TỔNG HỢP: Các trường hợp được rút BHXH một lần năm 2023

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
12/07/2023 11:03 AM

Xin hỏi các trường hợp nào được rút BHXH một lần? Có phải chỉ được rút 50% tiền BHXH một lần hay không? - Yến Nhi (Bình Dương)

Các trường hợp được rút BHXH một lần mi nht

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì người lao động có đóng BHXH mà có yêu cầu thì được rút BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;

- Ra nước ngoài để định cư;

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư 18/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 quy định: "Ngoài trường hợp đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 60 Luật BHXH, người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn được hưởng BHXH một lần".

- NLĐ thuộc một trong các trường hợp sau đây khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu:

+ Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;

+ Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí.

Như vậy, nếu người lao động thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì đủ điều kiện giải quyết thủ tục để rút BHXH một lần.

Xem thêm: Thủ tục nhận BHXH một lần năm 2023

Các trường hợp được rút BHXH một lần năm 2023

Các trường hợp được rút BHXH một lần năm 2023 (Hình từ internet)

Có phi ch đưc rút 50% tin BHXH mt ln?

Thực ra đây là nội dung này đề cập tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội đang được lấy ý kiến chứ chưa đưa vào áp dụng.

Theo đó, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để người lao động hưởng chế độ BHXH khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Như vậy với phương án này thì người lao động chỉ được rút 50% tiền BHXH một lần nếu chưa đủ tuổi hưu, số tiền còn lại sẽ đợi đến khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Nghỉ làm bao lâu thì được rút BHXH một lần?

Theo Nghị quyết 93/2015/QH13, người lao động nghỉ làm 01 năm và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thì sẽ được rút BHXH một lần.

Đặc biệt, người lao động có thể rút BHXH 1 lần ngay sau khi nghỉ việc nếu thuộc một trong các diện sau:

(1) Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

(2) Lao động nữ là cán bộ, công chức xã hoặc người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

(3) Người ra nước ngoài để định cư.

(4) Người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS và những bệnh khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

(5) Bộ đội, Công an khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc không đủ điều kiện hưởng lương hưu.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 16,557

Bài viết về

BHXH một lần

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn