Kết nối nhanh chóng trung tâm TPHCM đến dự án lấn biển Cần Giờ trong tương lai nhờ tuyến Metro Cần Giờ
Dự án lấn biển Cần Giờ dự kiến triển khai từ khi nào?
Theo thông tin được nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đang tham vấn ý kiến của dự án lấn biển Cần Giờ, chủ đầu tư Vingroup dự kiến triển khai khu đô thị lấn biển Cần Giờ từ tháng 4/2025 và hoàn thành vào năm 2030.
Với quy mô 2.870 ha, dự án lấn biển Cần Giờ bao gồm 4 phân khu là A, B, C, D-E.
Phân khu A: Với diện tích 950 ha, phân khu này giáp biển Đông (cửa sông Đồng Tranh) và thị trấn Cần Thạnh. Đây sẽ là khu ở sinh thái kết hợp với dịch vụ du lịch, đóng vai trò như cửa ngõ của khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
Phân khu B: Có diện tích gần 660 ha, một mặt giáp biển Đông, mặt còn lại giáp đường nội bộ ven biển khu du lịch 30/4. Phân khu này được quy hoạch để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, các công trình dịch vụ công cộng đô thị như y tế, giáo dục, trụ sở hành chính, thương mại dịch vụ, văn phòng, cùng với không gian cây xanh đô thị và hạ tầng kỹ thuật.
Phân khu C: Với diện tích khoảng 318 ha và hai mặt giáp biển, phân khu này được quy hoạch để trở thành trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ, văn phòng và bến cảng, cùng với khu đô thị hiện đại bao gồm biệt thự, nhà liên kế và chung cư.
Phân khu D-E: Tổng diện tích hơn 930 ha, dự kiến phát triển trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng cao cấp và khu đô thị hiện đại với các loại hình nhà ở như nhà liền kề và biệt thự.
Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 282.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí cho phần lấn biển khoảng 65.600 tỷ đồng, chi phí cho hạ tầng kỹ thuật hơn 32.500 tỷ đồng, và đầu tư cho các công trình kiến trúc khoảng 184.700 tỷ đồng.
Khi hoàn thành, dự án lấn biển Cần Giờ kỳ vọng sẽ trở thành nơi sinh sống cho hơn 228.000 người, tăng gấp ba lần dân số hiện tại của Cần Giờ. Ngoài ra, dự án dự kiến thu hút gần 9 triệu lượt khách du lịch mỗi năm và tạo ra hơn 36.000 việc làm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội của khu vực.
Kết nối nhanh chóng trung tâm TPHCM đến dự án lấn biển Cần Giờ trong tương lai nhờ tuyến Metro Cần Giờ (Hình ảnh từ internet)
Hoạt động lấn biển là gì?
Căn cứ theo khoản 30 Điều 3 Luật Đất đai 2024 định nghĩa như sau:
Giải thích từ ngữ
...
30. Lấn biển là việc mở rộng diện tích đất trong phạm vi từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm về phía biển thuộc vùng biển Việt Nam.
...
Như vậy có thể hiểu, hoạt động lấn biển là việc mở rộng diện tích đất trong phạm vi từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm về phía biển thuộc vùng biển Việt Nam.
Căn cứ theo khoản 2 Điều 190 Luật Đất đai 2024 hoạt động lấn biển cần phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trên biển; phù hợp với quy định của luật khác có liên quan và các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
- Dựa trên cơ sở đánh giá đầy đủ về kinh tế, xã hội, môi trường, bảo đảm phát triển bền vững, đa dạng sinh học, các yếu tố tự nhiên, tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng;
- Phù hợp với quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch đô thị;
- Khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên biển; bảo đảm hài hòa lợi ích của tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động lấn biển và tổ chức, cá nhân khác có liên quan; bảo đảm quyền tiếp cận với biển của người dân, cộng đồng;
- Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.
Tuyến Metro Cần Giờ - Kết nối thuận tiện từ trung tâm TPHCM đến Cần Giờ trong tương lai
Tuyến Metro Cần Giờ dự kiến sẽ tạo kết nối thuận tiện giữa trung tâm TP HCM và huyện Cần Giờ trong tương lai. Theo Quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt đô thị này được bổ sung nhằm mở rộng không gian phát triển mới cho thành phố.
Tổng quan về tuyến Metro Cần Giờ
- Chiều dài: Khoảng 48,7 km.
- Lộ trình: Bắt đầu từ đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7), đi theo đường Nguyễn Lương Bằng, vượt sông và tiếp tục theo đường Rừng Sác để đến Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
- Kết nối: Dự kiến liên kết với tuyến Metro số 4 (depot Nhị Bình, Hóc Môn - Khu đô thị Hiệp Phước, Nhà Bè).
- Giai đoạn thực hiện: Nghiên cứu và triển khai trong giai đoạn 2031-2050. Trong giai đoạn đầu, có thể xem xét sử dụng loại hình buýt nhanh trước khi đầu tư tàu điện.
Lợi ích của tuyến Metro Cần Giờ
- Kết nối giao thông: Giảm thời gian di chuyển giữa trung tâm TP HCM và Cần Giờ, thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội cho khu vực huyện biển.
- Phát triển du lịch: Tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các điểm du lịch tại Cần Giờ, góp phần thúc đẩy ngành du lịch địa phương.
- Mở rộng không gian đô thị: Hỗ trợ phát triển các khu đô thị mới, đặc biệt là Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở và dịch vụ cho người dân.
Việc bổ sung tuyến Metro Cần Giờ vào quy hoạch thể hiện tầm nhìn chiến lược của TP HCM trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.
- Dự án Empire City 88 tầng Thủ Thiêm được gỡ vướng mắc pháp lý? Tổng quan về Dự án Empire City 88 tầng Thủ Thiêm
- Dự án Moonlight Avenue Thủ Đức khi nào bàn giao? Tổng quan Dự án Moonlight Avenue Thủ Đức?
- Danh sách chung cư cao cấp Quận 7? Bán chung cư cao cấp tại Sky89 Quận 7
- Đất nền có tăng giá sau Tết Nguyên Đán? Giá bán đất nền Long Thành Đồng Nai cập nhật T1/2025
- Giá chung cư ở Hà Nội tăng 50%: Giá bán căn hộ Tràng An Complex có tăng theo xu hướng chung?