Giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với những loại hàng hoá nào? Đề nghị giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu cần hồ sơ như thế nào?

Giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với những loại hàng hoá nào? Hồ sơ đề nghị giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu gồm những gì?

Giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với những loại hàng hoá nào?

Căn cứ quy định Điều 18 Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu 2016 quy định giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với những loại hàng hoá như sau:

(1) Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đang trong quá trình giám sát của cơ quan hải quan nếu bị hư hỏng, mất mát được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám định chứng nhận thì được giảm thuế.

Mức giảm thuế tương ứng với tỷ lệ tổn thất thực tế của hàng hóa. Trường hợp hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bị hư hỏng, mất mát toàn bộ thì không phải nộp thuế.

(2) Thủ tục giảm thuế thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với những loại hàng hoá nào?  Đề nghị giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu cần hồ sơ ?

Giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với những loại hàng hoá nào? Đề nghị giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu cần hồ sơ ?

Hồ sơ đề nghị giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu gồm những gì?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 32 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định về giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu như sau:

Giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
...
2. Hồ sơ đề nghị giảm thuế, gồm:
a) Công văn đề nghị giảm thuế của người nộp thuế gửi qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan theo các tiêu chí thông tin tại Mẫu số 3 Phụ lục VIIa hoặc công văn đề nghị giảm thuế theo Mẫu số 08 tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định này: 01 bản chính;
b) Hợp đồng bảo hiểm, thông báo trả tiền bồi thường của tổ chức nhận bảo hiểm (nếu có), trường hợp hợp đồng bảo hiểm không bao gồm nội dung bồi thường về thuế phải có xác nhận của tổ chức bảo hiểm; hợp đồng hoặc biên bản thỏa thuận đền bù của hãng vận tải đối với trường hợp tổn thất do hãng vận tải gây ra (nếu có): 01 bản chụp;
c) Biên bản xác nhận nguyên nhân thiệt hại của cơ quan chức năng tại địa bàn nơi phát sinh thiệt hại (biên bản xác nhận vụ cháy của cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy của địa phương nơi xảy ra vụ cháy; văn bản xác nhận của một trong các cơ quan, tổ chức có liên quan sau: Cơ quan Công an xã, phường, thị trấn; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; Ban quản lý khu công nghiệp; Ban quản lý khu chế xuất; Ban quản lý khu kinh tế; Ban quản lý cửa khẩu; Cảng vụ hàng hải; Cảng vụ hàng không nơi xảy ra sự kiện bất khả kháng về thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, tai nạn bất ngờ gây thiệt hại cho nguyên liệu, máy móc, thiết bị nhập khẩu): 01 bản chính.
d) Giấy chứng nhận giám định của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định về số lượng hàng hóa bị mất mát hoặc tỷ lệ tổn thất thực tế của hàng hóa: 01 bản chính.
...

Do đó, hồ sơ đề nghị giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu bao gồm các tài liệu sau:

- Công văn đề nghị giảm thuế của người nộp thuế gửi qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan, hoặc công văn đề nghị giảm thuế theo Mẫu số 08 tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định này.

Số lượng: 01 bản chính.

- Hợp đồng bảo hiểm và thông báo trả tiền bồi thường từ tổ chức bảo hiểm (nếu có). Nếu hợp đồng bảo hiểm không bao gồm nội dung bồi thường thuế, cần có xác nhận của tổ chức bảo hiểm. Ngoài ra, nếu có hợp đồng hoặc biên bản thỏa thuận đền bù từ hãng vận tải (nếu do hãng vận tải gây ra tổn thất), cần bổ sung bản chụp.

Số lượng: 01 bản chụp.

- Biên bản xác nhận nguyên nhân thiệt hại của cơ quan chức năng tại địa bàn nơi phát sinh thiệt hại.

Ví dụ như biên bản xác nhận vụ cháy từ cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy, hoặc các văn bản xác nhận từ các cơ quan khác như công an xã, ủy ban nhân dân, ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, cửa khẩu, cảng vụ hàng hải hoặc hàng không nếu thiệt hại liên quan đến sự kiện bất khả kháng như thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, tai nạn bất ngờ gây thiệt hại.

Số lượng: 01 bản chính.

- Giấy chứng nhận giám định của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định về số lượng hàng hóa bị mất mát hoặc tỷ lệ tổn thất thực tế của hàng hóa.

Số lượng: 01 bản chính.

Thuế xuất nhập khẩu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu là gì? Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu được dùng để làm gì?
Pháp luật
Thẩm quyền ban hành biểu thuế, thuế suất thuế xuất nhập khẩu thuộc về cơ quan nào?
Pháp luật
Giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với những loại hàng hoá nào? Đề nghị giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu cần hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Cập nhật biểu thuế xuất nhập khẩu 2025? Đối tượng chịu thuế xuất nhập khẩu bao gồm những gì?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch