Bên bán giao thừa 01 container hàng cho công ty tôi. Vậy nếu công ty tôi muốn lấy luôn container hàng giao thừa này thì có phải trả thêm tiền cho bên bán không? – Phúc An (Hà Nam).
>> Doanh nghiệp không phân loại chất thải rắn tại nguồn, bị xử phạt thế nào?
>> Ai có quyền được triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông?
Căn cứ Điều 43 Luật Thương mại 2005, trường hợp giao thừa hàng hóa được quy định như sau:
- Trường hợp bên bán giao thừa hàng thì bên mua có quyền từ chối hoặc chấp nhận số hàng thừa đó.
- Trường hợp bên mua chấp nhận số hàng thừa thì phải thanh toán theo giá thoả thuận trong hợp đồng nếu các bên không có thoả thuận khác.
Ngoài ra, khoản 1 Điều 437 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trách nhiệm do giao tài sản không đúng số lượng như sau: Trường hợp bên bán giao tài sản với số lượng nhiều hơn số lượng đã thỏa thuận thì bên mua có quyền nhận hoặc không nhận phần dôi ra; nếu nhận thì phải thanh toán đối với phần dôi ra theo giá được thỏa thuận trong hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Như vậy, trường hợp công ty bạn chấp nhận 01 container hàng mà bên bán giao thừa thì ngoài số tiền phải thanh toán theo hợp đồng ban đầu, công ty bạn còn phải thanh toán thêm cho bên bán tiền hàng của 01 container giao thừa này
Lưu ý: Giá 01 container giao thừa này được thanh toán theo giá thoả thuận trong hợp đồng nếu hai bên không có thoả thuận khác.
Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn mới nhất (còn hiệu lực) |
Bên mua có phải trả thêm tiền đối với hàng hóa bên bán giao thừa không?
(Ảnh minh hoạ - Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 50 Luật Thương mại 2005, nghĩa vụ thanh toán của bên mua hàng hóa được quy định như sau:
- Bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền mua hàng và nhận hàng theo thỏa thuận.
- Bên mua phải tuân thủ các phương thức thanh toán, thực hiện việc thanh toán theo trình tự, thủ tục đã thỏa thuận và theo quy định của pháp luật.
- Bên mua vẫn phải thanh toán tiền mua hàng trong trường hợp hàng hoá mất mát, hư hỏng sau thời điểm rủi ro được chuyển từ bên bán sang bên mua, trừ trường hợp mất mát, hư hỏng do lỗi của bên bán gây ra.
Theo Điều 55 Luật Thương mại 2005, trừ trường hợp có thoả thuận khác, thời hạn thanh toán được quy định như sau:
- Bên mua phải thanh toán cho bên bán vào thời điểm bên bán giao hàng hoặc giao chứng từ liên quan đến hàng hoá;
- Bên mua không có nghĩa vụ thanh toán cho đến khi có thể kiểm tra xong hàng hoá trong trường hợp có thỏa thuận theo quy định tại Điều 44 Luật Thương mại 2005.
Điều 44. Kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng - Luật Thương mại 2005 1. Trường hợp các bên có thoả thuận để bên mua hoặc đại diện của bên mua tiến hành kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng thì bên bán phải bảo đảm cho bên mua hoặc đại diện của bên mua có điều kiện tiến hành việc kiểm tra. 2. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên mua hoặc đại diện của bên mua trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này phải kiểm tra hàng hóa trong một thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép; trường hợp hợp đồng có quy định về việc vận chuyển hàng hóa thì việc kiểm tra hàng hoá có thể được hoãn lại cho tới khi hàng hoá được chuyển tới địa điểm đến. 3. Trường hợp bên mua hoặc đại diện của bên mua không thực hiện việc kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng theo thỏa thuận thì bên bán có quyền giao hàng theo hợp đồng. 4. Bên bán không phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết của hàng hoá mà bên mua hoặc đại diện của bên mua đã biết hoặc phải biết nhưng không thông báo cho bên bán trong thời hạn hợp lý sau khi kiểm tra hàng hoá. 5. Bên bán phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết của hàng hoá mà bên mua hoặc đại diện của bên mua đã kiểm tra nếu các khiếm khuyết của hàng hoá không thể phát hiện được trong quá trình kiểm tra bằng biện pháp thông thường và bên bán đã biết hoặc phải biết về các khiếm khuyết đó nhưng không thông báo cho bên mua. Điều 45. Nghĩa vụ bảo đảm quyền sở hữu đối với hàng hoá - Luật Thương mại 2005 Bên bán phải bảo đảm: 1. Quyền sở hữu của bên mua đối với hàng hóa đã bán không bị tranh chấp bởi bên thứ ba; 2. Hàng hóa đó phải hợp pháp; 3. Việc chuyển giao hàng hoá là hợp pháp. |