị truyền tải điện, phân phối điện.
- Khi tham gia thị trường điện cạnh tranh, có quyền mua điện trực tiếp từ đơn vị phát điện thông qua hợp đồng mua bán điện, hợp đồng kỳ hạn điện, hợp đồng quyền chọn mua điện hoặc bán điện, hợp đồng tương lai điện và mua điện giao ngay trên thị trường điện cạnh tranh.