Giấy chứng nhận đăng ký thuế đối với tổ chức kinh doanh được cấp khi nào?

Giấy chứng nhận đăng ký thuế đối với tổ chức kinh doanh được cấp khi nào? Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế cần những gì?

Giấy chứng nhận đăng ký thuế là gì?

Giấy chứng nhận đăng ký thuế có thể xem là một văn bản do cơ quan thuế cấp cho tổ chức kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Giấy chứng nhận đăng ký thuế hiện chưa có văn bản pháp luật nào quy định giải thích chi tiết. Song, giấy chứng nhận đăng ký thuế được xem là giấy chứng nhận gồm các thông tin về thuế của tổ chức kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Giấy chứng nhận đăng ký thuế đối với tổ chức kinh doanh được cấp khi nào?

Căn cứ tại Điều 34 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế như sau:

Cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế
1. Cơ quan thuế cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế cho người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế theo quy định. Thông tin của giấy chứng nhận đăng ký thuế bao gồm:
a) Tên người nộp thuế;
b) Mã số thuế;
c) Số, ngày, tháng, năm của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh; số, ngày, tháng, năm của quyết định thành lập đối với tổ chức không thuộc diện đăng ký kinh doanh; thông tin của giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân không thuộc diện đăng ký kinh doanh;
d) Cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
2. Cơ quan thuế thông báo mã số thuế cho người nộp thuế thay giấy chứng nhận đăng ký thuế trong các trường hợp sau đây:
a) Cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập đăng ký thuế thay cho cá nhân và người phụ thuộc của cá nhân;
b) Cá nhân thực hiện đăng ký thuế qua hồ sơ khai thuế;
c) Tổ chức, cá nhân đăng ký thuế để khấu trừ thuế và nộp thuế thay;
d) Cá nhân đăng ký thuế cho người phụ thuộc.
3. Trường hợp bị mất, rách, nát, cháy giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế, cơ quan thuế cấp lại trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị của người nộp thuế theo quy định.

Như vậy, giấy chứng nhận đăng ký thuế đối với tổ chức kinh doanh được cơ quan thuế cấp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.

Ngoài ra, thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký thuế bao gồm:

(1) Tên người nộp thuế;

(2) Mã số thuế;

(3) Số, ngày, tháng, năm của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh

- Số, ngày, tháng, năm của quyết định thành lập đối với tổ chức không thuộc diện đăng ký kinh doanh

- Thông tin của giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân không thuộc diện đăng ký kinh doanh;

(4) Cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Giấy chứng nhận đăng ký thuế đối với tổ chức kinh doanh được cấp khi nào?

Giấy chứng nhận đăng ký thuế đối với tổ chức kinh doanh được cấp khi nào? (Hình từ internet)

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế trực tiếp đối với tổ chức kinh doanh cần những gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 31 Luật Quản lý thuế 2019 đối với hồ sơ đăng ký thuế lần đầu như sau:

Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu
1. Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì hồ sơ đăng ký thuế là hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Người nộp thuế là tổ chức đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì hồ sơ đăng ký thuế bao gồm:
a) Tờ khai đăng ký thuế;
b) Bản sao giấy phép thành lập và hoạt động, quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ tương đương khác do cơ quan có thẩm quyền cấp phép còn hiệu lực;
c) Các giấy tờ khác có liên quan.
3. Người nộp thuế là hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì hồ sơ đăng ký thuế bao gồm:
a) Tờ khai đăng ký thuế hoặc tờ khai thuế;
b) Bản sao giấy chứng minh nhân dân, bản sao thẻ căn cước công dân hoặc bản sao hộ chiếu;
c) Các giấy tờ khác có liên quan.
...

Như vậy, hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế trực tiếp đối với tổ chức kinh doanh chỉ cần những loại giấy tờ cụ thể như sau:

(1) Tờ khai đăng ký thuế;

(2) Bản sao giấy phép thành lập và hoạt động, quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ tương đương khác do cơ quan có thẩm quyền cấp phép còn hiệu lực;

(3) Các giấy tờ khác có liên quan.

Giấy chứng nhận
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi nào doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán?
Pháp luật
Khi nào doanh nghiệp được cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán?
Pháp luật
10 trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán không còn giá trị?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký thuế đối với tổ chức kinh doanh được cấp khi nào?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký thuế bị rách được cấp lại không? Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế bị rách?
Nguyễn Ánh Linh
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch