Bán phá giá hoa và cây cảnh dịp Tết Ất tỵ 2025 có bị xử phạt không? Hành vi nào bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh? Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là gì?
>> Thừa Thiên Huế có những nơi nào bán pháo hoa Bộ Quốc phòng 2025?
>> Ngân hàng Vietinbank nghỉ tết âm lịch 2025 ngày nào?
Việc bán phá giá hoa và cây cảnh dịp Tết Ất Tỵ 2025 với mục đích loại bỏ các doanh nghiệp cùng kinh doanh bán hoa hoặc cây cảnh dịp tết bị coi là hnahf vi cạnh tranh không lành mạnh.
Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 75/2019/NĐ-CP về hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ cụ thể như sau:
1. Phạt tiền từ 800.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó.
2. Phạt tiền gấp hai lần mức quy định tại khoản 1 Điều này đối với hành vi vi phạm tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.
3. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính về cạnh tranh;
b) Tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm.
Theo đó, việc bán phá giá hoa và cây cảnh dịpTết Ất Tỵ 2025 hoặc có hành vi hạ giá bán dưới giá thành toàn bộ nhằm mục đích loại bỏ các doanh nghiệp khác cùng kinh doanh bán hoa tết vè cây cảnh dịp Tết Ất Tỵ 2025 có thể bị xử phạt từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.
- Trường hợp phạm vi hạ giá thành ở trên được thực hiện xảy ra ở hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên có thể bị phạt tiền từ 1,6 đến 2 tỷ đồng theo quy định.
File Excel tính và đếm ngược ngày đến các dịp lễ, tết năm 2025 |
Bán phá giá hoa và cây cảnh dịp Tết Ất tỵ 2025 có bị xử phạt không (Hình minh họa - Nguồn từ Internet)
Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018 về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bao gồm:
1. Xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh dưới các hình thức sau đây:
a) Tiếp cận, thu thập thông tin bí mật trong kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của người sở hữu thông tin đó;
b) Tiết lộ, sử dụng thông tin bí mật trong kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó.
2. Ép buộc khách hàng, đối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng hành vi đe dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ không giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó.
3. Cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp đưa thông tin không trung thực về doanh nghiệp gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.
4. Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp đó.
5. Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:
a) Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;
b) So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.
6. Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó.
7. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác bị cấm theo quy định của luật khác.
Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Luật Cạnh tranh 2018 về định nghĩa hành vi cạnh tranh không lành mạnh như sau:
Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.