Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ khi nào thông xe?
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ khi nào xong?
Dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được triển khai từ năm 2020 với tổng mức đầu tư 830 tỉ đồng (giai đoạn một). Dự án gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, ba làn xe, vận tốc 60 km/h.
Mặt khác, Dự án nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được phân thành hai giai đoạn để đầu tư xây dựng.
- Giai đoạn 1 sẽ xây dựng hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh kết hợp đèn tín hiệu và tổ chức giao thông đồng mức.
- Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại theo đúng thiết kế hoàn chỉnh, kết hợp với mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ theo đúng quy hoạch.
Mặt khác, ngày 4/10/2024, nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) hướng Tân Thuận đi quốc lộ 1 chính thức thông xe. Đến ngày 20/12/2024, nhánh hầm còn lại tiếp tục được thông xe. Tuy nhiên phần phía trên hầm và công trường vẫn phải rào chắn bao quanh để hoàn tất các hạng mục còn lại.
Theo thông tin mới nhất, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn đang tập trung thi công khu vực giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và sẽ hoàn thành, thông xe khu vực giao lộ này, trả lại toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dự kiến vào ngày 27/01/2025 nhằm giúp người dân thuận tiện đi lại.
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ khi nào xong? (Hình từ Internet)
Các yêu cầu đối với nút giao cùng mức trong đô thị là gì?
Theo Tiểu mục 2.10 Mục 2 QCVN 07-4:2016/BXD, các yêu cầu đối với nút giao cùng mức như sau:
[1] Tầm nhìn
- Phải đảm bảo cho người lái xe đi trên tất cả các nhánh đường dẫn vào nút nhận biết rõ sự hiện diện của nút và các tín hiệu đèn, biển báo có liên quan tới nút từ cự ly quy định của thiết kế nút giao hiện hành;
- Tại các nút giao không có đèn điều khiển hoặc không có biển báo dừng xe khi vào nút thì phải đảm bảo tầm nhìn tối thiểu dừng xe và trong phạm vi tam giác nhìn phải đảm bảo thông thoáng, không có các chướng ngại vật cản trở tầm nhìn xe các nhánh đi vào nút. Tầm nhìn dừng xe quy định phụ thuộc vào tốc độ thiết kế của các đường dẫn vào nút, lấy theo Bảng 1;
- Trong trường hợp không thể đảm bảo tầm nhìn tính toán phải có biển báo hạn chế tốc độ.
[2] Góc giao
- Góc giao giữa các đường dẫn vào nút phải gần vuông góc;
- Khi góc giao nhỏ hơn 600 thì phải có giải pháp cải thiện góc giao.
[3] Nút giao
- Phải đặt ở các đoạn đường thẳng, trường hợp cá biệt phải đặt trên đường cong thì bán kính đường cong phải lớn hơn bán kính tối thiểu không siêu cao;
- Phải đặt ở các đoạn đường có dốc thoải. Trong mọi trường hợp không cho phép đặt nút giao ở các đoạn đường có dốc lớn hơn 4 %;
- Không đặt ngay sau đỉnh đường cong đứng lồi do bị hạn chế tầm nhìn khi vào nút;
- Phải có quy hoạch thoát nước và phải đảm bảo nước mưa không chảy vào trung tâm nút giao.
[4] Tốc độ thiết kế nút giao cùng mức
Với luồng xe đi thẳng, tốc độ thiết kế bằng tốc độ thiết kế của đoạn ngoài nút sẽ đi qua nút. Với luồng xe rẽ phải, rẽ trái tốc độ thiết kế phụ thuộc vào điều kiện không gian xây dựng nút, điều kiện giao thông, nhưng trong mọi trường hợp là:
- Với luồng xe rẽ phải, tốc độ thiết kế không vượt quá 0,6 tốc độ thiết kế của đoạn
đường ngoài nút;
- Với luồng xe rẽ trái, tốc độ thiết kế không vượt quá 0,4 tốc độ thiết kế của đoạn đường ngoài nút;
- Trong mọi trường hợp tốc độ thiết kế tối thiểu không nhỏ hơn 15 km/h cho các luồng rẽ (trái và phải);
- Đối với đường nội bộ, đường khu vực trong điều kiện đặc biệt cho phép sử dụng bán kính tính theo bó vỉa tối thiểu là 3 m tại các nút giao.
[5] Đảo giao thông
- Các loại đảo giao thông:
Đảo phân cách là các đảo được bố trí trên đường để phân cách các dòng xe chạy ngược chiều nhau và làm chỗ trú chân cho bộ hành ở các nút giao rộng, để hướng dẫn rẽ trái trên đường chính;
Đảo dẫn hướng được bố trí trên đường phụ để dẫn hướng luồng xe chạy;
Đảo tam giác (đảo góc) để hướng dẫn xe rẽ phải;
Đảo giọt nước có tác dụng phân cách các dòng xe và để hướng dẫn xe rẽ trái từ đường phụ ra đường chính và rẽ trái từ đường chính ra đường phụ;
- Hình dạng các đảo tam giác, đảo giọt nước phải theo dạng quỹ đạo xe chạy khi rẽ;
- Đảo giao thông phải bố trí thuận lợi cho các hướng xe ưu tiên, hướng dẫn rõ ràng các luồng xe chạy, không gây tâm lý lưỡng lự đối với lái xe.
[6] Làn chuyển tốc
- Làn chuyển tốc được bố trí ở các chỗ xe rẽ phải hoặc rẽ trái;
- Làn chuyển tốc được gọi là làn tăng tốc nếu xe từ đường có tốc độ thấp vào đường có tốc độ cao và làn giảm tốc được bố trí nếu xe từ đường có tốc độ cao vào đường có tốc độ thấp;
- Các quy định kỹ thuật thiết kế đường đối với làn chuyển tốc phải tuân thủ các quy định hiện hành về thiết kế đường đô thị tùy thuộc vào vận tốc thiết kế như quy định trong mục
Yêu cầu đối với công trình giao thông ngầm đô thị như thế nào?
Căn cứ tại tiết 2.12.1 Tiểu mục 2.12 Mục 2 QCVN 07-4:2016/BXD quy định yêu cầu đối với công trình giao thông ngầm đô thị như sau:
- Công trình giao thông ngầm đô thị phải đảm bảo sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả; kết nối hợp lý và đồng bộ với các công trình ngầm và giữa các công trình giao thông ngầm với các công trình trên mặt đất; bảo đảm các yêu cầu về an toàn giao thông, yêu cầu về bảo vệ môi trường; yêu cầu an toàn đối với các công trình lân cận trên mặt đất.
- Các công trình giao thông ngầm đô thị phải được ưu tiên xây dựng tại các trung tâm đô thị, những nơi hạn chế đất đai dành cho giao thông, hoặc tại các nút giao có lưu lượng xe lớn thường gây ùn tắc.
- Xây dựng các công trình giao thông ngầm đô thị phải căn cứ vào đặc điểm của địa hình, địa mạo; vị trí của những công trình xây dựng hiện hữu bên trên mặt đất, cũng như mạng lưới các công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật bên dưới; điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn.
- Dự án Empire City 88 tầng Thủ Thiêm được gỡ vướng mắc pháp lý? Tổng quan về Dự án Empire City 88 tầng Thủ Thiêm
- Dự án Moonlight Avenue Thủ Đức khi nào bàn giao? Tổng quan Dự án Moonlight Avenue Thủ Đức?
- Danh sách chung cư cao cấp Quận 7? Bán chung cư cao cấp tại Sky89 Quận 7
- Đất nền có tăng giá sau Tết Nguyên Đán? Giá bán đất nền Long Thành Đồng Nai cập nhật T1/2025
- Giá chung cư ở Hà Nội tăng 50%: Giá bán căn hộ Tràng An Complex có tăng theo xu hướng chung?