Các bạn cho mình hỏi vấn đề như sau: Công ty mình đặt trụ sở trong khu công nghiệp (không phải khu chế xuất) có mua 1 máy ở trong nước và nhập 1 máy về sử dụng đã được 04 năm (đều là tài sản cố định của công ty). Bây giờ công ty mình muốn bán máy này cho công ty khác ở trong nước để mua máy khác về sử dụng thì có được không? Lúc bán bên khách hàng yêu cầu công ty xuất hóa đơn và hợp đồng mua bán thì có được không bạn?
>> Dịch vụ cài đặt phần mềm có chịu thuế giá trị gia tăng không?
>> Phân biệt giữa Bản in hóa đơn điện tử và hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử?
Chào chị,
PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP đã nhận được câu hỏi từ chị, nên Ban hỗ trợ có ý kiến trao đổi như sau:
Theo điểm 3.2.1 điều 35 của Thông tư 200/2014/TT-BTC, doanh nghiệp của quyền nhượng bán tài sản cố định (TSCĐ) thuộc sở hữu của mình. Khi nhượng bán tài sản cố định, các bên phải thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật bao gồm:
- Lập Hội đồng xác định giá TSCĐ;
- Ra Quyết định nhượng bán TSCĐ;
- Lập Biên bản đánh giá lại TSCĐ;
- Lập Hợp đồng mua bán TSCĐ;
- Lập Biên bản giao nhận TSCĐ;
- Lập hóa đơn GTGT nhượng bán TSCĐ và các chứng từ liên quan đến nhượng bán.
Trong đó, hợp đồng mua bán và hóa đơn là chứng từ bắt buộc trong hồ sơ nhượng bán tài sản cố định nên công ty chị phải lập, dù khách hàng có yêu cầu hay không.
Trong trường hợp này, nếu khi nhập khẩu máy công ty chị đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và các chính sách quản lý xuất nhập khẩu thì khi bán nội địa công ty không phải thực hiện thủ tục hải quan. Công ty phải kê khai thuế giá trị gia tăng với cơ quan Thuế quản lý trực tiếp trên trị giá bán hay cho thuê theo hoá đơn giá trị gia tăng.
Chị vui lòng lưu ý, tùy theo mục đích sử dụng của máy móc mà hạch toán là khác nhau. Chị có thể xem chi tiết về hạch toán nhượng bán tài sản cố định tại điểm 3.2.1 khoản 3 điều 35 của Thông tư 200/2014/TT-BTC.
Trân trọng.