Năm 2024, mã số thuế doanh nghiệp có bao nhiêu số?
Mã số thuế doanh nghiệp năm 2024 gồm có bao nhiêu chữ số?
Theo khoản 5 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 thì mã số thuế là một dãy số gồm 10 chữ số hoặc 13 chữ số và ký tự khác do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế dùng để quản lý thuế.
Căn cứ khoản 2 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019 và điểm a, điểm b khoản 3 Điều 5 Thông tư 105/2020/TT-BTC, gồm có 02 loại mã số thuế là mã số thuế 10 chữ số và mã số thuế 13 chữ số. Cụ thể như sau:
- Mã số thuế 10 chữ số được sử dụng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức có tư cách pháp nhân hoặc tổ chức không có tư cách pháp nhân nhưng trực tiếp phát sinh nghĩa vụ thuế; đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân khác (sau đây gọi là đơn vị độc lập).
- Mã số thuế 13 chữ số và dấu gạch ngang (-) dùng để phân tách giữa 10 số đầu và 3 số cuối được sử dụng cho đơn vị phụ thuộc và các đối tượng khác.
Lưu ý, cụ thể về việc phân loại cấu trúc mã số thuế sẽ được thực hiện theo hướng dẫn chi tiết của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 105/2020/TT-BTC.
Năm 2024, mã số thuế doanh nghiệp có bao nhiêu số? (Hình từ Internet)
Cấu trúc của mã số thuế doanh nghiệp năm 2024 được quy định như thế nào?
Cấu trúc của mã số thuế doanh nghiệp được quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 105/2020/TT-BTC như sau:
N1N2 N3N4N5N6N7N8N9 N10 - N11N12N13
Cụ thể trong đó:
- Hai chữ số đầu của mã số thuế N1N2 là số phân khoảng của mã số thuế.
- Bảy chữ số tiếp theo của mã số thuế N3N4N5N6N7N8N9 được quy định theo một cấu trúc xác định, tăng dần trong khoảng từ 0000001 đến 9999999.
- Chữ số N10 của mã số thuế là chữ số kiểm tra.
- Ba chữ số N11N12N13 của mã số thuế là các số thứ tự từ 001 đến 999.
- Dấu gạch ngang (-) là ký tự để phân tách nhóm 10 chữ số đầu và nhóm 3 chữ số cuối của mã số thuế.
Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu gồm những loại giấy tờ nào?
Theo Điều 31 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về hồ sơ đăng ký thuế lần đầu như sau:
(1) Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì hồ sơ đăng ký thuế là hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
(2) Người nộp thuế là tổ chức đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì hồ sơ đăng ký thuế bao gồm những loại giấy tờ sau đây:
- Tờ khai đăng ký thuế
- Bản sao giấy phép thành lập và hoạt động, quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ tương đương khác do cơ quan có thẩm quyền cấp phép còn hiệu lực.
- Các giấy tờ khác có liên quan.
(3) Người nộp thuế là hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì hồ sơ đăng ký thuế sẽ bao gồm:
- Tờ khai đăng ký thuế hoặc tờ khai thuế.
- Bản sao giấy chứng minh nhân dân, bản sao thẻ căn cước công dân hoặc bản sao hộ chiếu;
- Các giấy tờ khác có liên quan.
(4) Việc kết nối thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan thuế để nhận hồ sơ đăng ký thuế và cấp mã số thuế theo cơ chế một cửa liên thông qua cổng thông tin điện tử được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.
Cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế theo hình thức nào?
Căn cứ theo quy định Điều 41 Luật Quản lý thuế 2019 có nội dung về hình thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế như sau:
Trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính, cơ quan thuế trong việc đăng ký thuế
1. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết về hồ sơ; quy định thủ tục, mẫu biểu đăng ký thuế quy định tại các điều 31, 34, 36, 37, 38, 39 và 40 của Luật này.
2. Cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế qua các hình thức sau:
a) Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế;
b) Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;
c) Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan thuế và từ hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh.
3. Cơ quan thuế xử lý hồ sơ đăng ký thuế theo quy định sau đây:
a) Trường hợp hồ sơ đầy đủ thì thông báo về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký thuế chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ;
b) Trường hợp hồ sơ không đầy đủ thì thông báo cho người nộp thuế chậm nhất là 02 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
Theo đó, cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế qua 03 hình thức sau:
- Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế;
- Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;
- Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan thuế và từ hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh.
- Đối tượng nào được tuyển thẳng vào trung học phổ thông năm học 2025 2026? Người dưới 18 tuổi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
- Xe máy dừng đèn đỏ quá vạch bị phạt bao nhiêu tiền theo Nghị định 168? Có được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với xe gắn máy?
- Ngày 25 Âm lịch là ngày mấy Dương lịch 2025? Ngày 25 Âm lịch cán bộ, công chức thuế nghỉ tết chưa?
- Trình tự, thủ tục đề nghị cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán như thế nào?
- Lương tối thiểu vùng 2025 Bà Rịa Vũng Tàu là bao nhiêu?
- 1 CCCD đăng ký được bao nhiêu mã số thuế?
- Tổng hợp chính sách thuế mới áp dụng sau Tết Âm lịch 2025?
- Tổng hợp Danh mục mã chương nộp thuế mới nhất 2025 theo Thông tư 324 và Thông tư 84/2024?
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh 2025 sử dụng mẫu nào?
- Có được ký báo cáo kiểm toán trước ngày ký báo cáo tài chính không?