Cho thuê nhà có được giảm thuế GTGT còn 8% không? Doanh nghiệp có thể áp dụng những phương pháp tính thuế giá trị gia tăng nào?
>> Tờ khai thuế TNCN chuyển nhượng bất động sản mới nhất là mẫu nào?
>> Cá nhân cho thuê nhà dưới 100 triệu 1 năm có phải nộp hồ sơ khai thuế không?
Căn cứ khoản 3 Điều 9 Luật Thuế gia trị gia tăng 2024, quy định như sau:
Điều 9. Thuế suất
...
3. Mức thuế suất 10% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ không quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, bao gồm cả dịch vụ được các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam cung cấp cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam qua kênh thương mại điện tử và các nền tảng số.
...
Theo đó, dịch vụ cho thuê nhà được áp dụng mức thuế suất 10%.
Đồng thời, căn cứ khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 204/2025/QH15, quy định như sau:
1. Giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 3 Điều 9 của Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15 (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng).
Như vậy, dịch vụ cho thuê nhà không thuộc các trường hợp được giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng. Dịch vụ thuê nhà vẫn phải chịu mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%.
![]() |
Một số chính sách thuế mới 2025 cập nhật mới |

Cho thuê nhà có được giảm thuế GTGT còn 8% không
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 10 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, phương pháp tính thuế giá trị gia tăng bao gồm phương pháp khấu trừ thuế và phương pháp tính trực tiếp.
Trong đó:
(i) Phương pháp khấu trừ thuế: Áp dụng đối với cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định.
Đây là phương pháp tính thuế duy nhất mà doanh nghiệp nộp thuế được khấu trừ thuế GTGT đầu vào ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng của hàng hóa nhập khẩu.
Số thuế GTGT phải nộp theo phương pháp này bằng số thuế GTGT đầu ra trừ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ.
(Căn cứ Điều 11 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024)
(ii) Phương pháp tính trực tiếp: Bao gồm:
- Phương pháp tính trực tiếp trên doanh thu áp dụng đối với:
+ Doanh nghiệp có doanh thu hằng năm dưới mức ngưỡng doanh thu 01 tỷ đồng, trừ trường hợp tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.
+ Doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam chưa thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, không bao gồm các nhà cung cấp nước tại khoản 4 Điều 4 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024.
+ Doanh nghiệp khác, trừ trường hợp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế quy định tại khoản 2 Điều 11 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024.
- Phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng: Áp dụng đối với hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý.
(Căn cứ Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024)
(Xem chi tiết công việc tại "Phương pháp khấu trừ thuế", "Phương pháp tính trực tiếp").
>> Xem chi tiết tại công việc pháp lý: Chuyển đổi phương pháp tính thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/7/2025
Căn cứ Điều 3 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng là hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam, trừ các đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng quy định tại Mục 2.
>> Xem chi tiết tại công việc pháp lý: Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/7/2025

