Sẽ thành lập hội đồng nghiên cứu chỉ số sức khỏe người lái xe

24/08/2013 09:25 AM

TT - Ông Trần Quý Tường, phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết như vậy khi dư luận đang đặt câu hỏi xung quanh dự thảo của Bộ Y tế về sức khỏe người lái xe với chỉ số được cho là vô lý, khó thực thi như ngực lép, tay sáu ngón không được lái xe...

Ông Trần Quý Tường - Ảnh: Thúy Anh

Ông Tường cho biết thực hiện Luật giao thông, Bộ Y tế đang chuẩn bị phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng một thông tư sức khỏe người lái xe theo quy định của luật. Trong đó, chú trọng đến quy định sức khỏe người lái xe chuyên nghiệp, mềm dẻo hơn đối với sức khỏe người lái xe gia đình, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ sức khỏe thể chất và tinh thần.

* Thưa ông, có rất nhiều ý kiến phản đối những chi tiết khó thực hiện như ngực lép không được lái xe, hay lực bóp tay thuận phải là 26kg mới đủ điều kiện sức khỏe lái xe, hoặc tay sáu ngón không được lái xe... trong dự thảo cũ. Vấn đề này sẽ được xử lý như thế nào?

- Sức khỏe là yếu tố quan trọng để lái xe an toàn. Nhưng quả thật thời gian qua chưa có ai kết luận tai nạn giao thông là do sức khỏe, mà chủ yếu là do bia rượu, do tài xế chạy đường dài thiếu nghỉ ngơi...

Theo tôi được biết, hiện Bộ Y tế đã giao Viện Chiến lược và chính sách y tế nghiên cứu về thực trạng sức khỏe lái xe, thực trạng cấp phép lái xe thời gian qua... báo cáo bộ để bộ có cơ sở khi xây dựng quy chế mới.

Về những vấn đề như ngực lép, các yếu tố sức khỏe khác thì nhóm soạn thảo của Bộ Y tế - Bộ Giao thông vận tải sẽ thành lập một nhóm nghiên cứu trên cơ sở chỉ số sinh học của người Việt, thực trạng sức khỏe lái xe hiện nay và tham khảo 3-5 bộ tiêu chuẩn sức khỏe lái xe của quốc tế làm cơ sở xây dựng thông tư liên tịch về sức khỏe lái xe mới.

* Dự kiến trước đây là năm 2014 sẽ ban hành quy định mới về sức khỏe người lái xe, hiện nay còn chưa có cả nhóm nghiên cứu chỉ số sinh học người Việt, vậy liệu quy định này có ban hành kịp như dự kiến?

- Trước mắt sẽ phải trình lãnh đạo Bộ Y tế - Bộ Giao thông vận tải thành lập ban soạn thảo thông tư này. Sau đó là thành lập nhóm nghiên cứu về chỉ số sức khỏe người Việt, tiêu chuẩn sức khỏe lái xe quốc tế, thực trạng sức khỏe lái xe hiện nay... trước khi bàn bạc về các chỉ số sức khỏe lái xe cho thông tư mới. Theo tôi, nếu làm nhanh các công việc này thì thông tư mới ra kịp tiến độ dự kiến vào năm 2014.

LAN ANH thực hiện

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,102

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn