Lợi dụng dịch bệnh găm hàng, tăng giá khẩu trang sẽ bị phạt nặng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Thanh Lợi
24/07/2020 17:07 PM

Tổ chức găm hàng khẩu trang khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh có thể bị phạt đến 60 triệu đồng.

Mức phạt đối với hành vi găm hàng khẩu trang

Khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, chiến tranh hoặc diễn biến bất thường khác mà tổ chức, cá nhân có hành vi ghăm hàng là vi phạm pháp luật, tùy mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 47 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, với mức phạt tiền như sau:

(1) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây mà không có lý do chính đáng:

- Cắt giảm địa điểm bán hàng;

- Cắt giảm phương thức bán hàng (từ bán buôn sang bán lẻ) khác với thời gian trước đó;

- Quy định, niêm yết, bán hàng theo định lượng, đối tượng mua hàng khác với thời gian trước đó;

- Cắt giảm thời gian bán hàng, thời gian cung ứng hàng hóa khác với thời gian trước đó.

(2) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây mà không có lý do chính đáng:

- Cắt giảm lượng hàng hóa bán ra thị trường;

- Ngừng bán hàng hóa ra thị trường;

- Không mở cửa hàng, địa điểm giao dịch kinh doanh để bán hàng;

- Mở cửa hàng, địa điểm giao dịch kinh doanh nhưng không bán hàng.

(3) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi găm hàng trong kho vượt quá 150% so với lượng hàng hóa tồn kho trung bình của ba tháng liền kề trước đó; đồng thời bị tịch thu phương tiện.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

Trường hợp tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa hoặc tạo ra sự khan hiếm hàng hóa giả tạo trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, chiến tranh hoặc diễn biến bất thường khác thì bị xử phạt đối với hành vi đầu cơ hàng hóa theo quy định tại Điều 48 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, với mức phạt tiền có thể lên đến 1 tỷ đồng.

Lưu ý: Mức phạt tiền trên đây là mức phạt áp dụng đối với cá nhân vi phạm. Trường hợp tổ chức vi phạm, phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định đối với cá nhân.

Mức phạt đối với hành vi tăng giá khẩu trang

Khoản 5 điều 12 Luật Giá 2012 quy định:

Điều 12. Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh

...5. Niêm yết giá:

a) Đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thì tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải niêm yết đúng giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và mua, bán đúng giá niêm yết;

b) Đối với hàng hóa, dịch vụ không thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thì niêm yết theo giá do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định và không được mua, bán cao hơn giá niêm yết.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 19 Luật Giá 2012 thì khẩu trang không thuộc Danh mục hàng hóa do nhà nước định giá.

Do đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh khẩu trang phải niêm yết gián bán khẩu trang và không được bán cao hơn giá bán đã niêm yết theo quy định trên. Trường hợp vi phạm, có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Nghị định 109/2013/NĐ-CP.

Lưu ý: Mức phạt tiền trên đây là mức phạt áp dụng đối với cá nhân vi phạm. Trường hợp tổ chức vi phạm, phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định đối với cá nhân.

Thanh Lợi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 17,508

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn