Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thủ tục về thuế có bắt buộc cập nhật kiến thức không?
Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cần đáp ứng tiêu chuẩn nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế như sau:
Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
1. Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế phải có các tiêu chuẩn sau đây:
a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
b) Có trình độ từ đại học trở lên thuộc chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc chuyên ngành khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
c) Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế từ 36 tháng trở lên sau khi tốt nghiệp đại học;
d) Đạt kết quả kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế gồm môn pháp luật về thuế và môn kế toán.
...
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 12 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế như sau:
Cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
1. Cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cho người dự thi có hai môn thi đạt yêu cầu.
a) Căn cứ vào kết quả thi được duyệt, Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cho người dự thi có hai môn thi đạt yêu cầu.
b) Người dự thi không phải nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp có 2 môn thi đạt yêu cầu.
Theo đó, kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế bao gồm hai môn là môn pháp luật về thuế và môn kế toán
Việc cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế sẽ căn cứ vào kết quả thi được duyệt thì Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cho người dự thi có hai môn thi đạt yêu cầu.
Như vậy, người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cần đáp ứng tiêu chuẩn bao gồm các tiêu chuẩn như sau:
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
- Có trình độ từ đại học trở lên thuộc chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc chuyên ngành khác theo quy định;
- Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế từ 36 tháng trở lên sau khi tốt nghiệp đại học;
- Đạt kết quả kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thủ tục về thuế có bắt buộc cập nhật kiến thức không? (Hình từ internet)
Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thủ tục về thuế có bắt buộc cập nhật kiến thức không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về đối tượng cập nhật kiến thức như sau:
Đối tượng cập nhật kiến thức
1. Đối tượng cập nhật kiến thức là nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
2. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm.
3. Không bắt buộc phải cập nhật kiến thức đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đăng ký hành nghề trong thời gian từ ngày được cấp chứng chỉ đến ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ.
Theo đó, đối tượng cập nhật kiến thức gồm các đối tượng là nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Như vậy, theo quy định trên thì người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thủ tục về thuế không bắt buộc phải cập nhật kiến thức trong khoảng thời gian kể từ ngày được cấp chứng chỉ hành nghề đến ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ.
- Doanh nghiệp có được đăng ký thuế khi đã bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh không?
- Công ty mẹ phải đáp ứng điều kiện gì để không phải lập Báo cáo tài chính hợp nhất?
- Các dịch vụ y tế không chịu thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 01/07/2025?
- Có bị chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế hành nghề 02 đại lý thuế tại một thời điểm không?
- Đối tượng nào được tổ chức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế?
- Thuế sử dụng đất có thuộc các khoản thu ngân sách từ đất đai không?
- Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề công khai những thông tin nào?
- Khi nào phải nộp và công khai Báo cáo tài chính hợp nhất theo Thông tư 202?
- Từ 01/01/2025 tài liệu kế toán bằng tiếng nước ngoài phải dịch ra tiếng Việt khi cơ quan Nhà nước yêu cầu đúng không?
- Ký chứng từ kế toán bằng loại mực đỏ thì bị phạt bao nhiêu tiền?