Vì sao nguyên Phó Chủ tịch Tiên Lãng được giảm án?

02/08/2013 18:29 PM

Phiên tòa phúc thẩm TAND TC đã tuyên nguyên PCT huyện Tiên Lãng 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Trước đó, bị cáo này nhận mức án 30 tháng tù giam. Đây là bị cáo duy nhất trong 5 cựu quan chức Tiên Lãng bị truy tố được giảm án.

Bị hại đồng loạt xin giảm án cho bị cáo

Trong vụ án “Hủy hoại tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy tại Tiên Lãng thời điểm tháng 1/2012, bị cáo Nguyễn Văn Khanh được HĐXX sơ thẩm TAND T.P Hải Phòng nhận định là người có vai trò quan trọng nhất trong vụ án.

 

Thời điểm xảy ra vụ việc, với tư cách là Trưởng ban chỉ đạo, bị cáo Nguyễn Văn Khanh có trách nhiệm thi hành đúng nội dung của các quyết định về thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất và kế hoạch tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng, trong đó có nội dung thu hồi đất và công trình trên đất để bàn giao cho UBND xã Vinh Quang quản lý.

 

Bị cáo Nguyễn Văn Khanh tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 4/2013.

Nguyễn Văn Khanh đã chỉ đạo cho Phạm Xuân Hoa dự thảo một thông báo có nội dung phân công nhiệm vụ cho các lực lượng tham gia cưỡng chế; nhiều lần trực tiếp chỉnh sửa và đưa nội dung “tháo dỡ…” vào bản dự thảo.

Sau khi hoàn chỉnh, Nguyễn Văn Khanh đã ký và ban hành thông báo số 225 ngày 28/12/2011 phân công nhiệm vụ cho từng tổ công tác làm nhiệm vụ.

 

Bị cáo Khanh tại phiên phúc thẩm ngày 01/8/2013.

 

Với vai trò này, Nguyễn Văn Khanh đã bị HĐXX TAND TP Hải Phòng tuyên 30 tháng tù giam; có trách nhiệm bồi thường thiệt hại tài sản cho gia đình bị hại.

 

Trong phiên xử phúc thẩm ngày 1/8, bị cáo này đã được HĐXX TAND Tối cao tuyên 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, là bị cáo duy nhất trong số 5 cựu quan chức của Tiên Lãng được giảm ản.

 

Trước đó, trong các phiên xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ việc này, bị hại - gia đình ông Đoàn Văn Vươn và các luật sư bào chữa cho bị cáo Khanh, đều có ý kiến xin HĐXX giảm tội. Đây là điều khác biệt khi 4 bị cáo khác, các bị hại đều kháng án, đề nghị hủy bản án sơ thẩm yêu cầu điều tra lại từ đầu.

 

Tại tòa sơ thẩm, Đoàn Văn Vươn đã đề nghị HĐXX nên vận dụng tình tiết giảm nhẹ với ông Nguyễn Văn Khanh, còn những bị cáo còn lại (Hiền, Hoan, Hoa, Liêm) cần tăng nặng.

Lý do Đoàn Văn Vươn đưa ra, là trong quá trình Tiên Lãng ban hành QĐ thu hồi, cưỡng chế đầm bãi của gia đình mình, Nguyễn Văn Khanh là người đã nhiều lần phản đối việc ra QĐ thu hồi của chính quyền Tiên Lãng.

 

Tại phiên phúc thẩm ngày 01/8, trước tòa, Đoàn Văn Vươn tiếp tục khai: trước khi Tiên Lãng tổ chức đoàn cưỡng chế, Đoàn Văn Vươn vẫn lên trao đổi với Nguyễn Văn Khanh để làm các thủ tục tiếp tục thuê đầm bãi nuôi trồng thủy sản.

 

Các bị hại cũng nói, bị cáo Khanh có nhiều đóng góp, nhiều tình tiết giảm nhẹ nền đề nghị giảm hình phạt. Trong đó có chi tiết bị cáo Nguyễn Văn Khanh đã ủy quyền cho người nhà xây nhà cho gia đình bị hại sau khi sự việc xảy ra.

 

Lời khai trước tòa của nguyên PCT Tiên Lãng

 

Trong phiên sơ thẩm vào tháng 4/2013, bị cáo Khanh cũng khai trước tòa những nội dung mà theo bị cáo Khanh là mình không có tội.

Cụ thể: trái với các lời khai của Phạm Xuân Hoa, Phạm Đăng Hoan và Lê Thanh Liêm, bị cáo Nguyễn Văn Khanh (nguyên PCT huyện, Trưởng ban chỉ đạo) cho rằng, tại các cuộc họp trước khi quyết định cưỡng chế đầm bãi của Đoàn Văn Vươn, nội dung “tháo dỡ” tài sản trên đất đã được đưa ra trước cuộc họp.

 

Các bị hại trong gia đình Đoàn Văn Vươn cùng xin giảm án cho bị cáo Khanh trong các phiên sơ thẩm và phúc thẩm.

 

Bị cáo Khanh cho biết: cá nhân bị cáo phản đối việc cưỡng chế, thu hồi 19,3ha đầm của Đoàn Văn Vươn, bản thân bị cáo đã ủng hộ việc cho ông Vươn thuê tiếp diện tích này từ thời điểm 18/10/2010.

 

Cũng theo bị cáo Khanh, thông báo 225 do Phạm Xuân Hoa soạn thảo có chi tiết “phá dỡ” nhưng chính Khanh đã xóa chứ này đi, và yêu cầu thay bằng chữ “tháo dỡ”.

 

“Điều này phù hợp với tinh thần chung của các cuộc họp, kế hoạch cưỡng chế… được nêu trong các cuộc họp của UB huyện, phù hợp với thực tế tình hình. Trước ngày cưỡng chế, tôi đã xuống thực địa đầm bãi của ông Vươn và nhận thấy có nhiều hàng rào được dựng, có lều coi ở giữa đầm, hộ của ông Vũ Văn Luân (xã Hùng Thắng, cũng nằm trong diện cưỡng chế) còn xây thêm một bờ tường mới, vì thế cần phải tháo dỡ để lấy mặt bằng” – bị cáo Khanh.

 

Trong phiên phúc thẩm, phần luận tội của đại diện VKSND tối cao cũng đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo Khanh.

 

Với những diễn biến sau hai phiên tòa, bản án HĐXX TAND Tối cao dành cho bị cáo Nguyễn Văn Khanh từ mức án 30 tháng tù giam sang 30 tháng tù treo đã thể hiện sự nghiêm minh, khoan hồng của pháp luật...

 

Kiên Trung

Theo Vietnamnet

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,031

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn