Hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm những loại đường sắt nào? Quy định về phân loại và điều kiện ga đường sắt? Hệ thống báo hiệu cố định trên đường sắt bao gồm những gì?
>> Công trình điện lực là gì? Quy chuẩn đảm bảo an toàn khi xây dựng công trình điện lực?
Căn cứ khoản 1 Điều 10 Luật Đường sắt 2017, hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và đường sắt chuyên dùng được quy định như sau:
(i) Đường sắt quốc gia phục vụ nhu cầu vận tải chung của cả nước, từng vùng kinh tế và liên vận quốc tế.
(ii) Đường sắt đô thị phục vụ nhu cầu vận tải hành khách ở đô thị và vùng phụ cận.
(iii) Đường sắt chuyên dùng phục vụ nhu cầu vận tải riêng của tổ chức, cá nhân.
Như vậy, hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và đường sắt chuyên dùng.
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
Hệ thống đường sắt Việt Nam (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 1 Điều 16 Luật Đường sắt 2017, ga đường sắt được phân loại như sau:
(i) Ga hành khách để đón, trả khách, thực hiện dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, tác nghiệp kỹ thuật và kinh doanh dịch vụ thương mại khác.
(ii) Ga hàng hoá để giao, nhận, xếp, dỡ, bảo quản hàng hoá, thực hiện dịch vụ khác liên quan đến vận tải hàng hoá và tác nghiệp kỹ thuật.
(iii) Ga kỹ thuật để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu.
(iv) Ga hỗn hợp có chức năng của 02 hoặc 03 loại ga quy định tại các khoản (i), khoản (ii) và khoản (iii).
Căn cứ khoản 2 Điều 16 Luật Đường sắt 2017, ga đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
(i) Tùy theo cấp kỹ thuật ga, ga đường sắt gồm có nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt.
(ii) Ga đường sắt phải có tên ga và thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng.
- Tên ga không trùng nhau và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương.
- Tại các ga trên đường sắt quốc gia trong đô thị loại III trở lên, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên có liên quan đến hoạt động đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
(iii) Phải có hệ thống thoát hiểm.
- Hệ thống phòng cháy và chữa cháy.
- Hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông gió.
- Hệ thống cấp, thoát nước.
- Hệ thống bảo đảm vệ sinh môi trường và yêu cầu kỹ thuật khác của nhà ga.
(iv) Ga hành khách phải có công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật; hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế.
(v) Ga liên vận quốc tế, ga trung tâm phải có kiến trúc mang đặc trưng lịch sử, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, vùng miền. Ga đường sắt tốc độ cao phải có thiết bị kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn;
(vi) Tại các ga đường sắt quốc gia, ga đường sắt đô thị được phép xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng.
Căn cứ Điều 19 Luật Đường sắt 2017, hệ thống báo hiệu cố định trên đường sắt bao gồm:
(i) Cột tín hiệu, đèn tín hiệu.
(ii) Biển hiệu, mốc hiệu.
(iii) Biển báo.
(iv) Rào, chắn.
(v) Cọc mốc chỉ giới.
(vi) Các báo hiệu khác.
Lưu ý: Hệ thống báo hiệu cố định trên đường sắt phải được xây dựng, lắp đặt đầy đủ phù hợp với cấp kỹ thuật và loại đường sắt; bảo đảm thường xuyên hoạt động tốt.