Chính sách mới >> Tham nhũng 12/03/2014 08:22 AM

Bức xúc vì tiền hỗ trợ bị “giữ hộ”

12/03/2014 08:22 AM

Nhà nước đã có chủ trương hỗ trợ kinh phí nhằm giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống sau thiệt hại lũ lụt tháng 10-2010. Thế nhưng, nhiều hộ dân ở xã Đức Lâm (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) lại chỉ nhận được 1/3 trong số kinh phí hỗ trợ đó, số tiền còn lại bị xã tự ý “giữ hộ” để phục vụ vào các mục đích khác khiến người dân hết sức bức xúc.

Hơn 3 năm chờ đợi

Năm 2010, xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh có 8 hộ dân (trong đó có cả hộ nghèo, hộ gia đình chính sách) được hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở khắc phục thiệt hại sau trận lũ lụt tháng 10-2010 theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg (12-12-2008) của Thủ tướng Chính phủ và nguồn hỗ trợ kinh phí của huyện Đức Thọ, với tổng số tiền hơn 220 triệu đồng.

Đầu năm 2011, huyện Đức Thọ đã chuyển toàn bộ số tiền này về cho UBND xã Đức Lâm. Thế nhưng, sau khi nhận tiền, UBND xã Đức Lâm không thông báo cho người dân biết mà lại nhập vào nguồn ngân sách để phục vụ các mục đích riêng khác của xã. Ba năm sau, người dân phát hiện mình thuộc diện được hỗ trợ mà xã “dấu nhẹm” nên đã viết đơn tố cáo để đòi quyền lợi.


Các hộ dân nghèo ở xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ đang rất bức xúc trước việc xã tự ý “giữ hộ” 20 triệu đồng/ hộ trong số tiền nhà nước hỗ trợ xây nhà sau thiên tai.

Ông Nguyễn Thiết (ở thôn 7) là một trong 8 hộ được nhận tiền hỗ trợ làm nhà ở cho biết nhiều lần ông phải lên xã, huyện thắc mắc chất vấn hội đồng nhân dân xã, đến cuối năm 2013 mới nhận được 10 triệu đồng. Số tiền còn lại, xã nói đã nhập vào ngân sách chung nên không trả lại nữa. Tương tự, bà Phan Thị Ngụ (75 tuổi, ở thôn 7 – nhà thuộc diện nghèo nhất nhì ở xã Đức Lâm) cho biết, chồng bị đau ốm, bệnh tật triền miên, con cái không có việc làm. Năm 2010, được biết sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở. Thế nhưng chờ mãi, đến nay chỉ được nhận 10 triệu đồng. “Lúc đó xã nói, gia đình cứ về xây nhà đi, sau khi xong sẽ xuống đưa nốt số tiền còn lại. Tin lời, gia đình tui về vay mượn ngân hàng và hàng xóm được 50 triệu đồng làm một căn nhà kiên cố. Nhưng nhà xây xong mà xã vẫn không giao tiền, nay nợ nần nhiều lắm biết lấy chi mà trả…” - bà Ngụ bức xúc.

Đến thời điểm này, trong số 8 hộ nghèo, gia đình chính sách ở xã Đức Lâm thì mới chỉ có hộ ông Nguyễn Đức Phúc (thôn 5) và Lê Thị Dung (thôn 6) là đã nhận đủ số tiền 30 triệu đồng. Các hộ còn lại mới chỉ nhận được 10 triệu đồng/hộ, 1 hộ chưa nhận được đồng nào.

Hơn 100 triệu đồng đang ở đâu?

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Viết Tình, nguyên Kế toán xã Đức Lâm cho biết, về số tiền huyện rót về cho xã Đức Lâm để hỗ trợ xây nhà cho 8 hộ dân, chúng tôi đã trả đủ cho 2 hộ (30 triệu đồng/hộ), 4 hộ khác nhận mỗi hộ 10 triệu đồng. Hộ ông Cương đến nay vẫn chưa trả. Số tiền còn lại được nhập vào ngân sách xã để chi cho hoạt động khác. Tất cả mọi sự điều hành đều phụ thuộc vào chủ tịch. Tôi làm kế toán cấp trên bảo không trả thì tôi không trả…

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch UBND xã Đức Lâm cho biết, danh sách các hộ dân này được duyệt từ năm 2010, nhưng đến năm 2011 mới cấp tiền. Còn chuyện trao tiền cho dân khi nào thì tôi không biết vì tôi vừa mới kế nhiệm từ tháng 8-2013… lúc đó có trả cho ông Thiết 10 triệu đồng và trong kho bạc của xã chỉ còn 10 triệu đồng. Tôi cũng không rõ là hiện số tiền còn lại đó đã đi đâu, đã sử dụng vào việc gì... Còn ông Đào Quốc Sử, Kế toán xã Đức Lâm cho biết, tôi về tiếp quản cương vị kế toán xã này từ tháng 8-2012, lúc đó tôi không thấy báo cáo lại và cũng không có chứng từ gì về khoản tiền trên. Còn ngân sách cả xã khi tôi tiếp quản chỉ có 8 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Đinh Quang Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Đức Lâm cho biết, sở dĩ xã Đức Lâm chỉ trả cho mỗi đối tượng 10 triệu đồng là nhằm để ổn định tình hình. Số tiền còn lại (khoảng 20 triệu đồng/hộ - PV) thì tốt nhất là trả lại cho huyện để tạo sự công bằng (?)… Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, đến nay mặc dù đã hơn 3 năm trôi qua, nhưng số tiền còn lại hơn 100 triệu đồng hỗ trợ của nhà nước cho dân nghèo vẫn chưa được UBND xã Đức Lâm báo cáo lên UBND huyện Đức Thọ. Trong khi đó, người dân rất bức xúc vì số tiền 20 triệu đồng/hộ còn lại của họ vẫn không được xã trả đủ, nhiều lần lên huyện, lên xã “thắc mắc” để đòi lại quyền lợi chính đáng đều bất thành.

Dương Quang

Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,992

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn