Hệ thống giao dịch điện tử tài sản công do cơ quan nào quản lý?

Hệ thống giao dịch điện tử tài sản công do cơ quan nào quản lý? Hồ sơ đăng ký bên bán, cho thuê, chuyển nhượng tài sản công trên hệ thống giao dịch điện tử bao gồm giấy tờ gì?

Hệ thống giao dịch điện tử tài sản công do cơ quan nào quản lý?

Căn cứ Điều 116 Nghị định 151/2017/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 61 Điều 1 Nghị định 114/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công
1.Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công là hệ thống công nghệ thông tin do Bộ Tài chính tổ chức xây dựng, quản lý vận hành, hướng dẫn sử dụng để thực hiện việc bán tài sản công, cho thuê tài sản công, chuyển nhượng, cho thuê quyền khai thác tài sản công và các giao dịch khác về tài sản theo hình thức niêm yết giá. Việc đấu giá thông qua Cổng đấu giá tài sản quốc gia được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.
2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu mua, bán, thuê tài sản và các giao dịch khác về tài sản thông qua Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công phải thực hiện đăng ký tham gia Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công.
Việc đăng ký tham gia Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công được thực hiện 01 lần duy nhất theo quy định tại Điều 117, Điều 118 Nghị định này. Khi thực hiện các giao dịch từ lần thứ hai trở đi, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đã đăng ký tham gia Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công sử dụng tài khoản đã được Cơ quan quản lý, vận hành Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công cấp để tham gia các giao dịch trên Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công.
3. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khi tham gia Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công phải trả chi phí đăng ký tham gia lần đầu, chi phí duy trì tên và dữ liệu trên Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công và chi phí thực hiện giao dịch theo quy định của Bộ Tài chính.
4. Việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ chi phí đăng ký, duy trì tên và dữ liệu, thực hiện giao dịch trên Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công được thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Như vậy, hệ thống giao dịch điện tử tài sản công do Bộ Tài chính tổ chức xây dựng, quản lý vận hành, hướng dẫn sử dụng để thực hiện việc bán tài sản công, cho thuê tài sản công, chuyển nhượng, cho thuê quyền khai thác tài sản công và các giao dịch khác về tài sản theo hình thức niêm yết giá.

Hệ thống giao dịch điện tử tài sản công do cơ quan nào quản lý?

Hệ thống giao dịch điện tử tài sản công do cơ quan nào quản lý? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký bên bán, cho thuê, chuyển nhượng tài sản công trên hệ thống giao dịch điện tử bao gồm giấy tờ gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 117 Nghị định 151/2017/NĐ-CP quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị có tài sản thực hiện đăng ký tư cách bên bán, cho thuê, chuyển nhượng trên Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công và gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý, vận hành Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công.

- Hồ sơ đăng ký gồm:

+ Đơn đăng ký bên bán, cho thuê, chuyển nhượng (do Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công tạo ra trong quá trình đăng ký trên Hệ thống): 01 bản chính;

+ Quyết định thành lập: 01 bản sao.

Lưu ý: cơ quan, tổ chức, cá nhân được nộp hồ sơ đăng ký điện tử trong trường hợp đã có chữ ký số.

Hồ sơ đăng ký bên mua, thuê tài sản, nhận chuyển nhượng tài sản công trên hệ thống giao dịch điện tử bao gồm giấy tờ gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 118 Nghị định 151/2017/NĐ-CP quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu mua, thuê tài sản, nhận chuyển nhượng, thuê quyền khai thác tài sản thực hiện đăng ký tư cách bên mua, thuê trên Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công và gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý, vận hành Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công.

- Hồ sơ đăng ký gồm:

+ Đơn đăng ký bên mua, thuê (do Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công tạo ra trong quá trình đăng ký trên Hệ thống): 01 bản chính;

+ Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật (trong trường hợp bên mua là doanh nghiệp): 01 bản sao;

+ Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu (trong trường hợp bên mua là cá nhân): 01 bản sao. Trường hợp cơ quan quản lý, vận hành Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công truy xuất được dữ liệu về người mua từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì không phải gửi kèm giấy tờ này.

Lưu ý: cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được nộp hồ sơ đăng ký điện tử trong trường hợp đã có chữ ký số.

Giao dịch điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hệ thống giao dịch điện tử tài sản công do cơ quan nào quản lý?
Pháp luật
Người nộp thuế đã ngừng giao dịch điện tử nhưng được khôi phục mã số thuế thì có được tiếp tục giao dịch?
Pháp luật
Xử lý thế nào khi người nộp thuế khai thuế thông qua giao dịch điện tử mà cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế gặp sự cố?
Pháp luật
Người nộp thuế đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử như thế nào?
Lê Xuân Thành
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch