BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4237/BTC-CST
V/v triển khai thực hiện Nghị quyết số
888a/2015/UBTVQH13
|
Hà Nội, ngày 02 tháng 04 năm 2015
|
Kính gửi:
|
- Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương;
- Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
|
Ngày 10/3/2015, Ủy
ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13 sửa
đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14/7/2011 về biểu thuế bảo
vệ môi trường, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2015.
Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13 đã điều chỉnh mức
thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, cụ thể như sau:
- Xăng (trừ etanol): tăng từ 1.000 đồng/lít lên
3.000 đồng/lít.
- Nhiên liệu bay: tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000
đồng/lít.
- Dầu diezel: tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500
đồng/lít.
- Dầu mazut, dầu nhờn: tăng từ 300 đồng/lít lên 900
đồng/lít.
- Mỡ nhờn: tăng từ 300 đồng/kg lên 900 đồng/kg.
Đề nghị Cục Thuế và Cục Hải quan các địa phương
hướng dẫn tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, nhập khẩu xăng (trừ etanol),
nhiên liệu bay, dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn thực hiện kê khai và
nộp thuế bảo vệ môi trường theo mức thuế mới được quy định tại Nghị quyết số
888a/2015/UBTVQH13 nêu trên kể từ ngày 01/5/2015.
Ngoài ra, để Cục Thuế và Cục Hải quan các địa
phương thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Tài chính đã chuẩn bị
tài liệu giới thiệu về Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13 (gửi kèm).
Bộ Tài chính thông báo để Cục Thuế và Cục Hải quan
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị có liên quan biết, thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TCT, TCHQ (để đôn đốc thực hiện);
- Vụ Pháp chế;
- Lưu: VT, CST (4).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Vũ Thị Mai
|
GIỚI THIỆU
NGHỊ QUYẾT SỐ
888A/2015/UBTVQH13 SỬA ĐỔI, BỔ SUNG NGHỊ QUYẾT SỐ 1269/2011/UBTVQH12 VỀ BIỂU
THUẾ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH NGHỊ QUYẾT
1. Thực hiện các cam kết quốc tế về thuế nhập
khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng xăng dầu
Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do trong
nội khối ASEAN (Hiệp định ATIGA), Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN-Trung
Quốc (Hiệp định ACFTA) và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN-Hàn Quốc (Hiệp
định AKFTA), Việt Nam phải thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng
xăng dầu. Với Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu ưu đãi đặc biệt
theo Hiệp định ATIGA, Hiệp định ACFTA và Hiệp định AKFTA thì chênh lệch giữa
mức thuế nhập khẩu tối huệ quốc (mức thuế MFN) hiện hành với mức thuế nhập khẩu
theo các Hiệp định nêu trên là từ 5%-35% tùy
chủng loại và khoảng cách này ngày càng tăng vào các năm tiếp theo.
Như vậy, cùng một mặt hàng (xăng dầu) sẽ có nhiều mức
thuế nhập khẩu khác nhau (MFN, ATIGA, ACFTA, AKFTA), dẫn đến rủi ro về ngân
sách nhà nước, cũng như rủi ro cho cả kinh tế trong nước khi các nước xuất khẩu
tăng giá bán xăng dầu.
2. Ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường
thế giới
Kể từ quý III/2014 đến nay, giá dầu liên tục giảm
mạnh và duy trì ở mức thấp. Để ứng phó với tình hình giá dầu giảm và duy trì ở
mức thấp, nhiều nước đã nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế theo hướng tăng
và mở rộng đối tượng để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
3. Khuyến khích sử dụng xăng dầu sinh học
Để góp phần khuyến khích người dân sử dụng nhiên
liệu sinh học, bên cạnh các giải pháp tài chính khác thì việc tăng mức thuế bảo
vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm tạo chênh lệch hơn nữa giữa giá xăng E5 và
xăng khoáng là một giải pháp có tính khả
thi cao.
Như vậy, để đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước
trước bối cảnh giá dầu trên thế giới giảm và duy trì ở mức thấp, cũng như đảm
bảo nguồn thu ngân sách nhà nước ổn định khi thực hiện Lộ trình cắt giảm mức
thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế; đồng thời để khuyến khích sử
dụng xăng dầu sinh học thì việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với
xăng dầu là giải pháp cần thiết, có tính ổn định.
II. MỤC TIÊU, YÊU CẦU BAN HÀNH NGHỊ QUYẾT
Việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị
quyết số 1269/2011/UBTVQH12 phải đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu sau:
1. Phù hợp lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng
dầu theo các cam kết quốc tế (ASEAN, ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Hàn Quốc); ổn định
hợp lý giá xăng dầu trong nước, tương đương giá xăng dầu các nước trong khu vực
(ASEAN, Trung Quốc và các nước có liên quan).
2. Góp phần giảm giá bán đối với nhiên liệu
sinh học (xăng E5, E10), từ đó khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu sinh
học, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển kinh tế bền vững theo xu thế
tăng trưởng xanh trên toàn cầu.
3. Góp phần đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà
nước trong điều kiện giá dầu thô liên tục giảm.
III. NỘI DUNG CỦA NGHỊ QUYẾT
Trên cơ sở mục
tiêu, yêu cầu ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số
1269/2011/UBTVQH12, Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13 ngày 10/3/2015 của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã điều chỉnh mức
thuế BVMT đối với một số hàng hóa, cụ thể như sau:
- Xăng (trừ etanol): tăng từ 1.000 đồng/lít lên
3.000 đồng/lít.
- Nhiên liệu bay: tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000
đồng/lít.
- Dầu diezel: tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500
đồng/lít.
- Dầu mazut, dầu nhờn: tăng từ 300 đồng/lít lên 900
đồng/lít.
- Mỡ nhờn: tăng từ 300 đồng/kg lên 900 đồng/kg.
- Dầu hỏa: giữ như hiện hành. Dầu hỏa chủ yếu được sử dụng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, do đó, để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở những vùng
này (chủ yếu là những hộ nghèo), Ủy ban thường
vụ Quốc hội đã quyết định giữ mức thuế BVMT đối với dầu hỏa như hiện hành.
Bên cạnh việc thực hiện các mục tiêu, yêu cầu của
việc điều chỉnh mức thuế BVMT như nêu trên thì việc tăng thuế BVMT đối với xăng
dầu là phù hợp với nguyên tắc quy định mức thuế BVMT cụ thể, đó là được xác
định theo mức độ gây tác động xấu đến môi trường của xăng dầu (xăng dầu là sản
phẩm chứa các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng, do
đó, cần quy định mức thuế cao đối với xăng dầu - trước đây, Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12
chỉ quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với
xăng dầu ở mức tối thiểu trong khung thuế suất (1.000 đồng/lít) và bằng mức phí
xăng dầu để không gây xáo trộn khi chuyển từ phí xăng dầu sang thuế BVMT đối
với xăng dầu. Tuy nhiên, mức thu thuế 1.000 đồng/lít đối với xăng theo Nghị
quyết số 1269/2011/UBTVQH12 chưa tác động tích cực đến tiêu dùng và khuyến
khích BVMT).
Ngoài ra, việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu sẽ
không làm tăng giá xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế
giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng (mức tăng thuế BVMT như trên
vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế), do
đó việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ không ảnh hưởng tới cơ cấu giá bán lẻ
xăng dầu trong nước.
Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13 có hiệu lực thi
hành từ ngày 01/5/2015.
Trên đây là nội dung Nghị quyết số
888a/2015/UBTVQH13 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 về biểu
thuế bảo vệ môi trường, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 5 năm 2015./.