An toàn cho người dân là mục tiêu số một

03/11/2012 08:46 AM

Chinhphu.vn - Sáng 31/10, tại hội trường Quốc hội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã báo cáo, làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến Thuỷ điện Sông Tranh 2.


 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành theo dõi, đánh giá, có giải pháp phù hợp, bảo đảm an toàn cao nhất cho đập Thủy điện Sông Tranh 2. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Phó Thủ tướng, dự án Thủy điện Sông Tranh 2 sau khi tích nước, đi vào vận hành (tích nước giai đoạn một cuối năm 2010, tích nước giai đoạn hai vào cuối năm 2011) thì xuất hiện 2 vấn đề.

Đó là hiện tượng thấm ở công trình đập (lượng thấm từ 30 đến 80 lít/s, vượt tiêu chuẩn cho phép) và xuất hiện động đất (sau này được xác định là động đất kích thích do tác động của hồ chứa).

Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo kịp thời, yêu cầu Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Viện Vật lý địa cầu cùng chủ đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra và khắc phục.

Đến tháng 8/2012, công tác chống thấm đã được nghiệm thu, lưu lượng thấm qua 10 khe nhiệt chính đã giảm tới 99,9%. Lưu lượng  thấm qua 20 khe nhiệt khác và nền đã giảm 86%, đạt tiêu chuẩn cho phép.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã thuê công ty tư vấn nước ngoài của Thuỵ Sỹ đánh giá  đập trên các tiêu chí: thiết kế đập, ổn định đập, quan trắc đập và khả năng gây động đất của hồ chứa. Tư vấn nước ngoài đánh giá đập được thiết kế bảo đảm về tiêu chuẩn, có dự phòng về ổn định đập và ổn định chống động đất.

Tính từ tháng 11/2011 đến nay, đã có 66 trận động đất kích thích xảy ra tại khu vực, 2 lần có cường độ 4,2 độ Richter, 1 lần có cường độ 4,6 độ Richter, trong khi đập Thủy điện Sông Tranh 2 đã được thiết kế bảo đảm an toàn khi có động đất tới 5,5 độ Richter.

Gia tốc nền của đập thủy điện Sông Tranh 2 được thiết kế là 150cm/s2 nhưng khi thử nghiệm đến 250cm/s2. Động đất 4,6 độ Richter vừa qua tương đương gia tốc nền là 108cm/s2.

Như vậy, không có dấu hiệu mất an toàn của đập cũng như hồ chứa.

Tuy vậy, trên cơ sở báo cáo của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng như của các cơ quan liên quan, xác định bảo đảm an toàn cho người dân vùng hạ du là mục tiêu số một, Thủ tướng đã chỉ đạo không tích nước hồ chứa trong mùa lũ năm nay, giao cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Viện Vật lý địa cầu kiểm tra, theo dõi đánh giá độ an toàn của đập.

Đồng thời, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng phương án phòng chống lụt bão. Các phương án đang được khẩn trương xây dựng, khi nào xong sẽ tổ chức diễn tập ứng phó sự cố, đảm bảo an toàn cho người dân ngay cả khi các trường hợp xấu nhất xảy ra.

Thời gian qua, chủ đầu tư, các bộ, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã hướng dẫn người dân các phương án ứng phó khi có động đất kích thích xảy ra, giúp người dân bình tĩnh, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, bảo đảm cuộc sống, sản xuất và sinh hoạt bình thường.

Về quan trắc, Thủ tướng đã giao cho các cơ quan lắp 5 trạm đo địa chấn với đầy đủ thiết bị để có điều kiện theo dõi, đánh giá độ ổn định, an toàn đập trong thời gian tới.

“Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành theo dõi, đánh giá, có giải pháp phù hợp, bảo đảm an toàn cao nhất”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết thêm, Chính phủ đã giao chủ đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam thống kê hơn 1.000 ngôi nhà người dân bị ảnh hưởng do động đất. Chủ đầu tư sẽ có giải pháp đền bù, hỗ trợ người dân trong thời gian tới.

Liên quan đến những vướng mắc trong khâu đền bù, tái định cư đối với 1.000 hộ dân và 5.000 nhân khẩu, chủ đầu tư và UBND tỉnh đang tìm giải pháp khắc phục các vấn đề thiếu đất sản xuất, hoàn thiện hạ tầng giao thông, cấp nước cho khu tái định cư, nhà tái định cư chưa đảm bảo chất lượng…

Quỳnh Hoa


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,963

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn