Chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất đối với người hưởng lương trong quân đội

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
08/07/2023 13:32 PM

Xin cho tôi hỏi người hưởng lương trong quân đội có được hưởng chế độ gì khi gặp khó khăn đột xuất không? - Thị Hồng (Cà Mau)

Chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất đối với người hưởng lương trong quân đội

Chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất đối với người hưởng lương trong quân đội (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất đối với người hưởng lương trong quân đội

Cụ thể tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 09/2012/TT-BQP quy định người hưởng lương đang phục vụ tại ngũ được trợ cấp khó khăn đột xuất trong các trường hợp sau:

- Gia đình gặp tai nạn, hoả hoạn, thiên tai dẫn đến bị sập nhà, trôi nhà, cháy nhà hoặc gia đình phải di dời chỗ ở vì lý do nêu trên, được trợ cấp 3.000.000 đồng/suất/lần.

- Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ; con nuôi hợp pháp ốm đau từ một tháng trở lên hoặc phải điều trị một lần tại bệnh viện từ 07 (bảy) ngày trở lên; được trợ cấp 500.000 đồng/suất/lần;

- Bản thân ốm đau từ một tháng trở lên hoặc phải điều trị một lần tại bệnh viện từ 07 (bảy) ngày trở lên, được trợ cấp với các mức như sau:

+ Sĩ quan cấp tướng: 1.000.000 đồng/lần;

+ Sĩ quan cấp tá: 700.000 đồng/lần;

+ Sĩ quan cấp uý: 500.000 đồng/lần.

Người hưởng lương khác có cấp bậc quân hàm hoặc mức lương tương đương sĩ quan cấp nào, được trợ cấp bằng mức của sĩ quan cấp đó.

- Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp hy sinh hoặc từ trần, được trợ cấp 1.000.000 đồng/trường hợp.

Người hưởng lương đang phục vụ tại ngũ được trợ cấp khó khăn đột xuất theo quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản 1 Điều 3 Thông tư 09/2012/TT-BQP tối đa không quá hai lần trong một năm.

2. Thủ tục giải quyết trợ cấp khó khăn đột xuất

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 09/2012/TT-BQP quy định thủ tục giải quyết trợ cấp khó khăn đột xuất như sau:

- Người hưởng lương đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 3 Thông tư 09/2012/TT-BQP có trách nhiệm làm Tờ khai theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 09/2012/TT-BQP và có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) nơi cư trú về mức độ thiệt hại của gia đình do gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai; thời gian ốm đau, điều trị bệnh của thân nhân;

- Trường hợp đối tượng đã có các giấy tờ như: giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về mức độ thiệt hại đối với gia đình, giấy xuất viện của thân nhân do cơ sở y tế cấp, thì Tờ khai hưởng trợ cấp của đối tượng kèm theo các giấy xác nhận đó, không phải xin xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã như quy định tại điểm a khoản 2 Điều 3 Thông tư 09/2012/TT-BQP;

- Trường hợp bản thân ốm (quy định tại điểm c) và thân nhân từ trần (quy định tại điểm d) khoản 1 3 Thông tư 09/2012/TT-BQP, cá nhân không phải làm Tờ khai mà cơ quan quản lý đối tượng có trách nhiệm lập danh sách báo cáo Thủ trưởng đơn vị phê duyệt trợ cấp khó khăn cho đối tượng (theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 09/2012/TT-BQP).

- Căn cứ Tờ khai đề nghị trợ cấp khó khăn đột xuất của đối tượng, xác nhận của địa phương và danh sách đề nghị của cơ quan, đơn vị, Thủ trưởng đơn vị từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên xem xét, phê duyệt trợ cấp khó khăn đột xuất cho đối tượng được hưởng.

Hồ Quốc Tuấn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,675

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn