Yêu cầu về thông tin phản ánh, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực tại TP HCM

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
03/11/2023 10:15 AM

Xin cho tôi hỏi thông tin phản ánh, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực tại TP HCM phải đáp ứng những yêu cầu gì? Nguyên tắc, phương pháp xác định mức mua tin như thế nào? - Hải An (Bình Dương)

Yêu cầu về thông tin phản ánh, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực tại TP HCM (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Quy định 1629-QĐ/TU năm 2023

1. Yêu cầu về thông tin phản ánh, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực tại TP HCM

Thông tin phản ánh, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực tại TP HCM phải đáp ứng những yêu cầu sau đây:

- Đảm bảo tính xác thực, trọn vẹn, thể hiện được nội dung, tình tiết sự việc, hiện tượng đã xảy ra; tồn tại dưới dạng dữ liệu truyền thống hoặc dữ liệu điện tử (tài liệu giấy, file mềm, file ảnh, file video, ghi âm ,...) có nội dung được thể hiện theo ngôn ngữ tiếng Việt, rõ ràng, cụ thể; không qua chỉnh sửa làm thay đổi bản chất sự thật của sự việc, hiện tượng; thông tin có thể kiểm chứng, xác minh được. 

- Thông tin có nội dung mới, chưa có tổ chức, cá nhân nào cung cấp và chưa được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết (được xác định khi có kết quả giải quyết, xử lý của các cơ quan có thẩm quyền). 

- Thông tin phản ánh, tố cáo là chứng cứ cho một vụ việc, hành vi vi phạm và phải có mối liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với vụ việc, hành vi vi phạm và có tính hợp pháp theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Như vậy, khi công dân gửi thông tin phản ánh, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực phải đảm bảo các yêu cầu nêu trên.

(Điều 9 Quy định 1629-QĐ/TU năm 2023)

2. Nguyên tắc, phương pháp xác định mức mua tin

- Nguyên tắc xác định mức mua tin:

+ Thông tin được thẩm tra, xác định mức trả khi được Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tiếp nhận và đảm bảo các điều kiện, yêu cầu theo quy định tại mục 1 và được người cung cấp thông tin đề nghị.

+ Tổng số tiền người cung cấp thông tin được nhận không vượt quá mức quy định là 10.000.000 đồng/tin (vụ việc).

+ Giá trị, mức chi trả của thông tin được xem xét, xác định toàn diện theo kết luận, kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền theo mức độ, tính chất hành vi tham nhũng, tiêu cực.

+ Trường hợp thông tin do nhiều người cung cấp và được gửi đến nhiều cá nhân, cơ quan, đơn vị thì chỉ được xem xét chi trả tiền mua tin 01 lần/ 1 vụ việc theo mức chi tại Phụ lục số 02 cho 01 tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin sớm nhất tính theo dấu bưu điện hoặc theo thời gian tiếp nhận trực tiếp tại trụ sở của Ban Nội chính Thành ủy.

+ Trường hợp người cung cấp thông tín không có nhu cầu nhận tiền mua tín, đầu mối được giao thực hiện chi tiền mua tin báo cáo Thủ trưởng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét khen thưởng nếu thông tin có giá trị trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

- Các mức chi tiền mua tin: Sau khi có kết quả xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực của các cơ quan có thẩm quyền đổi với các nguồn tin đã được tiếp nhận, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo lập thủ tục chi tiền mua tin theo các mức tại Phụ lục 02 kèm theo Quy định 1629-QĐ/TU năm 2023.

- Ngoài chi trả tiền mua tin theo quy định 1629-QĐ/TU năm 2023, nếu nguồn tin cung Cấp có giá trị phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, góp phần quan trọng trong ngăn ngừa thiệt hại hoặc thu hồi tiền, tài sản có giá trị, được cấp có thẩm quyền công nhận, kết luận thi tùy trường hợp cụ thể Thủ trưởng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng phù hợp với quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

- Trong trường hợp các thông tin cung cấp không dẫn đến việc xử lý tổ chức hoặc cá nhân nhưng có giá trị ngăn chặn kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực có thể xảy ra trong tương lai, góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực thì Thủ trưởng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo hoặc Trường Ban Chỉ đạo xem xét, quyết định chi tiền mua tin ngoài quy định.

(Điều 10 Quy định 1629-QĐ/TU năm 2023)

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 844

Bài viết về

Phòng chống tham nhũng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn