Tiến độ dự kiến siêu dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ? Tác động của dự án đến thị trường mua bán bất động sản Cần Giờ
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ chính thức được chấp thuận chủ trương đầu tư
Ngày 16 tháng 1 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án này nhằm xây dựng và phát triển cảng trung chuyển quốc tế, bao gồm các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container, cảng biển và các dịch vụ khác.
Với quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha, dự án có tổng vốn đầu tư không thấp hơn 50.000 tỷ đồng, được xác định dựa trên đề xuất thực hiện và đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư. Để dự án được triển khai, Thủ tướng yêu cầu phải phù hợp với các quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng và cấp tỉnh; đồng thời, cần được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, đất đai và các quy định liên quan.
Ngoài ra, dự án cảng biển trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải hoàn thành các thủ tục về bảo vệ môi trường, công nghệ sử dụng và chuyển giao công nghệ theo quy định hiện hành.
Nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án trong thời gian 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; việc thay đổi nhà đầu tư sau thời gian này phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng quốc tế Cần Giờ đánh dấu bước quan trọng trong việc phát triển hạ tầng cảng biển của Việt Nam, góp phần thúc đẩy kinh tế biển và tăng cường vị thế của đất nước trong lĩnh vực logistics và vận tải biển quốc tế.
Tiến độ dự kiến siêu dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Hình ảnh từ internet)
Tiến độ dự kiến siêu dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, với tổng mức đầu tư khoảng 113.531,7 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), được chia thành hai giai đoạn phát triển chính.
Giai đoạn 1 (trước năm 2030):
Trong giai đoạn này, dự án sẽ tập trung vào việc đầu tư và khai thác 2 trong tổng số 7 khu bến chính.
Giai đoạn 2 (2030 - 2045):
Sau năm 2030, dự án sẽ tiếp tục đầu tư và hoàn thiện các khu bến chính còn lại, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2045.
Về tiến độ thực hiện dự án, nhà đầu tư đề xuất thực hiện trong 22 năm, theo 7 giai đoạn. Theo đề xuất, nhà đầu tư sẽ giải ngân khoảng 50.000 tỷ đồng trong 10 năm và giải ngân hết tổng vốn đầu tư trong 22 năm.
Tuy nhiên, TP.HCM cho rằng, yêu cầu giải ngân 50.000 tỷ đồng trong vòng 5 năm theo quy định tại điểm b khoản 9 Điều 7 Nghị quyết 98/2023/QH15 là không khả thi đối với dự án hạ tầng quy mô lớn.
UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM để báo cáo Quốc hội xem xét, bổ sung nội dung điều chỉnh đối với điểm b khoản 9 Điều 7 Nghị quyết 98/2023/QH15 theo hướng chỉ yêu cầu giải ngân số vốn bắt buộc tối thiểu trong thời hạn 10 năm.
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ thuộc trường hợp phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định 23/2024/NĐ-CP, những dự án thuộc trường hợp phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư gồm:
- Dự án kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế theo quy định của pháp luật về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế;
- Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
- Dự án nạo vét trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa kết hợp thu hồi sản phẩm theo quy định của pháp luật về giao thông hàng hải và đường thủy nội địa;
- Dự án công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, trừ trung tâm điều hành hàng không của các hãng hàng không trong nước tại cảng hàng không, sân bay;
- Dự án công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ gồm các khu chức năng hỗn hợp phục vụ mục đích công cộng và mục đích kinh doanh thương mại;
- Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở;
- Dự án đầu tư xây dựng công trình nguồn cấp nước, dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước theo quy định của pháp luật về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch;
- Dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu khi có từ 02 nhà đầu tư trở lên quan tâm cùng đăng ký thực hiện, gồm:
+ Dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường theo quy định của pháp luật về khuyến khích xã hội hóa.
+ Dự án đầu tư trường đua ngựa, đua chó, trong đó có hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó theo quy định pháp luật về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế; dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở.
Theo quy định trên, dự án cảng quốc tế Cần Giờ là dự án nạo vét trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa kết hợp thu hồi sản phẩm theo quy định của pháp luật về giao thông hàng hải và đường thủy nội địa nên thuộc trường hợp phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Do đó, sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng giao TP.HCM phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan để xác định tổng vốn đầu tư tối thiểu của Dự án để làm cơ sở xây dựng hồ sơ, yêu cầu và điều kiện về năng lực tài chính khi tổ chức lựa chọn đầu tư sau khi Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư.
Tác động của dự án đến thị trường mua bán bất động sản Cần Giờ
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy thị trường bất động sản tại huyện Cần Giờ phát triển. Sự gia tăng nhu cầu nhà ở, cải thiện hạ tầng giao thông và thu hút đầu tư sẽ làm tăng giá trị bất động sản, biến Cần Giờ thành một khu vực hấp dẫn cho các nhà đầu tư và người dân.
Gia tăng nhu cầu nhà ở và dịch vụ
Việc xây dựng cảng dự kiến tạo việc làm cho 6.000 - 8.000 lao động trực tiếp và hàng chục nghìn lao động trong các ngành dịch vụ hậu cần.
Sự gia tăng dân số này sẽ thúc đẩy nhu cầu về nhà ở, dịch vụ thương mại và tiện ích công cộng, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển.
Phát triển hạ tầng và kết nối giao thông
Để hỗ trợ hoạt động của cảng, hạ tầng giao thông tại Cần Giờ sẽ được đầu tư nâng cấp, bao gồm các tuyến đường bộ, cầu và hệ thống logistics. Sự cải thiện này làm tăng giá trị đất và thu hút các nhà đầu tư bất động sản.
Tăng giá trị bất động sản
Sự hiện diện của cảng trung chuyển quốc tế sẽ biến Cần Giờ thành một trung tâm kinh tế quan trọng, kéo theo sự phát triển của các khu đô thị, khu công nghiệp và dịch vụ. Điều này sẽ làm tăng giá trị bất động sản trong khu vực, đặc biệt là các khu vực lân cận cảng và các trục giao thông chính.
Thu hút đầu tư và phát triển đô thị
Dự án cảng cùng với các dự án khác như Khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế địa phương.
- Dự án Empire City 88 tầng Thủ Thiêm được gỡ vướng mắc pháp lý? Tổng quan về Dự án Empire City 88 tầng Thủ Thiêm
- Dự án Moonlight Avenue Thủ Đức khi nào bàn giao? Tổng quan Dự án Moonlight Avenue Thủ Đức?
- Danh sách chung cư cao cấp Quận 7? Bán chung cư cao cấp tại Sky89 Quận 7
- Đất nền có tăng giá sau Tết Nguyên Đán? Giá bán đất nền Long Thành Đồng Nai cập nhật T1/2025
- Giá chung cư ở Hà Nội tăng 50%: Giá bán căn hộ Tràng An Complex có tăng theo xu hướng chung?