Vàng phi SJC có cơ hội mua bán với Ngân hàng Nhà nước

13/03/2013 08:11 AM

Thông tư 06 ban hành tối 12/3 có điểm thay đổi quan trọng so với dự thảo, đó là Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét mua bán các loại vàng miếng khác thay vì chỉ chọn thương hiệu SJC.

Thông tư 06 hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có hiệu lực thi hành ngay từ 13/3. Trong đó quy định vàng miếng sử dụng trong giao dịch với Ngân hàng Nhà nước là loại do cơ quan này cho phép sản xuất hoặc tổ chức sản xuất trong các thời kỳ. Trước mắt, Ngân hàng Nhà nước chỉ chấp nhận vàng miếng SJC 99,99% loại một lượng do chính cơ quan này tổ chức sản xuất.

Ngoài SJC, thị trường còn gần 10 thương hiệu vàng miếng khác đang lưu hành dù tỷ lệ thấp. Ảnh: Hoàng Hà
Ngoài SJC, thị trường còn gần 10 thương hiệu vàng miếng khác đang được phép lưu hành dù tỷ lệ thấp. Ảnh: Hoàng Hà

Tùy điều kiện thực tế, trong trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét mua bán các loại vàng miếng khác đã cho phép sản xuất trong các thời kỳ. Loại vàng miếng giao dịch cụ thể được thông báo cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong thông báo mua, bán vàng miếng hoặc thông báo đấu thầu...

Đây là thay đổi quan trọng so với dự thảo đã công bố trước đó. Khi đưa ra quy định chỉ mua bán vàng SJC 99,99% loại một lượng, ban soạn thảo nhận định vàng phi SJC còn lại trên thị trường chiếm một tỷ lệ không đáng kể. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu chỉ quy định duy nhất thương hiệu SJC, sẽ tạo lợi thế độc quyền cho một doanh nghiệp và gây khó cho những thương hiệu khác do chính Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép sản xuất. Thị phần vàng miếng SJC được cho là chiếm hơn 90%.

Điểm mới thứ hai trong Thông tư 06, đó là thời hạn giao vàng. Thông tư quy định rõ, trường hợp Ngân hàng Nhà nước mua, bán vàng, thời hạn thanh toán tiền mua vàng hoặc giao vàng chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo ngày ký xác nhận giao dịch (T+1), thời hạn giao vàng hoặc thanh toán là ngày làm việc tiếp theo ngày thanh toán đầy đủ tiền mua vàng. Đồng thời, căn cứ vào mục tiêu điều hành chính sách và diễn biến thị trường vàng trong từng thời kỳ, cơ quan này có thể quyết định thời hạn giao vàng khác với thời hạn quy định nêu trên. Như vậy, thời gian giao vàng đã được rút ngắn một nửa so với dự thảo đã công bố.

Về hình thức mua, bán gồm trực tiếp và mua bán qua hình thức đấu thầu theo giá hoặc đấu thầu theo khối lượng.

Ngoài các quy định trên, Thông tư cũng đưa ra các quy định xử lý tiền đặt cọc của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp, các đơn vị trực thuộc có liên quan của Ngân hàng Nhà nước...

Như vậy, sau hàng loạt những động thái như sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép Ngân hàng Nhà nước tham gia mua bán vàng miếng, cơ quan này cũng đã triển khai các phiên đấu thầu vàng thử nghiệm, giờ Thông tư 06 ra đời sẽ chính thức khẳng định sự tham gia can thiệp của Ngân hàng Nhà nước vào thị trường.

Với sự kiện này, các đơn hàng gia công dập đúc vàng giữa Ngân hàng Nhà nước và SJC sẽ sớm triển khai trên thực tế và góp phần tăng nguồn cung cho thị trường, nhanh chóng kéo giảm khoảng chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Hiện nay, độ vênh này đang duy trì trên dưới 3,9 triệu đồng, tuy thấp hơn 1,5 triệu so với mức chênh kỷ lục 5,4 triệu đồng hôm 21/2 nhưng vẫn được xem là mức quá cao và khó được thị trường chấp nhận.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress.net chiều 4/3, Phó thống đốc Lê Minh Hưng và Chủ tịch Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC Lê Hùng Dũng khẳng định giá vàng trong nước sẽ sớm sát với thế giới sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức tham gia thị trường và SJC gia công một lượng vàng cần thiết để phục vụ mục tiêu bình ổn giá.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/3, giá vàng miếng trong nước phổ biến ở 43,85-43,89 triệu đồng một lượng. Thị trường thế giới sau nhiều phiên đi ngang, thậm chí giảm, thì bắt đầu vào phiên châu Âu ngày 12/3, giá có tín hiệu tăng mạnh. Lúc 8h30 theo giờ Hà Nội, giá vàng giao ngay chốt 1.593 USD một ounce, tăng hơn 11 USD so với chốt phiên châu Á. Mức giá này nếu vận chuyển về Việt Nam, chưa bao gồm các loại chi phí, tương đương 40,25 triệu đồng một lượng, quy đổi theo tỷ giá bán hiện hành của các ngân hàng.

Ngày 12/3/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành Quyết định số 549/QĐ-NHNN về việc thành lập Tổ giám sát gia công vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Tổ giám sát gia công vàng miếng có nhiệm vụ giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước đối với việc giao nhận, kiểm định vàng nguyên liệu, quá trình gia công vàng miếng và bàn giao sản phẩm vàng miếng SJC theo quy định hiện hành.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành quyết định về việc giao nhận kim quý, trong đó yêu cầu vàng giao cho Ngân hàng Nhà nước phải đóng theo lô 100 lượng.

Lệ Chi

Theo VNEXPRESS


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,982

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn