Xuất từ 2 hóa đơn cho cùng một công ty trong 1 ngày cần lưu ý gì để được khấu trừ thuế GTGT? Chia nhỏ hóa đơn dưới 20 triệu để thanh toán tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không?

Xuất từ 2 hóa đơn cho cùng một công ty trong 1 ngày cần lưu ý gì để được khấu trừ thuế GTGT? Chia nhỏ hóa đơn dưới 20 triệu để thanh toán tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không?

Xuất từ 2 hóa đơn cho cùng một công ty trong 1 ngày cần lưu ý gì để được khấu trừ thuế GTGT?

Căn cứ khoản 5 Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 10 Điều 1 Thông tư 26/2015/TT-BTC), quy định về điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào như sau:

Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
1. Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.
2. Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ hai mươi triệu đồng trở lên, trừ các trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng, hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn dưới hai mươi triệu đồng theo giá đã có thuế GTGT và trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu hàng hóa là quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
...
5. Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ của một nhà cung cấp có giá trị dưới hai mươi triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên thì chỉ được khấu trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Nhà cung cấp là người nộp thuế có mã số thuế, trực tiếp khai và nộp thuế GTGT.
Trường hợp người nộp thuế là cơ sở kinh doanh có các cửa hàng là các đơn vị phụ thuộc sử dụng chung mã số thuế và mẫu hóa đơn của cơ sở kinh doanh, trên hoá đơn có tiêu thức “Cửa hàng số” để phân biệt các cửa hàng của cơ sở kinh doanh và có đóng dấu treo của từng cửa hàng thì mỗi cửa hàng là một nhà cung cấp.

Như vậy, có thể xuất từ 2 hóa đơn đối với cùng một công ty trong một ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý:

- Nếu tổng hóa đơn GTGT trong ngày dưới 20 triệu đồng: Có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, và vẫn được khấu trừ thuế GTGT nếu có đủ chứng từ.

- Nếu tổng hóa đơn GTGT trong ngày trên 20 triệu đồng: Bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng mới được khấu trừ thuế GTGT và tính vào chi phí hợp lý.

Xuất từ 2 hóa đơn cho cùng một công ty trong 1 ngày cần lưu ý gì để được khấu trừ thuế GTGT? Chia nhỏ hóa đơn dưới 20 triệu để thanh toán tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không?

Xuất từ 2 hóa đơn cho cùng một công ty trong 1 ngày cần lưu ý gì để được khấu trừ thuế GTGT? Chia nhỏ hóa đơn dưới 20 triệu để thanh toán tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không? (Hình từ Internet)

Chia nhỏ hóa đơn dưới 20 triệu để thanh toán tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không?

Về vấn đề này tại Công văn 4131/CT-TTHT năm 2014 hướng dẫn như sau:

1. Trường hợp Tổng Công ty theo trình bày ký hợp đồng mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ của Công ty X trong cùng một ngày, có nhận 02 hóa đơn từ Công ty X, Tổng Công ty đã thanh toán cho hóa đơn trị giá 05 triệu đồng bằng tiền mặt và hóa đơn trị giá 25 triệu đồng bằng chuyển khoản thì khoản thanh toán bằng tiền mặt cho hóa đơn trị giá 05 triệu đồng không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào và không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.
2. Trường hợp Tổng Công ty ký hợp đồng mua bán hàng hóa với nhà cung cấp Y có tổng giá trị hàng hóa mua vào là 60 triệu đồng; về nguyên tắc khi xuất giao hàng cho Tổng Công ty (chuyển quyền sử dụng, quyền sở hữu) nhà cung cấp Y phải lập hóa đơn xuất giao cho Tổng Công ty cho toàn bộ giá trị hàng hóa (không phụ thuộc vào thỏa thuận tại hợp đồng thanh toán tiền thành hai đợt khác nhau). Do đó vào ngày 09/02/2014, Tổng Công ty nhận hóa đơn GTGT là 15 triệu đồng và thanh toán bằng tiền mặt cho nhà cung cấp Y và hôm sau ngày 10/02/2014 nhận hóa đơn còn lại giá trị 45 triệu đồng và Tổng Công ty đã thực hiện thanh toán bằng chuyển khoản qua ngân hàng cho nhà cung cấp Y thì chỉ được kê khai khấu trừ thuế GTGT và tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với hóa đơn có giá trị 45 triệu đồng.

Theo đó, nếu bên mua và bên bán ký hợp đồng có tổng giá trị trên 20 triệu đồng nhưng chia thành nhiều hóa đơn GTGT dưới 20 triệu, thì tất cả các hóa đơn phải được thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng mới được khấu trừ thuế GTGT.

Hóa đơn thay thế dưới 20 triệu, thanh toán tiền mặt, cùng ngày với hóa đơn mới trên 20 triệu có được khấu trừ thuế GTGT?

Tại Công văn 77490/CT-TTHT năm 2017 của Cục Thuế Thành phố Hà Nội có hướng dẫn về vấn đề này như sau:

Trường hợp, ngày 30/08/2017 Công ty của Độc giả mua hàng hóa, dịch vụ của Công ty A có giá trị 18.500.000 đồng đã có thuế GTGT và đã thanh toán bằng tiền mặt theo hóa đơn GTGT số 592. Ngày 31/8/2017 Công ty phát hiện hóa đơn số 592 bị sai dòng số tiền viết bằng chữ. Hai bên đã lập biên bản thu hồi lại số hóa đơn viết sai và lập hóa đơn số 594 thay thế cho hóa đơn số 592 theo quy định. Tuy nhiên ngày 31/08/2017, Công ty cũng phát sinh mua hàng của công ty A và nhận hóa đơn mua hàng số 593, tổng giá trị mua hàng trên 20 triệu đồng.
Đối với hóa đơn số 594 thay thế cho hóa đơn số 592 được xác định ngày mua hàng của công ty A là ngày 30/08/2017, công ty thanh toán bằng tiền mặt dưới 20 triệu đồng theo giá đã có thuế GTGT thì vẫn đáp ứng điều kiện khấu trừ theo quy định.

Như vậy, nếu bên bán xuất hóa đơn thay thế và trong cùng ngày phát sinh hóa đơn mới, tổng giá trị của 2 hóa đơn trên 20 triệu đồng thì hóa đơn thay thế dưới 20 triệu đồng vẫn có thể thanh toán bằng tiền mặt và được khấu trừ thuế GTGT (do ngày mua hàng được xác định theo ngày của hóa đơn bị thay thế).

Xuất từ 2 hóa đơn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xuất từ 2 hóa đơn cho cùng một công ty trong 1 ngày cần lưu ý gì để được khấu trừ thuế GTGT? Chia nhỏ hóa đơn dưới 20 triệu để thanh toán tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch