Thủ tục hành chính online 18/07/2024 15:17 PM

Cách xem chi phí đồng chi trả trên VssID để biết đủ điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
18/07/2024 15:17 PM

Người dân có thể xem chi phí đồng chi trả trên VssID để biết mình có đủ điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục hay không.

Cách xem chi phí đồng chi trả trên VssID

Cách xem chi phí đồng chi trả trên VssID (Hình từ internet)

Điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục mới nhất

Theo điểm đ khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định người tham gia BHYT được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh khi đồng thời đạt đủ các điều kiện sau đây:

- Có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên;

- Đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở (từ 01/01/2024 – 30/6/2024 là 10.800.000 đồng; từ ngày 01/7/2024 là 14.040.000 đồng);

Ngoại trừ các trường hợp đã được hưởng quyền lợi được chi trả 100% như hộ nghèo, vùng sâu vùng xa, trẻ em dưới 6 tuổi,… thì khi người tham gia BHYT đi khám chữa bệnh đúng tuyến, xuất trình đầy đủ thủ tục thì chi phí của lần khám chữa bệnh đó gồm những khoản sau:

- Phần Quỹ BHYT trả (95% hoặc 80%), tùy theo mức hưởng quy định trên thẻ BHYT của người tham gia;

- Phần người tham gia BHYT phải cùng chi trả (5% hoặc 20%), tùy theo mức hưởng quy định trên thẻ BHYT, đây là chi phí được tích lũy để làm căn cứ cấp Giấy miễn đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT trong năm;

Người tham gia BHYT phải tự chi trả hoàn toàn các chi phí ngoài phạm vi chi trả của quỹ BHYT.

Cách xem chi phí đồng chi trả trên VssID

Bệnh nhân có thể theo dõi chi phí đồng chi trả trên “Bảng kê chi phí điều trị” đính kèm hóa đơn.

Cụ thể là phần cuối bảng kê, bệnh viện có liệt kê cụ thể số tiền do người bệnh trả bao gồm “Cùng trả trong phạm vi BHYT” chính là số tiền đồng chi trả để tính làm điều kiện đủ cấp giấy miễn đồng chi trả trong năm.

Tuy nhiên, có thể số tiền đồng chi trả của một lần khám chữa bệnh chưa đáp ứng đủ điều kiện và tiền đồng chi trả có thể được tích lũy từ nhiều đợt khám chữa bệnh trong cùng một năm.

Thay vì phải tập hợp và rà soát bảng kê bằng giấy thì việc theo dõi chi phí đồng chi trả trên ứng dụng VssID giúp bệnh nhân theo dõi nhanh, tiện lợi và chính xác nhất khoản chi phí này.

Cụ thể người dân đăng nhập vào ứng dụng VssID.

Tiếp theo vào mục Sổ khám chữa bệnh, click vào từng đợt khám, chữa bệnh, xem Chi phí.

Trên VssID sẽ ghi nhận toàn bộ các chi phí liên quan đến BHYT, cụ thể:

Tổng chi là số tiền trong quy định của BHYT. Bảo hiểm thanh toán là số tiền quỹ BHYT thanh toán 80% hoặc 95% tùy đối tượng. Bệnh nhân thanh toán (là số tiền bệnh nhân cùng chi trả 20% hoặc 5% tùy đối tượng.

Lưu ý: Ứng dụng VssID chỉ ghi nhận chi phí trong phạm vi chi trả của BHYT. Số tiền bệnh nhân đóng ngoài tổng chi nói trên là phần chênh lệch giá dịch vụ ngoài qui định của BHYT mà bệnh viện thu thêm sẽ không thể hiện trên VssID.

Các trường hợp khám chữa bệnh đúng tuyến

BHYT đúng tuyến là trường hợp người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh đúng với nơi đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu đã đăng ký,...

Theo Điều 26 Luật Bảo hiểm y tế 2008, người có thẻ BHYT có thể đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương, trừ trường hợp được đăng ký tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. (Thông tư 30/2020/TT-BYT hướng dẫn Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế 2008 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành)

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 84

Bài viết về

Bảo hiểm y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn