30/01/2012 08:07 AM

TT - Ngày 29-1, ông Vũ Trọng Kim - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam - cho biết đoàn giám sát vụ cưỡng chế đất đai tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã có báo cáo sơ bộ với lãnh đạo MTTQ Việt Nam về nội dung giám sát. Ông Kim cho biết nội dung báo cáo như báo chí đã đăng tải.

Theo đó, phía chính quyền địa phương vẫn đưa ra những lập luận khẳng định việc thu hồi đất là đúng quy định và người dân địa phương phẫn nộ đối với hành vi của ông Đoàn Văn Vươn trong việc xảy ra hôm chính quyền cưỡng chế đất.

Trong khi đó, người dân địa phương, nhất là những người được đoàn giám sát gặp riêng không có mặt đại diện chính quyền địa phương, vẫn tỏ ra đồng cảm với ông Vươn trong việc bị thu hồi đất.

Ông Vũ Trọng Kim cho biết đoàn giám sát chưa đưa ra đánh giá bước đầu mà sẽ báo cáo chính thức bằng văn bản, cụ thể với thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ.

Hôm nay (30-1), ủy ban bắt đầu làm việc và sẽ hội ý về vấn đề này, đánh giá đúng sai và sẽ có kết luận cuối cùng về việc cưỡng chế, thu hồi đất của người dân tại huyện Tiên Lãng gắn với yếu tố vận động nhân dân tăng gia sản xuất trong xóa đói giảm nghèo; các mối quan hệ về vấn đề cơ quan quyền lực nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội đối với người lao động thông qua sự việc trên; vấn đề thực thi pháp luật và việc sử dụng các lực lượng vũ trang để cưỡng chế như thế nào.

Sau đó, MTTQ Việt Nam sẽ có ý kiến giải đáp thắc mắc, tránh những bức xúc của dư luận xã hội, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Về câu chuyện chính quyền địa phương hay người dân đã phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại cho biết TP đang chỉ đạo rà soát xem ai phá nhà dân.

Theo ông Thoại, TP chưa khẳng định người dân bức xúc phá nhà hay chính quyền phá nhà dân mà theo báo cáo ban đầu của huyện Tiên Lãng là người dân phá. Ông Thoại khẳng định ai làm sai, ai ra lệnh sai trong việc phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn thì sẽ xử lý nghiêm trường hợp đó.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc UBND huyện Tiên Lãng báo cáo lên cấp trên rằng người dân phá nhà ông Vươn, ông Lê Văn Hiền - chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng - cho rằng điều này phải tiếp tục điều tra, huyện chỉ biết hôm trước nhà ông Vươn vẫn còn nguyên trạng nhưng hôm sau không còn gì.

Ông Hiền khẳng định phải điều tra chứ không thể nói oan cho người này, người khác và không trả lời về việc huyện có báo cáo sự việc như vậy. Về thông tin người thân của ông Đoàn Văn Vươn phải dựng lều ở trên nền đất cũ nhà mình để ăn tết, thiếu sự quan tâm của chính quyền địa phương dù họ vẫn là công dân huyện Tiên Lãng, ông Lê Văn Hiền cho rằng gia đình ông Vươn còn đến 21ha đất, đầm trong khi người dân huyện Tiên Lãng chỉ sở hữu chưa đầy 2 sào ruộng đất thì không thể nói khó khăn được. Ông Hiền nhấn mạnh người dân địa phương đang phản đối vì để xảy ra tình trạng bất công như vậy.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Duy Minh (văn phòng luật sư Duy Minh, Đoàn luật sư TP.HCM) đã nhận bào chữa cho ông Đoàn Văn Vươn và những người thân của ông Vươn bị bắt, khởi tố về hai tội danh giết người và chống người thi hành công vụ.

Ông Nguyễn Duy Minh cho biết hồ sơ bào chữa đã được ông Minh gửi từ trước tết nhưng do năm nay thời gian nghỉ tết dài nên chưa nhận được hồi âm của cơ quan điều tra. Khi được cấp giấy chứng nhận bào chữa, luật sư Nguyễn Duy Minh sẽ tham gia quá trình tố tụng để nắm diễn biến sự việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các thân chủ của mình.

Đại tá Đỗ Hữu Ca, giám đốc Công an Hải Phòng, cho biết chưa nhận được báo cáo về việc có luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị can trong vụ án. Tuy nhiên, ông Ca khẳng định luật sư nếu có hồ sơ đầy đủ thì cứ thực hiện theo đúng trình tự thủ tục của pháp luật.

MINH QUANG

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,693

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn