|
Statistics
- Documents in English (15398)
- Official Dispatches (1336)
|
NGÂN
HÀNG NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM
-----------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5228/NHNN-CSTT
V/v hoạt động cho vay ngang hàng
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 7 năm
2019
|
Kính
gửi: Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước
ngoài
Thời gian qua, việc ứng dụng thành tựu
của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong lĩnh vực công nghệ tài chính
(Fintech) trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đã cho ra đời nhiều
sản phẩm, dịch vụ mới, trong đó có ứng dụng cho vay ngang hàng (sau đây gọi là
P2P Lending). Liên quan đến lĩnh vực này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây
gọi là NHNN) đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau
đây gọi là TCTD) lưu ý một số vấn đề có liên quan như sau:
1. Hoạt động
P2P Lending được thiết kế và xây dựng trên nền tảng công nghệ số, kết nối trực
tiếp người đi vay với người cho vay (nhà đầu tư) mà không thông qua trung gian
tài chính. Theo đó, toàn bộ hoạt động vay, trả nợ (gốc, lãi) giữa người đi vay
và người cho vay được nền tảng giao dịch trực tuyến của công ty vận hành nền tảng
(sau đây gọi là công ty P2P Lending) ghi nhận và lưu trữ bằng các bản ghi điện
tử, số hóa trên hệ thống cơ sở dữ liệu của công ty P2P Lending, được đăng tải
cho khách hàng đăng ký tham gia nền tảng truy cập. Tại Việt Nam một số công ty
đăng ký ngành nghề kinh doanh là tư vấn tài chính, môi giới
tài chính và tự giới thiệu là các công ty P2P Lending cung cấp dịch vụ kết nối
nhà đầu tư và người đi vay; tuy nhiên pháp luật Việt Nam hiện nay chưa có quy định
về hoạt động P2P Lending.
2. Với đặc
thù nêu trên, hoạt động P2P Lending có thể góp phần hỗ trợ phổ cập tài chính, mở
rộng khả năng và tạo thêm kênh tiếp cận nguồn lực tài chính, cách thức cho vay
đối với nền kinh tế nhất là đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội (có khả
năng tiếp cận internet); qua đó có thể góp phần đẩy lùi tình trạng “tín dụng
đen”. Tuy nhiên, hoạt động P2P Lending cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro (rủi ro cho
vay, rủi ro thông tin, rủi ro phòng chống rửa tiền, rủi ro an ninh mạng...) có
thể tác động bất lợi, bất ổn đến an sinh xã hội. Cụ thể:
2.1. Một
số công ty P2P Lending lợi dụng việc thiếu thông tin, thiếu hiểu biết của người
dân để quảng cáo và đưa ra thông tin không rõ ràng, sai lệch dẫn đến nhà đầu tư hiểu nhầm về việc các hoạt động đầu tư/cho vay qua các nền tảng của
công ty P2P Lending đều được bảo hiểm rủi ro.
2.2. Hoạt
động P2P Lending mới được hình thành và phát triển gần đây, các nền tảng giao dịch
trực tuyến của công ty P2P Lending chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra,
đánh giá nên có thể tồn tại nguy cơ bị tấn công mạng đánh
cắp thông tin gây thiệt hại cho các bên tham gia. Một số
công ty P2P Lending là kênh phân phối, tìm kiếm khách hàng
cho công ty tài chính, công ty cầm đồ hoặc công ty cầm đồ hợp tác với công ty
công nghệ xây dựng nền tảng giao dịch trực tuyến để công ty cầm đồ tìm kiếm người
đi vay và thực hiện cho vay; trong đó, một số công ty cầm đồ sử dụng nguồn tiền
từ các khoản vay nước ngoài hoặc các khoản vay từ cá nhân, tổ chức trong nước để
cho vay lại. Một số đối tượng có thể lợi dụng mô hình P2P Lending thực hiện
hành vi bất hợp pháp (hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, cho vay cầm đồ
biến tướng, hoạt động tài chính đa cấp...), đưa ra quảng cáo sai sự thật, hứa hẹn
lợi nhuận cao, lãi suất cạnh tranh để lừa đảo, chiếm dụng
vốn của người dân; tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân, gây bất ổn đến
an ninh kinh tế và ổn định xã hội. Trong một số trường hợp, công ty P2P Lending
và công ty cầm đồ có dấu hiệu vi phạm Điều
8 Luật các TCTD năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) khi thực
hiện hoạt động ngân hàng dưới hình thức cấp tín dụng.1
3. Từ nội
dung nêu trên, để đảm bảo an toàn hệ thống, NHNN khuyến nghị TCTD:
3.1.
Nghiên cứu, tìm hiểu, nắm rõ các rủi ro phát sinh từ hoạt động P2P Lending để
hướng dẫn, thông báo trong nội bộ TCTD (bao gồm cả các công ty con, công ty
thành viên của TCTD) về các rủi ro tiềm ẩn của hoạt động P2P Lending, bao gồm rủi
ro pháp lý và các rủi ro khác phát sinh từ hoạt động P2P Lending trong bối cảnh
pháp luật Việt Nam hiện nay chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh
điều chỉnh hoạt động P2P Lending; để từ đó thường xuyên rà soát quy trình, mô hình tổ chức, vận hành, quản trị nội bộ... của TCTD nhằm phòng ngừa các rủi
ro có thể phát sinh.
3.2. Thận
trọng trong việc ký kết và thực hiện các thỏa thuận hợp tác với các công ty P2P
Lending để đảm bảo việc thỏa thuận, ký kết, thực hiện hợp đồng hợp tác giữa
TCTD với các công ty P2P Lending đúng quy định pháp luật, không ảnh hưởng đến hoạt
động, uy tín của TCTD, cũng như uy tín, an toàn của hệ thống ngân hàng; qua đó
đảm bảo an toàn hệ thống tài chính, ngân hàng, trật tự an ninh xã hội.
3.3.
Trong quá trình giao dịch, hợp tác với các công ty P2P Lending, TCTD xem xét đề
nghị các công ty P2P Lending công bố đầy đủ, minh bạch, trung thực các thông
tin về nội dung hợp tác, giao dịch giữa công ty P2P Lending với TCTD trong tất
cả các thông điệp và phương tiện quảng cáo, truyền thông, bán hàng mà công ty
P2P Lending truyền tải đến người tiêu dùng và các bên có liên quan. TCTD thường
xuyên theo dõi việc công bố thông tin về quan hệ hợp tác giữa công ty P2P
Lending với TCTD để kịp thời phát hiện thông tin được công ty P2P Lending công
bố không chính xác, không đầy đủ, có thể gây tổn hại cho người tiêu dùng và các bên có liên quan (nếu có) để có giải
pháp xử lý phù hợp.
3.4. Đảm
bảo việc hợp tác, kết nối, giao dịch giữa TCTD (bao gồm cả các công ty con,
công ty thành viên của TCTD) với các công ty P2P Lending an toàn, hiệu quả, bảo
vệ được quyền lợi hợp pháp của TCTD và khách hàng, tuân thủ đúng các quy định của
pháp luật có liên quan.
NHNN thông báo để TCTD biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban lãnh đạo NHNN (để b/c);
- NHNN chi nhánh tỉnh,
thành phố (để p/h) ;
- Vụ Pháp chế; Vụ Thanh toán (để
p/h) ;
- Vụ Truyền thông; CQTTGSNH (để
p/h).
- Lưu: VP, Vụ CSTT.
|
KT. THỐNG ĐỐC
PHÓ THỐNG ĐỐC
Nguyễn Kim Anh
|
1 Điều 8 Luật các TCTD quy định "1. Tổ chức có đủ điều kiện theo quy định của Luật này và các quy định khác của
pháp luật có liên quan được NHNN cấp Giấy phép thì được thực hiện một hoặc một số hoạt động ngân hàng tại
Việt Nam. 2. Nghiêm cấm cá nhân, tổ chức không phải là TCTD thực hiện hoạt động
ngân hàng, trừ giao dịch ký quỹ, giao dịch mua bán lại chứng khoán của
công ty chứng khoán".
THE STATE BANK
OF VIETNAM
--------
|
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------
|
No: 5228/NHNN-CSTT
Regarding P2P Lending
|
Hanoi, July 08,
2019
|
To: Foreign
credit institutions and bank branches Recently, application of the achievements of the
fourth industrial revolution to financial technology (Fintech) around the world
as well as in Vietnam has led to the advent of new products and services, among
which is Peer-to-peer Lending (hereinafter referred to as P2P Lending). Regarding
this field, the State Bank of Vietnam (hereinafter referred to as the State
Bank) requests foreign credit institutions and bank branches (hereinafter
referred to as credit institutions) to take note of relevant matters as
follows: 1. P2P
Lending is designed and established on digital technology platforms, directly
connecting borrowers with lenders (investors) without the participation of
financial intermediaries. Thus, all activities related to borrowing money and
paying debts (principal, interest) between borrowers and lenders are recorded
by online transaction platforms of P2P Lending companies and digitally stored
on database systems of these companies, and uploaded and accessible to
registered customers. In Vietnam, some companies register their business lines
as financial consultancy and/or financial brokerage and introduce themselves as
P2P Lending companies that connect investors and borrowers. However, Vietnamese
law has yet to provide for P2P Lending. 2. With
the abovementioned characteristics, P2P Lending may play a role in assisting
financial inclusion, building capacity and creating more channels for access to
financial resources and lending types for the economy, especially for
marginalized groups in the society (with internet access); thus, contributing
to the elimination of predatory lending. However, P2P Lending also comes with
many latent risks (lending risk, information risk, anti-money laundering risk,
cyber security risk, etc.), which may have adverse and disadvantageous effects
on social security. To be specific: 2.1. Some P2P Lending companies take
advantage of the people's lack of information and knowledge to advertize and
provide obscure, misleading information which makes investors wrongly believe
that all investment/lending via P2P platforms are covered by risk insurance. 2.2. As P2P Lending is quite new, online
transaction platforms of P2P Lending companies have yet to be inspected and
evaluated by competent authorities, thus, they posing the risk of cyber attack
and information theft, leading to losses for all participating parties. Some
P2P Lending companies are channels for distributing and finding customers for
financial companies, pawn shops or pawn shops cooperating with technology
companies in building online transaction platforms to find borrowers. Among
those companies, there are some pawn shops that on-lend foreign loans or loans
from domestic individuals and/or organizations. Some individuals/organizations
may exploit the P2P Lending model to carry out wrongdoings (predatory lending,
usury, illegal activities disguising as pawning, multi-level financial
activities, etc.), put up dishonest advertisements, and promise high profits
and/or competitive interest rate so as to appropriate money from the people;
adversely affecting people’s lives, economic security and social stability. In
some cases, P2P Lending companies and pawn shops show signs of violating
Article 8 of the 2010 Law on credit institutions (amended in 2017) via banking
operation in the form of credit extension. 1 3. Therefore,
so as to ensure system safety, the State Bank recommends credit institutions
to: 3.1. Do research and understand
thoroughly the risks from P2P Lending; accordingly provide instructions and
information within the credit institutions (including their subsidiaries and
associate companies) on latent risks of P2P Lending, including legal risks and
other risks from P2P Lending due to the lack of a complete framework for
regulations on P2P Lending; thus, regularly review procedures, models of
organization, operation, internal management, etc. of credit institutions so as
to prevent possible risks. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 3.3. During transactions and cooperation
with P2P Lending companies, credit institutions should request P2P Lending
companies to announce fully, transparently and honestly information on
cooperation and transaction contents between P2P Lending companies and credit
institutions in all messages and means of advertisements, communications and
sales that P2P Lending companies deliver to consumers and relevant parties.
Credit institutions should regularly monitor announcements on the cooperation
between P2P Lending companies and credit institutions to promptly detect
inaccurate and/or insufficient information announced by P2P Lending companies
that may cause damage to consumers and relevant parties (if any) and produce
appropriate resolution. 3.4. Ensure that cooperation, connection and
transactions between credit institutions (including their subsidiaries and
associate companies) and P2P Lending companies are safe, efficient, capable of
protecting legitimate rights of credit institutions and customers and
conformable with relevant regulations. For your reference and compliance./. . PP. THE
GOVERNOR
THE DEPUTY GOVERNOR
Nguyen Kim Anh 1 Article 8 of the
Law on credit institutions stipulates: “1. Organizations that fully meet the
conditions under this Law and other relevant laws and are licensed by the State
Bank may conduct one or some banking operations in Vietnam. 2. Individuals and
organizations other than credit institutions are prohibited from conducting
banking operations, except escrow, purchase and sale of securities by securities
companies”.
Official Dispatch 5228/NHNN-CSTT 2019 Regarding P2P Lending
Official number:
|
5228/NHNN-CSTT
|
|
Legislation Type:
|
Official Dispatch
|
Organization:
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
|
Signer:
|
Nguyen Kim Anh
|
Issued Date:
|
08/07/2019
|
|
Effective Date:
|
Premium
|
|
Effect:
|
Premium
|
Official Dispatch No. 5228/NHNN-CSTT 2019 dated July 08, 2019 Regarding P2P Lending
|
|
|
Address:
|
17 Nguyen Gia Thieu street, Ward Vo Thi Sau, District 3, Ho Chi Minh City, Vietnam.
|
Phone:
|
(+84)28 3930 3279 (06 lines)
|
Email:
|
inf[email protected]
|
|
|
NOTICE
Storage and Use of Customer Information
Dear valued members,
Decree No. 13/2023/NĐ-CP on Personal Data Protection (effective from July 1st 2023) requires us to obtain your consent to the collection, storage and use of personal information provided by members during the process of registration and use of products and services of THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
To continue using our services, please confirm your acceptance of THƯ VIỆN PHÁP LUẬT's storage and use of the information that you have provided and will provided.
Pursuant to Decree No. 13/2023/NĐ-CP, we has updated our Personal Data Protection Regulation and Agreement below.
Sincerely,
I have read and agree to the Personal Data Protection Regulation and Agreement
Continue
|
|