Doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong trường hợp nào?

Trường hợp nào doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào? Thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ có được hạch toán vào chi phí tính thuế TNDN không?

Doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong trường hợp nào?

Căn cứ tại khoản 1, khoản 2 Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Thông tư 26/2015/TT-BTC có quy định như sau:

Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
1. Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.
2. Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ hai mươi triệu đồng trở lên, trừ các trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng, hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn dưới hai mươi triệu đồng theo giá đã có thuế GTGT và trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu hàng hóa là quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt gồm chứng từ thanh toán qua ngân hàng và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt khác hướng dẫn tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.
...

Theo đó, để đáp ứng điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào thì doanh nghiệp phải có hóa đơn GTGT hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.

Đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào có giá từ hai mươi triệu đồng trở lên thì doanh nghiệp phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong đó chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt gồm chứng từ thanh toán qua ngân hàng và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt khác, theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 173/2016/TT-BTC và và khoản 4 Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC được sửa đổi bởi điểm c khoản 6 Điều 3 Thông tư 119/2014/TT-BTC.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đủ điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC được sửa đổi bởi điểm c khoản 6 Điều 3 Thông tư 119/2014/TT-BTC.

Doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong trường hợp nào?

Doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ có được hạch toán vào chi phí tính thuế TNDN không?

Cũng theo khoản 9 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về mguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào như sau:

Nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
...
9. Số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ, cơ sở kinh doanh được hạch toán vào chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc tính vào nguyên giá của tài sản cố định, trừ số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Như vậy, đối với số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ, doanh nghiệp được hạch toán vào chi phí tính thuế TNDN hoặc tính vào nguyên giá của tài sản cố định.

Trường hợp doanh nghiệp có hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần có giá từ hai mươi triệu đồng trở lên mà không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì doanh nghiệp không được khấu trừ thuế TNDN khi hạch hạch toán vào chi phí tính thuế GTGT.

Doanh nghiệp không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 15 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC, doanh nghiệp không được tính khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong những trường hợp sau đây:

- Hóa đơn GTGT sử dụng không đúng quy định của pháp luật như: hóa đơn GTGT không ghi thuế GTGT (trừ trường hợp đặc thù được dùng hóa đơn GTGT ghi giá thanh toán là giá đã có thuế GTGT);

- Hóa đơn không ghi hoặc ghi không đúng một trong các chỉ tiêu như tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán nên không xác định được người bán;

- Hóa đơn không ghi hoặc ghi không đúng một trong các chỉ tiêu như tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua nên không xác định được người mua (trừ trường hợp hướng dẫn tại khoản 12 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC);

- Hóa đơn, chứng từ nộp thuế GTGT giả, hóa đơn bị tẩy xóa, hóa đơn khống (không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo);

- Hóa đơn ghi giá trị không đúng giá trị thực tế của hàng hóa, dịch vụ mua, bán hoặc trao đổi.

Khấu trừ thuế GTGT
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào?
Pháp luật
Doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong trường hợp nào?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch