Sắp ban hành nghị định kinh doanh xăng dầu mới

06/05/2014 17:07 PM

Cung ứng điện mùa khô, minh bạch, công khai giá xăng dầu là những vấn đề được báo giới quan tâm tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 5-5.

Cung ứng điện ổn định

Ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, tình hình cung ứng điện trong mùa khô năm 2014 tại miền Bắc, Trung, Nam sẽ đảm bảo ổn định trong thời gian tới. Tuy nhiên, nếu các hệ thống cung cấp khí Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ vận hành không ổn định sẽ gây khó khăn lớn đối với việc cung cấp điện của miền Nam trong những tháng còn lại của mùa khô năm 2014.

Việc triển khai hoàn thành công trình đường dây truyền tải điện cao áp 500kV mạch 3 Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông sẽ góp phần kịp thời cung cấp điện cho miền Nam ngay trong mùa khô năm nay.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, điện sản xuất của cả nước tháng 4 ước đạt 11,42 tỷ kWh, tăng 12,83% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm 2014, điện sản xuất ước đạt 41,94 tỷ kWh, tăng 10,28% so với cùng kỳ. Điện thương phẩm tháng 4 ước đạt 10,49 tỷ kWh, tăng 6,88% so với cùng kỳ, trong đó điện cấp cho công nghiệp xây dựng tăng 12,37%, điện cấp cho thương nghiệp và khách sạn nhà hàng tăng 4,73%, điện dùng cho quản lý và tiêu dùng dân cư bằng 100%, điện cấp cho nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 7,78%, so với cùng kỳ.

Xăng dầu sắp có công cụ quản lý mới

Xung quanh những thắc mắc của báo giới về việc dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, để chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh xăng dầu trong nền kinh tế thị trường, từ bao cấp bù lỗ sang kinh doanh theo cơ chế thị trường, cơ quan quản lý đã có những bước tiến thông qua các nghị định theo hướng ngày càng được hoàn thiện hơn.

Thời gian qua, Nghị định 84 đã phát huy được nhiều mặt tốt, tuy nhiên vẫn cần tạo tiền đề cho kinh doanh xăng dầu tốt hơn. Hiện các thành viên Chính phủ đang đóng góp ý kiến để bổ sung các quy định vào dự thảo nghị định mới thay thế cho Nghị định 84.

Việc vẫn đưa quỹ bình ổn xăng dầu vào nghị định thay thế Nghị định 84 khiến các chuyên gia lo lắng sẽ khó có thể đạt tới sự công khai, minh bạch. Tuy nhiên, ông Quyền cho rằng, cần có sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo sự công khai, minh bạch của quỹ bình ổn.

“Chỉ thị 11/CT-BCT về việc tăng cường công khai minh bạch đối với hoạt động kinh doanh điện, xăng dầu của Bộ Công Thương mới đây đã chỉ đạo vấn đề này, điều mà nghị định mới thay thế Nghị định 84 sẽ phải làm được. Nó thể hiện tinh thần đổi mới là vẫn tiếp tục sử dụng quỹ bình ổn nhưng sử dụng như thế nào, trình tự thủ tục ra sao, được phép sử dụng trong trường hợp nào đều phải được công khai, mỗi lần sử dụng phải có văn bản báo cáo", ông Quyền nói.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, quyết tâm của Bộ Công Thương là công khai và minh bạch hoạt động kinh doanh xăng dầu. Chỉ thị 11 nhằm hướng tới thị trường, hướng tới minh bạch hóa thông tin đến các đối tượng.

Được biết, trong ngày 5-5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp để rà soát lần cuối dự thảo nghị định thay thế Nghị định 84 và trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Phan Thu

Theo Báo Hải quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,797

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn