Theo đó, sửa đổi, bổi sung một số quy định về nội dung bảo trì công trình đường bộ như sau:
- Về kiểm tra công trình đường bộ:
+ Việc kiểm tra công trình đường bộ có thể bằng trực quan, bằng các số liệu quan trắc thường xuyên (nếu có) hoặc bằng thiết bị kiểm tra chuyên dụng khi cần thiết;
(So với hiện hành, bổ sung nội dung kiểm tra công trình đường bộ bằng các số liệu quan trắc thường xuyên (nếu có)).
+ Kiểm tra công trình đường bộ bao gồm kiểm tra theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì được duyệt; kiểm tra thường xuyên, định kỳ và đột xuất nhằm phát hiện các dấu hiệu xuống cấp, những hư hỏng của công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình làm cơ sở cho việc bảo dưỡng công trình (hiện hành là bảo trì công trình).
- Về quan trắc công trình đường bộ:
Danh mục công trình đường bộ bắt buộc phải quan trắc trong quá trình khai thác sử dụng quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 37/2018/TT-BGTVT (đã được thay thế bằng Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 41/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021).
Quan trắc công trình, bộ phận công trình đường bộ được thực hiện theo nhiệm vụ quan trắc được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền duyệt dự án bảo trì phê duyệt phù hợp với Nghị định 06/2021/NĐ-CP và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Thông tư 41/2021/TT-BGTVT có hiệu lực từ 15/02/2022.