18/01/2012 08:25 AM

TT - Có mặt tại cuộc giao ban báo chí của Bộ Thông tin - truyền thông sáng 17-1, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng đề nghị báo chí dừng thông tin vụ việc chống cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng đến khi có kết luận chính thức.

Ông Đỗ Trung Thoại nói do dân bất bình nên phá nhà ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng. Tuy nhiên, ông Lê Thanh Liêm, chủ tịch UBND xã Vinh Quang, khẳng định do đoàn cưỡng chế thực hiện.

Ngôi nhà của ông Vươn trướckhi bị phá sập - Ảnh: H.H. - N.H.K.

Ngôi nhà của ông Vươn sau khi bị phá sập - Ảnh: H.H. - N.H.K.

Trái ngược với thừa nhận trước đó của Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và chủ tịch UBND xã Vinh Quang Lê Thanh Liêm, ông Thoại nói rằng nhà ông Vươn bị san phẳng do “nhân dân bất bình nên làm vậy”, chứ không phải đoàn cưỡng chế thực hiện.

“Nhân dân ủng hộ cưỡng chế”

Thủ tướng yêu cầu làm rõ đúng, sai

Theo website Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

V.V.T.

Trình bày tại cuộc họp, ông Thoại nói vụ việc ở Tiên Lãng xảy ra ngày 5-1 nhiều cơ quan báo chí đã thông tin. TP đang quyết liệt chỉ đạo các ngành, các cấp xử lý vụ việc, trong đó có việc rà soát toàn bộ quy trình giao đất, thu hồi đất cũng như quyết định cưỡng chế.

Trong một hai ngày tới sẽ hoàn tất và có thông tin chính thức. “Sau khi vụ việc xảy ra, quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân các xã khu vực ven biển huyện Tiên Lãng, rất bất bình, đề nghị cơ quan chức năng phải sớm đưa ra xét xử nghiêm minh đối với những người cố tình chống đối” - ông Thoại cho biết. Đồng thời ông khẳng định việc cưỡng chế thu hồi đất nhà ông Vươn được nhân dân trong huyện đồng tình, ủng hộ.

Tóm tắt vụ việc, ông Thoại cho hay do đặc điểm tự nhiên nên Tiên Lãng có diện tích bãi bồi ngoài đê rất lớn với 3.157ha. Từ năm 1992-2000, huyện đưa hơn 1.400ha vào nuôi trồng thủy sản, trong đó giao hơn 500ha cho 56 gia đình, UBND xã hợp đồng cho 219 hộ thuê 580ha, diện tích còn lại huyện giao cho các tổ chức thuê.

“Theo Luật đất đai, thời kỳ 1993-1997 UBND huyện giao đất có thời hạn cho các gia đình, trong quyết định giao đất ghi rõ hết thời hạn thì chủ sử dụng đất phải giao trả lại để Nhà nước quản lý. UBND huyện ban hành các quyết định thu hồi đất đã hết thời hạn, trên cơ sở đó xem xét mục đích của cá nhân, hộ gia đình để cho thuê tiếp. Hầu hết các chủ sử dụng đất đã chấp hành quyết định thu hồi đất và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước” - ông Thoại khẳng định.

Ông Đỗ Trung Thoại trình bày tại cuộc giao ban báo chí - Ảnh: N.H.K.

Với trường hợp ông Vươn, “UBND huyện Tiên Lãng đã nhiều lần thuyết phục ông Vươn giao lại đất. Tuy nhiên ông Vươn không chấp hành, đòi UBND huyện giao đất chứ không thuê đất. Ngày 5-1, khi đoàn công tác chưa thực hiện cưỡng chế, chưa thuyết phục, vận động được lần cuối thì các đối tượng đã kích nổ mìn tự tạo chôn dưới đất, sau đó dùng súng đạn hoa cải bắn vào đoàn công tác làm sáu cán bộ, chiến sĩ bị thương” - ông Thoại nói.

“Ông Thoại nói không đúng”

Chiều qua, phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc với ông Lương Văn Trong - phó chủ tịch Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng - để xác nhận thông tin “hầu hết các chủ sử dụng đất đã chấp hành quy định thu hồi đất” thì ông Trong khẳng định “ông Thoại nói không đúng”.

Theo ông Trong, “chỉ có 18 hộ ở xã Vinh Quang bàn giao lại đất, nhưng sau khi họ bàn giao thì diện tích được thuê lại nhỏ hơn diện tích người ta khai hoang phục hóa trước đây rất nhiều. Vì thế mới còn mấy chục hộ không đồng ý với quyết định thu hồi đất và kiện quyết định này”.

Trở lại với cuộc giao ban báo chí, ông Thoại cho biết UBND TP Hải Phòng đã lắng nghe ý kiến các cơ quan thông tin đại chúng thời gian qua đưa tin về vụ việc. Trong đó có nhiều tin bài phản ánh đúng sự thật, mang tính xây dựng cao, nhưng có một số tin bài chưa được dư luận địa phương đồng tình.

UBND TP đang chỉ đạo xem xét toàn bộ vụ việc với tinh thần tôn trọng sự thật, thượng tôn pháp luật. “Trong khi các cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức về vụ việc, đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng dừng đăng tải những tin bài liên quan đến vụ việc này” - ông Thoại nói.

Trên nói dân phá, dưới khẳng định lực lượng cưỡng chế phá

Sau phần trình bày của ông Thoại, Tuổi Trẻ đã đặt ba câu hỏi đối với ông:

* Đề nghị ông nói rõ một số tin, bài chưa được dư luận địa phương đồng tình là những tin, bài nào và cơ sở nào để ông đề nghị báo chí dừng thông tin?

- Vài ngày nữa chúng tôi sẽ có thông tin chính thức gửi các đồng chí. Hôm nay theo báo cáo của huyện và các cơ quan thì tôi trao đổi thôi, chưa phải chính thức. Khi chúng tôi rà soát chính thức, tập thể lãnh đạo TP sẽ thống nhất chung để phát ngôn.

Còn một số thông tin chưa được nhân dân đồng tình, báo cáo các đồng chí là chúng ta có quá nhiều tin bài nhưng số lượng tin bài lên án các hành vi vi phạm pháp luật là giết người và chống người thi hành công vụ còn ít quá.

* Qua thông tin ông vừa trình bày thì hoàn toàn lỗi thuộc về ông Vươn, trong khi dư luận thời gian qua được các đồng nghiệp chúng tôi dẫn chứng, nguyên chủ tịch nước Lê Đức Anh cũng nói tới cái sai của địa phương, sao không thấy ông đề cập?

- Vấn đề cơ bản ở đây là xem quyết định giao đất, thu hồi đất và cưỡng chế của UBND huyện đúng sai thế nào. Chúng tôi đang tập trung vào vấn đề này. Đất bãi bồi ngoài đê quốc gia không phải là đất nông nghiệp giao sử dụng lâu dài cho nông dân.

Luật đất đai quy định đất này không phải là đất sản xuất nông nghiệp nên giao đất có thời hạn là hợp lý. Sẽ tiếp tục tranh luận nhưng mấu chốt nhất là như vậy. Quan điểm của TP là sau khi xem xét sẽ xử lý nghiêm người sai phạm dù là tổ chức hay cá nhân trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

* Gia đình ông Vươn đã có đơn tố cáo đoàn công tác cưỡng chế hủy hoại tài sản trên khu vực đất không thuộc diện bị cưỡng chế, địa phương giải thích như thế nào?

- Theo quy định của luật thì các đầm nuôi trồng thủy sản không quy hoạch khu dân cư, không được phép làm nhà mà chỉ là các chòi canh, nhà tạm. Các đồng chí có báo cáo sau khi tiếp cận ngôi nhà này đã tìm được vũ khí, vật liệu nổ. Các đồng chí có báo cáo là không cho phá cái nhà này, nhưng do nhân dân bất bình nên nhân dân vào phá chứ lực lượng cưỡng chế của huyện, lực lượng công an không san phẳng nhà này.

Tuy nhiên, trả lời báo Tuổi Trẻ qua điện thoại, chủ tịch UBND xã Vinh Quang Lê Thanh Liêm cho biết “việc này là ở đoàn cưỡng chế, nhà bị phá là do các đối tượng chống đối ẩn nấp”. Đây cũng là thông tin được Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền thừa nhận tại cuộc họp báo ngày 12-1.

Khi đó, ông Lê Văn Hiền khẳng định: “Việc căn nhà trên phần đất được cho là không thuộc diện tích cưỡng chế bị tháo dỡ là do khi cưỡng chế, các đối tượng gây án đã ẩn nấp trong đó. Sau khi cưỡng chế, chính quyền chưa để cho nhà ông Vươn vào đó là do sợ còn sót mìn của các đối tượng gây án cài trước đó”.

L.KIÊN - Đ.TR.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,431

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn