Theo đó, để nâng cao chất lượng và tiết kiệm chống lãng phí trong tổ chức họp, thủ trưởng các cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước có trách nhiệm:
- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, việc thu thập, trao đổi, xử lý thông tin chủ yếu thực hiện trên môi trường mạng.
- Mở rộng hình thức họp trực tuyến.
- Kiểm tra thường xuyên hoạt động của các cơ quan cấp dưới, trực tiếp chỉ đạo, xử lý tại chỗ những công việc phát sinh thuộc thẩm quyền.
- Những nội dung phức tạp có thể ủy nhiệm cho thủ trưởng cơ quan tham mưu họp điều phối thống nhất phương án xử lý trước khi quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền.
- Tuân thủ quy định khi tổ chức họp; kết luận rõ ràng, cụ thể về nội dung họp; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo được đưa ra tại cuộc họp.
- Quản lý chặt chẽ kinh phí cho các cuộc họp.
Quyết định 45/2018/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 25/12/2018 và thay thế Quyết định 114/2006/QĐ-TTg ngày 25/5/2006.