Hồ sơ xin giảm thuế phải có những giấy tờ nào? Địa điểm nộp hồ sơ xin giảm thuế là ở đâu?
Hồ sơ xin giảm thuế phải có những giấy tờ nào?
Theo Điều 80 Luật Quản lý thuế 2019 thì hồ sơ xin giảm thuế của người nộp thuế bao gồm những giấy tờ sau đây:
(1) Trường hợp người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được giảm, hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai thuế;
- Tài liệu liên quan đến việc xác định số tiền thuế được miễn, giảm.
(2) Trường hợp cơ quan quản lý thuế quyết định miễn thuế, giảm thuế, hồ sơ bao gồm:
- Văn bản đề nghị miễn thuế, giảm thuế trong đó nêu rõ loại thuế đề nghị miễn, giảm; lý do miễn thuế, giảm thuế; số tiền thuế đề nghị miễn, giảm;
- Tài liệu liên quan đến việc xác định số tiền thuế đề nghị miễn, giảm.
Bên cạnh đó, khi người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được giảm thì để được xét giảm thuế, người nộp thuế phải thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 51 Thông tư 80/2021/TT-BTC như sau:
- Thuế thu nhập doanh nghiệp: Người nộp thuế được hưởng ưu đãi về thuế suất, thời gian miễn thuế, giảm thuế và thu nhập miễn thuế theo pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp;
- Thuế tài nguyên: Tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác hải sản tự nhiên thuộc diện miễn thuế tài nguyên; cá nhân được phép khai thác cành, ngọn, củi, tre, trúc, nứa, mai, giang, tranh, vầu, lồ ô để phục vụ sinh hoạt thuộc diện miễn thuế tài nguyên; nước thiên nhiên do hộ gia đình, cá nhân khai thác phục vụ sinh hoạt; nước thiên nhiên dùng cho sản xuất thuỷ điện của hộ gia đình, cá nhân tự sản xuất phục vụ sinh hoạt; đất khai thác và sử dụng tại chỗ trên diện tích đất được giao, được thuê; đất khai thác để san lấp, xây dựng chương trình an ninh, quân sự, đê điều;
- Lệ phí môn bài: Người nộp lệ phí môn bài thuộc các trường hợp được miễn lệ phí môn bài theo quy định;
- Thuế thu nhập cá nhân: Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh số thuế phải nộp sau quyết toán của từng năm từ 50.000 đồng trở xuống;
Đối với các trường hợp khác thì người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được giảm trong hồ sơ khai thuế hoặc hồ sơ giảm thuế gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan thuế quản lý khoản thu ngân sách nhà nước, trừ các trường hợp cơ quan thuế có thông báo quyết định giảm thuế.
Hồ sơ xin giảm thuế phải có những giấy tờ nào? Địa điểm nộp hồ sơ xin giảm thuế là ở đâu? (Hình từ Internet)
Địa điểm nộp hồ sơ xin giảm thuế được quy định ra sao?
Căn cứ Điều 81 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về nộp và tiếp nhận hồ sơ miễn thuế, giảm thuế như sau:
Nộp và tiếp nhận hồ sơ miễn thuế, giảm thuế
1. Trường hợp người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được miễn, giảm thì việc nộp và tiếp nhận hồ sơ miễn thuế, giảm thuế được thực hiện đồng thời với việc khai, nộp và tiếp nhận hồ sơ khai thuế quy định tại Chương IV của Luật này.
2. Trường hợp cơ quan quản lý thuế quyết định miễn thuế, giảm thuế theo quy định của pháp luật về thuế thì việc nộp hồ sơ miễn thuế, giảm thuế được quy định như sau:
a) Đối với thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thì hồ sơ được nộp tại cơ quan hải quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Chính phủ;
b) Đối với các loại thuế khác thì hồ sơ được nộp tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
3. Người nộp thuế nộp hồ sơ miễn thuế, giảm thuế thông qua hình thức sau đây:
a) Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;
b) Gửi hồ sơ qua đường bưu chính;
c) Gửi hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.
...
Như vậy, người nộp thuế có thể chọn nộp hồ sơ xin giảm thuế qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế, qua đường bưu chính hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế.
Trường hợp người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được giảm thì việc nộp và tiếp nhận hồ sơ xin giảm thuế sẽ được thực hiện đồng thời với việc khai, nộp và tiếp nhận hồ sơ khai thuế quy định tại Chương IV Luật Quản lý thuế 2019.
Trường hợp được cơ quan quản lý thuế quyết định giảm thuế đối với thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thì nộp hồ sơ xin giảm thuế tại cơ quan hải quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Chính phủ.
Cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ miễn thuế, giảm thuế thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ miễn thuế, giảm thuế; trường hợp hồ sơ không hợp pháp, không đầy đủ, không đúng mẫu theo quy định thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan quản lý thuế phải thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế.
- Những năm sinh nào có thể bị ngừng giao dịch ngân hàng nếu không làm lại thẻ căn cước công dân?
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của ngân hàng BIDV? Ngân hàng thương mại có trách nhiệm bảo mật thông tin của người nộp thuế không?
- Mẫu 20-ĐK-TCT Tờ khai đăng ký thuế dùng cho người phụ thuộc theo Thông tư 86?
- Cách viết đơn vị tiền tệ trên hóa đơn điện tử như thế nào?
- Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 cán bộ công chức Tòa án? Mức án phí dân sự vụ án có giá ngạch?
- Chi cục Thuế khu vực quận 7 huyện Nhà Bè làm việc đến mấy giờ?
- Tổng cục thuế công bố danh sách nhà cung cấp nước ngoài chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế?
- Chi tiết lịch âm 2025, lịch dương 2025? Tết Nguyên đán rơi vào ngày nào dương lịch? Đi làm ngày Tết Nguyên đán 2025 có đóng thuế TNCN không?
- Thủ tục giảm thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu năm 2025?
- Tuổi nghỉ hưu sớm từ ngày 01/7/2025 được quy định như thế nào?