Bảo đảm thống nhất quản lý nhà nước về kiểm soát TTHC

27/02/2013 17:35 PM

Hôm qua (26/2), Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm soát TTHC năm 2012 và triển khai công tác năm 2013. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và một số đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ.

Báo cáo tổng kết công tác kiểm soát TTHC năm 2012, Cục trưởng Ngô Hải Phan cho biết: Để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, Cục Kiểm soát TTHC đã giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như tham mưu cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành nhiều Quyết định, văn bản chỉ đạo, điều hành các Bộ, ngành, địa phương thực hiện công tác cải cách TTHC. Với sự đôn đốc kịp thời của Cục, tính đến ngày 15/12/2012, các Bộ, ngành đã hoàn thành việc đơn giản hóa hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để đơn giản hóa được 3.776 TTHC, đạt tỷ lệ 80%.

Tuy nhiên, công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC còn nhiều tồn tại cần khắc phục. Chẳng hạn, một số Bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tác động các quy định mới về TTHC khiến một số văn bản thiếu tính thực tiễn, gây phản ứng trong nhân dân. Hiện tượng yêu cầu thêm các giấy tờ ngoài thành phần hồ sơ theo quy định vẫn phổ biến. Công tác kiểm soát TTHC có lúc bị chùng xuống do việc chuyển nhiệm vụ, bộ máy tổ chức của Cục từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ Tư pháp…

Ghi nhận những kết quả đạt được và đề cao tinh thần cầu thị, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC năm qua, Thứ trưởng Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: Việc chuyển giao, tiếp nhận Cục Kiểm soát TTHC về Bộ Tư pháp thể hiện sự tin tưởng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời là niềm vinh dự của Bộ, ngành Tư pháp, góp phần giúp cho Bộ “vào cuộc” ngày càng sâu hơn với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, với những vấn đề thiết thực của người dân, doanh nghiệp.

Cơ bản tán thành với các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu công tác năm 2013, Thứ trưởng lưu ý kế hoạch công tác kiểm soát TTHC không chỉ là kế hoạch của Cục mà là kế hoạch của toàn ngành phải chung tay cùng thực hiện để giúp cho Chính phủ đơn giản hóa các TTHC. Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục KSTTHC triển khai ngay một số nhiệm vụ trong quý I/2013.

Cùng ngày đã diễn ra Lễ bàn giao kết quả Dự án Hỗ trợ kỹ thuật để tăng cường năng lực cải cách TTHC, nâng cao năng lực cạnh tranh (2011 - 2013) giữa Bộ Tư pháp và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Mục tiêu chung của Dự án là hỗ trợ kỹ thuật nhằm góp phần tăng cường năng lực cải cách TTHC, bao gồm cả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Tham dự Lễ bàn giao, Thứ trưởng Lê Hồng Sơn đánh giá, những hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ Dự án đã được triển khai đúng tiến độ, cam kết của nhà tài trợ và quy định của pháp luật, mang lại hiệu quả thiết thực, hoàn thành mục tiêu chung của Dự án.

Sơn Hà

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,570

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn