Người giải quyết khiếu nại có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo việc lập hồ sơ quyết khiếu nại.
Trường hợp người giải quyết khiếu nại giao cơ quan thanh tra cùng cấp hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý của mình xác minh nội dung khiếu nại thì Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ trì hoặc Trưởng đoàn xác minh, Tổ trưởng Tổ xác minh, người được giao nhiệm vụ xác minh có trách nhiệm giúp người giải quyết khiếu nại lập hồ sơ giải quyết khiếu nại.
Trình tự lập hồ sơ giải quyết khiếu nại được tiến hành như sau:
- Mở hồ sơ
+ Hồ sơ được mở từ ngày người có thẩm quyền ra thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại;
+ Căn cứ vào thông báo thụ lý giải ết khiếu nại, người được giao lập nhật thông tin ban đầu về hồ sơ.
- Thu thập, cập nhật văn bản, tài liệu vào hồ sơ
+ Người được giao lập hồ sơ có trách nhiệm thu thập, cập nhật văn bản, tài liệu trong quá trình giải quyết khiếu nại vào hồ sơ đã mở, bảo đảm sự chính xác, toàn vẹn, hệ thống và đẩy đủ của hồ sơ;
+ Các văn bản, tài liệu trong hỗ sơ phải được sắp xếp theo nhóm quy định tại Điều 11 Thông tư 06/2024/TT-TTCP .
- Kết thúc hồ sơ
+ Hồ sơ được kết thúc vào ngày người có thẩm quyền gửi quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định hoặc ban hành văn bản thông báo đình chỉ giải quyết khiếu nại (nếu có);
+ Người được giao lập hồ sơ có trách nhiệm rà soát lại toàn bộ văn bản, tài liệu có trong hồ sơ; loại bản trùng, bản nháp ra khỏi hồ sơ; chỉnh sửa tiêu đề, số và ký hiệu hồ sơ cho phù hợp; hoàn thiện, kết thúc hồ sơ.
Thông tư 06/2024/TT-TTCP có hiệu lực từ ngày 15/8/2024 và thay thế Quyết định 2278/2007/QĐ-TTCP .